12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mùi hương của trẻ sơ sinh ngăn chặn sự hung hăng ở nam giới, kích thích sự hung hăng ở nữ giới

Nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Weizmann (Israel) cho thấy rằng một phân tử được bài tiết bởi con người, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh, đóng một vai trò xã hội quan trọng: điều chỉnh sự hung hăng ở người lớn.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Eva Mishor từ nhóm nghiên cứu của Giáo sư Noam Sobel tại khoa Khoa học não của Weizmann và Viện nghiên cứu và hình ảnh não người Azrieli, đã phát hiện ra rằng một phân tử có thể được cảm nhận bởi tất cả các loài động vật có vú, và được tìm thấy có nhiều trên da đầu của trẻ sơ sinh, gây ra những thay đổi về não và hành vi ở người lớn tiếp xúc với nó.

Mùi hương của trẻ sơ sinh ngăn chặn sự hung hăng ở nam giới, kích thích sự hung hăng ở nữ giới.

Hơn nữa, nghiên cứu được công bố ngày 22 tháng 11 trên tạp chí Science Advances đã phát hiện ra rằng phân tử này ảnh hưởng đến phụ nữ theo một chiều và có tác động ngược lại đối với nam giới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phân tử làm giảm sự kết nối trong các phần của não điều chỉnh việc ra quyết định xã hội ở phụ nữ, trong khi ở nam giới, nó làm tăng sự kết nối này. Những khác biệt về não bộ này có thể làm nền tảng cho các kết quả hành vi khác nhau.

Phát hiện này là một trong những phát hiện đầu tiên cung cấp mối liên hệ trực tiếp giữa hành vi của con người và một phân tử đơn lẻ được thu nhận thông qua khứu giác.

Hơn nữa, sự thay đổi hoàn toàn đối lập mà nó ảnh hưởng ở phụ nữ và nam giới đã làm sáng tỏ những điều mới mẻ và đáng ngạc nhiên về vai trò trung gian của giới tính trong nhận thức khứu giác và các quá trình thần kinh kết quả của nó.

Tất cả các loài động vật đều bài tiết các phân tử phát ra những tín hiệu nhất định được nhận biết thông qua các khả năng khứu giác của chúng ta.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng cũng có tác dụng rõ ràng về hành vi và chất béo đối với động vật có vú. Tuy nhiên, khoa học đằng sau cách con người bị ảnh hưởng bởi những tín hiệu xã hội của giao tiếp hóa học vẫn còn hạn chế.

Trong nghiên cứu của mình, Mishor và Sobel tập trung vào một phân tử gọi là hexadecanal, hay HEX, mà con người phát ra và hầu hết các loài động vật có vú có thể cảm nhận được.

Hình ảnh 3D mô tả sự khác biệt giữa các vùng não.

Tiến sĩ Mishor giải thích: “Chúng tôi phát hiện ra rằng HEX không có mùi dễ nhận biết, nhưng khi bạn ngửi thấy nó, nó sẽ ảnh hưởng đến cách bạn cư xử với người khác - cụ thể là phản ứng hung hăng với người khác”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy HEX ảnh hưởng đến nam giới và phụ nữ là khác nhau. Trong khi những phụ nữ tiếp xúc với phân tử này thể hiện sự hung hăng hơn so với những người tham gia nữ trong nhóm đối chứng, những người tham gia là nam giới lại cư xử một cách lịch sự và sự hung hăng của họ giảm xuống.

Tại sao phân tử này lại ảnh hưởng đến giới tính khác nhau? Mishor gợi ý một lời giải thích về mặt tiến hóa: "Sự hung hăng của con đực trong thế giới tự nhiên để đối phó với kẻ thù và tìm kiếm thức ăn sẽ giảm xuống khi đối mặt với con non. Trong khi đó, sự hung hăng của con cái thường nhằm mục đích bảo vệ cho con cái. Điều này giúp con non tồn tại”.

Để xem xét giả thuyết này, họ đã liên hệ với các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản, những người đã nghiên cứu trẻ sơ sinh, cụ thể là các phân tử được bài tiết từ da đầu của chúng. Điều này khiến họ phát hiện ra rằng HEX là một trong những phân tử phong phú nhất, nếu không muốn nói là phong phú nhất trong bó hoa thơm được tìm thấy trên đầu một đứa trẻ.

Theo giáo sư Sobel, trẻ sơ sinh không thể giao tiếp thông qua ngôn ngữ, vì vậy giao tiếp hóa học là rất quan trọng đối với chúng. Khi còn bé, trẻ sơ sinh sẽ làm mẹ hung hăng hơn và giảm bớt tính hung hăng ở bố.

Xem thêm:

Căn bệnh này có nhiều dấu hiệu giống ung thư, nhưng đây là cách nhận biết giúp bạn phân biệt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mui-huong-cua-tre-so-sinh-ngan-chan-su-hung-hang-o-nam-gioi-kich-thich-su-hung-hang-o-nu-gioi-32838/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY