Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Muốn con có trí tưởng tượng bay cao, hãy làm theo cách này

MangYTe - Xây dựng trí tưởng tượng là một nền tảng cơ bản hình thành óc sáng tạo cho mỗi bé trong quá trình phát triễn trí não. Nhưng làm cách nào để bé có sức tưởng tượng phong phú, đa dạng hơn khi bé tiếp xúc với thế giới quan?

Cha mẹ có thể học những cách dưới đây.

Hạn chế cho bé tiếp xúc với thiết bị điện tử

Dù cho con xem tivi không tốt, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi nhưng nhiều bố mẹ vẫn làm việc này. Nếu tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá nhiều sẽ khiến trẻ hạn chế trí tưởng tượng. Thay vì xem tivi, bạn hãy cho trẻ vẽ tranh do con tự nghĩ ra. Bạn vẫn phải luôn quan sát con, nói chuyện về những gì bé thấy và xem bé phản ứng như thế nào.

Xây dựng một câu chuyện riêng kích thích tính tưởng tượng của trẻ

Kể những câu chuyện bạn tự hư cấu sẽ rất có ích cho trẻ, nhất là khi để chính chúng làm nhân vật chính. Khi đó, trẻ được cung cấp một thế giới tưởng tượng rộng lớn, chúng phải tìm cách giải thích làm thế nào để tạo ra nhân vật và cốt truyện đó. Chẳng bao lâu, trẻ sẽ biết cách tự tạo ra những câu chuyện và cuộc phiêu lưu của riêng mình. Lần đầu tiên có thể trẻ sẽ sao chép lại bạn, nhưng chắc chắn sau này bạn sẽ phải rất kinh ngạc trước sự sáng tạo của chúng.

Ngoài ra, việc cho trẻ hóa thân vào nhân vật sẽ làm trẻ hứng thú với câu chuyện và kích thích trí sáng tạo. Chẳng bao lâu bé sẽ bắt kịp những câu chuyện mà bạn kể và muốn tự mình khám phá những câu chuyện đó. Đầu tiên, bé sẽ bắt chước bạn vì đó là cách mà trẻ học hỏi. Khi trí tưởng tượng của trẻ phát triển, sự sáng tạo của trẻ sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Ảnh minh họa.

Nghĩ ra các tình huống rồi hỏi con "sẽ làm thế nào"

Hãy cung cấp cho trẻ một vấn đề, để cho trẻ nêu ra các giải pháp khác nhau, mẹ sẽ thấy vô cùng thú vị. Chẳng hạn như "đi bộ gặp phải một vũng nước, con sẽ làm thế nào để không ướt giày ?" Câu hỏi mở như vậy, ngoài để kích thích trí tưởng tượng của trẻ, còn có thể cải thiện khả năng tư duy và khả năng giải quyết vấn đề từ bé.

Cho trẻ đóng vai người khác

Các trò chơi phân vai như cưỡi ngựa, bác sĩ, giáo viên… là một trong những trò chơi tuyệt vời trong việc kích thích sự tưởng tượng ở trẻ. Trẻ sẽ tưởng tượng cưỡi ngựa như thế nào, hoặc nếu trở thành một kỵ sĩ trẻ sẽ phải làm gì, nếu là bác sĩ trẻ sẽ khám cho bệnh nhân ra sao…

Để trẻ thoải mái phát huy trí tưởng tượng

Chính vì vậy, một trong những phương pháp được đánh giá cao trong việc hỗ trợ con, kích thích phát huy tối ưu trí tưởng tượng là cho các bé thoải mái vui chơi, khám phá thế giới hết mình, thay vì "nhốt" trẻ trong nhà hàng ngày hay "nhồi nhét" bắt con học quá nhiều, dẫn đến ù lì, trì trệ. Đặc biệt, nên chú trọng những trò chơi mô phỏng, nhập vai, vừa khơi gợi trí tưởng tượng, óc sáng tạo ở con, vừa giúp trẻ trau dồi các kỹ năng khác như giao tiếp, xử lý tình huống… Ngoài vui chơi, vận động thể chất, các hoạt động kích thích tư duy như vẽ tranh, đọc sách, kể truyện… cũng được đánh giá cao trong việc phát huy trí tưởng tượng cho bé.

Phương Nghi (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/muon-con-co-tri-tuong-tuong-bay-cao-hay-lam-theo-cach-nay-20210803223816329.htm)

Chủ đề liên quan:

gia đình tâm sự

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY