12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Muốn có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên tránh xa những loại thực phẩm này

Các loại thịt đã qua chế biến, đồ chiên rán hay ngũ cốc tinh chế... đều là những loại thực phẩm hàng đầu có hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim mạch.

Việc tránh các loại thực phẩm có hại cho tim cũng quan trọng như sử dụng những thực phẩm có lợi.

Bên cạnh ưu tiên thực phẩm toàn phần, trái cây tươi và rau củ là những lựa chọn dễ dàng, các loại thịt chế biến sẵn, pizza, khoai tây chiên và kẹo có các thành phần như chất béo chuyển hóa, ngũ cốc tinh chế và đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề tim mạch khác.

1. Các loại thịt đã qua chế biến và xử lý

Các loại thịt đã qua chế biến và đã qua xử lý, bao gồm thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích và giò là một số loại thực phẩm tồi tệ nhất đối với sức khỏe của tim vì chúng chứa nhiều chất béo bão hòa.

Theo các chuyên gia tim mạch, sự tích tụ mảng bám, xơ cứng động mạch và chất béo bão hòa đều có mối liên hệ với nhau. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol “xấu”, hay LDL, so với cholesterol “tốt” hoặc HDL.

Một nghiên cứu năm 2020 trên tạp chí JAMA Internal Medicine ( Mỹ) cho thấy mối liên hệ giữa thịt đỏ và thịt chế biến sẵn với nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn. Một đánh giá nghiên cứu từ năm 2012 trong báo cáo xơ vữa động mạch của các nhà nghiên cứu Đại học Harvard cho thấy ăn thịt chế biến có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 42%.

Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thịt đã qua chế biến và chuyển sang các lựa chọn thịt tốt nhất như thịt nạc đỏ, gà không da hoặc cá, đặc biệt là các loại cá giàu omega-3 như cá hồi, các trích và cá ngừ.

2. Ngũ cốc tinh chế

Một số loại thực phẩm tồi tệ nhất cho tim là thực phẩm chế biến sẵn vì chúng làm lượng đường và insulin tăng đột ngột sau đó lại giảm mạnh, khiến bạn đói hơn và sau đó ăn nhiều hơn.

Thực phẩm chế biến thường chứa ngũ cốc tinh chế, bao gồm bột mì trắng hoặc gạo trắng. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng lượng ngũ cốc tinh chế có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9,4%.

3. Đồ chiên rán

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thực phẩm chiên rán là một trong những thực phẩm hàng đầu có hại cho sức khỏe. Ăn thực phẩm chiên giòn góp phần làm tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim, bao gồm huyết áp cao và béo phì.

Một đánh giá năm 2015 trên tạp chí Nutrients ( Mỹ) cho thấy ăn đồ chiên 4 lần mỗi tuần có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, béo phì và cao huyết áp cao hơn.

Bạn nên hạn chế các đồ ăn chiên hoặc xào và thay vào đó là những thực phẩm được chế biến thông qua luộc hay hấp để bảo vệ sức khỏe.

4. Soda và đồ uống có đường (kể cả nước trái cây)

Nhiều người nghĩ rằng chất béo trung tính cao, một loại chất béo lưu thông trong máu chỉ có trong thực phẩm giàu chất béo.

Tuy nhiên, các chuyên da dinh dưỡng cho biết, các loại đồ ngọt đậm đặc như soda thông thường và đồ uống có đường, thực sự có thể làm tăng nhanh chóng mức chất béo trung tính trong máu.

Theo Viện Tim, Phổi và Máu của Mỹ, mức chất béo trung tính cao không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu kéo dài 15 năm trên tạp chí JAMA Internal Medicine ( Mỹ) về lượng đường bổ sung và bệnh tim cho thấy những người có 25% lượng calo hàng ngày từ đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn gấp đôi so với những người có ít hơn 10% lượng đường bổ sung tạo thành lượng calo hàng ngày của họ.

5. Kẹo

Giống như đồ uống có đường, các loại kẹo cũng không tốt cho sức khỏe tim mạch. Lượng đường quá cao góp phần gây béo phì, tiểu đường và tăng huyết áp, tất cả các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim và đột quỵ.

Hãy thỏa mãn cơn thèm đường của bạn với những lát trái cây tươi và bơ đậu phộng chưa qua chế biến. Bạn sẽ có được cảm giác đầy đủ trong khi nhận được nhiều protein và chất xơ hơn.

6. Rượu

Một số nghiên cứu cho thấy rằng những người uống một lượng rượu vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với những người nghiện rượu nặng và không uống rượu. Tuy nhiên, điều này không phải là giấy phép để bạn uống rượu bia. Thực tế, một trong những thứ tồi tệ nhất đối với tim của bạn là rượu vì lượng calo và đường có trong nó.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị chỉ nên uống một ly đồ uống có cồn mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới.

7. Thực phẩm đóng hộp

Một số thực phẩm đóng hộp có hàm lượng muối và chất béo cao, khiến chúng trở thành lựa chọn không tốt cho sức khỏe tim mạch. Muối là một chất bảo quản thường được thêm vào thực phẩm trong quá trình đóng hộp để tăng thời hạn sử dụng và cảm giác ngon miệng.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo hạn chế lượng natri hàng ngày xuống còn 2.300 mg mỗi ngày. Giới hạn lý tưởng là 1.500 mg đối với hầu hết người lớn, đặc biệt là những người có huyết áp cao.

8. Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa

Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa nhân tạo là một trong số những thực phẩm có hại nhất đối với sức khỏe tim mạch. Chất béo chuyển hóa nhân tạo đã được chứng minh là làm giảm HDL, hay mức cholesterol“tốt”và tăng mức LDL, hay cholesterol“xấu”và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Vào năm 2015, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ra phán quyết rằng chất béo chuyển hóa không an toàn vì nghiên cứu kết nối chúng với sức khỏe tim kém. Các nhà sản xuất đã có ba năm để loại bỏ chúng khỏi thực phẩm.

Bạn hãy chú ý đến các loại bánh làm bằng cà phê không sữa, bánh nướng, bột đông lạnh, bánh ngọt, pizza, đồ chiên và các loại đồ ăn đóng gói sẵn.

9. Gia vị

Các loại gia vị và nước sốt có chứa muối có thể làm tăng huyết áp hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng suy tim đối với những người bị huyết áp cao hoặc suy tim.

Bạn nên cố gắng hạn chế sử dụng các loại gia vị không tốt cho sức khỏe và thay vào đó là những loại gia vị tươi như gừng, tỏi, nghệ, hành tây để tạo thêm hương vị cho món ăn của mình.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/muon-co-mot-trai-tim-khoe-manh-ban-nen-tranh-xa-nhung-loai-thuc-pham-nay-29504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY