12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mũi vaccine tăng cường chống lại biến thể Omicron mất dần khả năng bảo vệ sau 10 tuần

Biến thể Omicron đang dần trở thành một chủng virus thống trị trên toàn thế giới, với ngày càng nhiều ca bệnh xuất hiện mỗi ngày.

Trong khi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng biến thể COVID mới tránh được vaccine ngừa CIOVID-19, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nó thậm chí có thể tránh được khả năng miễn dịch do mũi vaccine tăng cường.

Omicron xuất hiện trên thế giới cách đây không lâu, gây ra sự bùng nổ mới về số ca nhiễm COVID trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể các trường hợp nhiễm mới, cũng như tình trạng phong tỏa, hạn chế và nỗi kinh hoàng thường trực gieo vào tâm trí người dân.

Nam Phi là quốc gia đầu tiên báo cáo về chủng COVID-19 mới, được cho là dễ lây lan hơn so với biến thể Delta.

Biến thể Omicron đang dần trở thành một chủng virus thống trị trên toàn thế giới, với ngày càng nhiều ca bệnh xuất hiện mỗi ngày.

Các nhà khoa học đã cố gắng tìm hiểu thêm về chủng Omicron trong một thời gian dài. Không ai biết nó đến từ đâu. Nó được tìm thấy lần đầu tiên bởi các chuyên gia Nam Phi từ các mẫu thu thập được tại quốc gia này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới(WHO), những lo lắng về SARS-CoV-2 hiện nay đang thu hút ngày càng nhiều các nhà nghiên cứu.

Omicron có khả năng trốn tránh sự bảo vệ của vaccine COVID-19

Các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới đã báo cáo rằng Omicron có thể né tránh được khả năng bảo vệ miễn dịch do vaccine mang lại. Do đó, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra điều đó làm nổi bật sự cần thiết của các loại vaccine và phương pháp điều trị mới nhằm phục hồi khả năng bảo vệ chống lại biến thể mới này.

Nhưng một nghiên cứu mới được công bố chỉ ra rằng hiệu quả của mũi tăng cường vaccine mRNA Pfizer chống lại COVID-19 có triệu chứng từ chủng Omicron đã giảm chỉ 10 tuần sau mũi tiêm thứ ba.

Các nhà khoa học và chuyên gia y tế đang cân nhắc khả năng bảo vệ của vaccine chống lại biến thể siêu truyền nhiễm này vì chủng virus rất phức tạp với hơn 65 đột biến và 32 đột biến trên protein gai đã lan truyền như cháy rừng. Vương quốc Anh lần đầu tiên ghi nhận số ca nhiễm coronavirus lên hơn 100.000 kể từ khi đại dịch tấn công nước này.

Không giống như các biến thể COVID-19 khác, Omicron đã gây ra các triệu chứng khác biệt ở bệnh nhân, ngoài biểu hiện bình thường như sốt cao, ho liên tục, mất hoặc thay đổi khứu giác hoặc vị giác được thấy ở Delta. Những người bị nhiễm Omicron cũng cho biết họ buồn nôn và chán ăn, thường không liên quan đến coronavirus.

Mũi vaccine tăng cường chống lại biến thể Omicron mất dần khả năng bảo vệ sau 10 tuần

Khả năng miễn dịch được cung cấp bởi các mũi tiêm tăng cường có thể suy giảm nhanh hơn so với các biến thể COVID trước đó

Tuy nhiên, các phân tích giám sát liên quan đến đánh giá rủi ro của Omicron đã được Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh trình bày chi tiết, đây là nguyên nhân đáng lo ngại. Người ta nhấn mạnh rằng miễn dịch vaccine với Omicron mất dần nhanh hơn so với bất kỳ biến thể nào khác được nghiên cứu trước đây.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vaccine COVID-19 của Oxford/AstraZeneca, Pfizer/BioNTech và Moderna kém hiệu quả hơn đối với Omicron so với Delta.

Mũi vaccine nhắc lại thứ ba của Pfizer/BioNTech hoặc Moderna cho những người đã tiêm hai mũi vaccine Oxford/AstraZeneca sẽ có hiệu quả 60% trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 có triệu chứng từ 2 đến 4 tuần. Tuy nhiên, sau 10 tuần, sự bảo vệ này đã giảm xuống chỉ còn 35 đến 45%.

Sau hai liều Pfizer/BioNTech đầu tiên, khả năng bảo vệ chống lại Omicron giảm từ 70% sau 2 đến 4 tuần xuống còn 45% sau 10 tuần, sau khi nhận một mũi tăng cường Pfizer. Tuy nhiên, sau khi tiêm mũi tăng cường Moderna, mức bảo vệ giảm xuống 70% đến 75% vào tuần thứ 9.

Xem thêm:

Bác sĩ lý giải tại sao khó thở không liên quan đến Omicron và 3 dấu hiệu đặc trưng của biến thể này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/mui-vaccine-tang-cuong-chong-lai-bien-the-omicron-mat-dan-kha-nang-bao-ve-sau-10-tuan-33205/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY