Sức khỏe hôm nay

Mụn trứng cá ở trẻ em: Nguyên nhân gây ra và những điều cha mẹ nên làm

Nhiều cha mẹ cảm thấy lo lắng khi thấy trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá. Nhưng có một tin vui: mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh là phổ biến và thường không có gì đáng lo ngại vì nó tự biến mất.

Mặc dù hầu hết mọi người đều liên quan đến mụn trứng cá ở tuổi dậy thì và thanh thiếu niên, nhưng việc trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá là điều khá bình thường. Hãy cùng tìm hiểu mọi thứ bạn cần biết về mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh bao gồm cả nguyên nhân và cách điều trị từ chuyên gia.

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh là gì?

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh là mụn trứng cá xuất hiện trên da của trẻ sơ sinh. Nó có thể phát sinh trên bất kỳ phần nào của khuôn mặt, mặc dù nó thường ảnh hưởng đến má, mũi và trán. Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh rất phổ biến và chỉ kéo dài trong vài tuần. Bệnh này rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, cứ mười trẻ thì có ba trẻ gặp phải.

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh là mụn trứng cá xuất hiện trên da của trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh

Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh thường không rõ nguyên nhân. Mặc dù có thể do mức độ hormone quá cao là nguyên nhân, nhưng đôi khi người ta nghi ngờ phản ứng viêm đối với sự xâm nhập của nấm men Malassezia trên da.

Hơn nữa, vì làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh nên có thể bị kích ứng bởi sữa mẹ, sữa công thức hoặc do trẻ nhỏ nôn trớ dẫn đến nổi mụn. Các loại vải thô hoặc quần áo đã được giặt trong chất tẩy rửa mạnh cũng có thể gây kích ứng da nhạy cảm và khiến tình trạng mụn ở trẻ sơ sinh trở nên trầm trọng hơn.

Không cần thiết phải điều trị mụn trứng cá cho trẻ sơ sinh trừ khi nó là do vấn đề cơ bản gây ra. Mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh chỉ là một vấn đề thẩm mỹ không ảnh hưởng đến em bé. Thuốc trị mụn tại chỗ có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh trong một số trường hợp.

Những điều nên làm và không nên khi trẻ sơ sinh bị mụn trứng cá

Mỗi bậc cha mẹ nên nhớ những điều này khi chăm sóc mụn cho trẻ sơ sinh vì một số sai lầm phổ biến trong việc xử lý tình trạng này có thể làm trầm trọng thêm tình hình.

Những điều nên làm:

- Giữ cho da mặt của bé luôn sạch sẽ. Rửa mặt bằng nước ấm và xà phòng dịu nhẹ hàng ngày.

- Lau khô mặt nhẹ nhàng cho bé. Chỉ cần vỗ nhẹ để da bé tự khô.

- Không sử dụng các sản phẩm khắc nghiệt. Tránh sử dụng xà phòng thơm, sữa tắm dạng bọt hoặc bất kỳ loại xà phòng nào khác có chứa nhiều hóa chất.

- Hãy kiên nhẫn chờ đợi. Mụn ở trẻ sơ sinh thường không đau. Trẻ sơ sinh sẽ không bị ngứa hoặc đau. Nó sẽ tự giải quyết khá nhanh.

Những điều không nên làm:

- Không véo hoặc chà mạnh lên mụn, bạn sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng nặng hơn.

- Không bao giờ sử dụng kem dưỡng da hoặc dầu bôi lên mặt của bé.

- Không bao giờ sử dụng thuốc trị mụn không kê đơn, sữa rửa mặt hoặc kem dưỡng da. Ở độ tuổi này, làn da của bé vô cùng mỏng manh. Khi bôi chất quá mạnh, bạn có nguy cơ làm mụn thêm trầm trọng hoặc gây kích ứng da thêm.

Thông thường, mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh sẽ tự biến mất trong vòng vài tuần. Không có gì phải lo lắng về chúng. Nếu bạn lo lắng, hãy đưa bé đến bác sĩ nhi khoa. Tuy nhiên, bạn nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu mụn dẫn đến sưng tấy có mủ hoặc viêm nhiễm và mụn đầu đen.

Xem thêm: Ung thư sẽ không dám “bén mảng” nếu bạn thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/mun-trung-ca-o-tre-em-nguyen-nhan-gay-ra-va-nhung-dieu-cha-me-nen-lam-35120/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY