Sức khỏe hôm nay

Muốn con bạn bỏ điện thoại xuống và hạn chế chơi game, thử ngay 5 mẹo này

Bất kể bậc cha mẹ nào cũng không muốn nhìn thấy con cái của mình nghiện điện thoại di động, Internet và chơi game.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ ép buộc con cái không được làm điều gì đó theo cách "tuyệt đối cấm", một khi đứa trẻ lớn lên và có quyền lựa chọn, có thể sẽ bị phản ứng dữ dội.

Hàng năm, một số lượng đáng kể sinh viên đại học, sau khi rời khỏi sự giám sát của cha mẹ đã nghiện game, bỏ buổi học và nghỉ học dẫn đến không thể tốt nghiệp, và 12 năm chăm chỉ đã vô ích.

Vì vậy, muốn con bạn bỏ điện thoại xuống và hạn chế chơi game, hãy thử 5 mẹo nuôi dạy con hiệu quả sau.

1. Trì hoãn việc tiếp xúc với trò chơi của trẻ em càng nhiều càng tốt

Trẻ càng nhỏ, khả năng tự chủ càng yếu, càng dễ bị tác động bởi thế giới bên ngoài và càng khó cưỡng lại sự cám dỗ của thế giới bên ngoài.

Khi chúng ta đưa điện thoại di động cho trẻ và trẻ chỉ sử dụng nó để tìm kiếm thông tin, thì điện thoại di động chính là công cụ hữu ích cho trẻ, một công cụ giúp trẻ học hỏi và trưởng thành.

Trẻ càng nhỏ, khả năng tự chủ càng yếu, càng dễ bị tác động bởi thế giới bên ngoài và càng khó cưỡng lại sự cám dỗ của thế giới bên ngoài.

Tuy nhiên, khi trẻ cầm điện thoại di động hoặc máy tính bảng lên và chỉ xem các video nhỏ và chơi trò chơi. Khi đó, điện thoại sẽ trở thành “trò giải trí” cho trẻ và điều này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và năng lượng của trẻ.

Vì vậy, cho trẻ tiếp xúc với Internet và game càng sớm thì chúng ta càng khó khăn trong việc giáo dục và hướng dẫn trẻ. Điện thoại di động mà người lớn không ngăn được thì làm sao trẻ em biết mức độ vừa phải?

2. Thừa nhận rằng trẻ em cũng cần được thư giãn và hướng dẫn trẻ xem Internet/trò chơi một cách đúng đắn

Cảm xúc và ham muốn là thành phần cơ bản của con người. Trẻ em cũng là những người bình thường và chúng ta không thể nuôi dưỡng chúng thành những con người chỉ biết học trên lớp mà không biết thư giãn, giải trí.

Trẻ em có quyền được "thư giãn", chúng ta không nên áp đặt quy định là phải ra ngoài chơi hay xem video ở nhà. Cha mẹ chỉ có thể hướng dẫn trẻ một cách khoa học.

Hãy dạy con bạn nhận biết và lập kế hoạch thời gian từng bước. Nói với trẻ rằng Internet và game là “hai mặt”, có mặt lợi và mặt hại, chúng không phải chỉ là món ngon nhưng cũng không phải là thú dữ.

Chúng là sản phẩm của thời đại và sự phát triển của công nghệ, chúng ta phải chấp nhận chúng, nhưng đồng thời đừng để chúng bị chúng chiếm đoạt và thống trị cuộc sống của chúng ta.

Khi con bạn xem một đoạn video nhỏ hoặc chơi xong một trò chơi, bạn hãy hỏi trẻ cảm thấy thế nào khi trò chuyện với chúng? Nếu trẻ sẵn sàng trả lời, chúng ta sẽ lắng nghe cẩn thận. Nếu trẻ không chịu trả lời, chúng ta không nên ép buộc.

Trong quá trình trả lời, trẻ sẽ suy nghĩ, nhớ lại và giúp trẻ hiểu đúng những gì Internet và game mang lại cho chúng.

3. Chúng ta phải nuôi dưỡng những sở thích lành mạnh và có lợi cho trẻ em

Cha mẹ phải làm việc chăm chỉ để nuôi dưỡng một hoặc hai sở thích lành mạnh và có lợi cho trẻ em.

Trong phạm vi khả năng của mình, chúng ta nên đưa trẻ em tham gia càng nhiều hoạt động khác nhau càng tốt như: trượt patin, bơi lội, vẽ tranh, chơi nhạc cụ, khiêu vũ, dẫn chương trình, bóng rổ, bóng đá, bida, trượt tuyết, chèo thuyền, lắp ghép...

Cha mẹ phải làm việc chăm chỉ để nuôi dưỡng một hoặc hai sở thích lành mạnh và có lợi cho trẻ em.

Mặc dù mỗi đứa trẻ có những tính cách và năng khiếu khác nhau, nhưng chỉ cần chúng được tiếp xúc với đủ thứ, chúng luôn có thể tìm thấy một hoặc hai thứ mà mình thích. Sau đó, giúp trẻ hình thành những sở thích ổn định, khi rảnh trẻ có thể nghĩ làm những việc này và sẵn sàng làm.

Trong đó, thú vui tiết kiệm và có lợi nhất là: đọc sách. Không cần đăng ký lớp học hay tốn kém nhiều chi phí, chỉ cần cha mẹ kiên quyết đọc sách cùng con trong một khoảng thời gian, hầu hết trẻ em đều có thể hình thành thói quen đọc sách. Một số đứa trẻ thậm chí không cần cha mẹ đi cùng, và chúng thích sách từ khi mới sinh ra.

Miễn là điện thoại di động hoặc trò chơi không phải là thứ duy nhất để trẻ em dành thời gian, thư giãn và giải trí, thì không dễ để trẻ em say mê nó.

Vì vậy việc phát triển các sở thích lành mạnh và có lợi là rất quan trọng.

4. Đặt những thứ hấp dẫn ở xa và những thứ tốt ở gần

Có một cuộc khảo sát, khi điều khiển từ xa của TV được di chuyển từ bàn cà phê đến nơi mà bạn cần phải đứng lên và đi bộ vài bước để lấy nó, nó sẽ giảm số lần người lớn bật TV mỗi ngày một cách hiệu quả.

Nếu bạn ngắt kết nối TV khỏi nguồn điện và bạn cần cắm điện mỗi khi muốn xem TV, bạn sẽ ít phải bật TV thường xuyên hơn.

Khả năng tự chủ của mỗi người là khác nhau, và trẻ em yếu hơn người lớn. Một phương pháp rất hiệu quả là đặt điện thoại hoặc máy tính bảng ở xa, không để trẻ dễ với tới.

Đưa nó lên cao. Nếu con bạn muốn chơi, chúng cần sự giúp đỡ của bạn để lấy nó. Đặt mật khẩu trên điện thoại, trẻ chỉ có thể chơi sau khi mở khóa. Không đặt các thiết bị điện tử trong phòng ngủ của trẻ. Đồng thời, cũng cần đặt những điều tốt đẹp trong tầm tay của trẻ.

Chẳng hạn, đặt những cuốn sách phù hợp với trẻ trên tay vịn của ghế sofa, trên bàn học, trên bàn cạnh giường ngủ của chúng,... Đặt đồ chơi giáo dục trên thảm phòng khách hoặc ở một nơi nào khác mà con bạn thường xuyên nhìn thấy và với tới.

Khi trẻ buồn chán, trẻ có thể đọc sách trong một giờ và mở một món đồ chơi để chơi trong hầu hết thời gian trong ngày. Khi trẻ không nghiện điện thoại, chỉ cần trẻ vui chơi, sẽ không nghĩ đến việc nghịch điện thoại.

5. Đừng mong đợi trẻ tự kỷ luật hơn, cha mẹ hãy làm được điều đó

Trước hết, chúng ta phải nhấn mạnh một điểm: chúng ta phải nỗ lực để trau dồi khả năng tự kỷ luật của trẻ. Vì tự giác trong cuộc sống, trẻ sẽ dễ dàng đạt được thành công và hạnh phúc hơn.

Vì vậy, trong khi chúng ta cam kết trau dồi tính tự giác của trẻ, chúng ta không được mong đợi trẻ tự kỷ luật, và đừng đặt tất cả trách nhiệm về mọi việc cho trẻ. Khi trẻ chơi game quá thời gian đã thỏa thuận, chúng ta nên nhẹ nhàng và kiên quyết thực hiện chủ trương “trừ giờ” tiếp theo. Khi trẻ nghĩ về game cả ngày và thiếu nghiêm túc trong học tập, chúng ta cần cấm chúng trong một thời gian để giúp trẻ tiếp cận với Internet hoặc game.

Trồng cây ăn quả còn phải tỉa cành, chưa nói đến việc nuôi con khôn lớn, chủ động. Chúng ta cần là một người hướng dẫn có lương tâm, trên cơ sở tôn trọng trẻ em và thuận theo tự nhiên. Các bậc cha mẹ nên hướng dẫn và giáo dục hợp lý một cách khoa học, để trẻ em ngày càng phát triển toàn diện.

Xem thêm: Dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/muon-con-ban-bo-dien-thoai-xuong-va-han-che-choi-game-thu-ngay-5-meo-nay-35421/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY