Sức khỏe hôm nay

Muốn con lớn lên thông minh, nên giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử chỉ 1 giờ/ ngày

Một nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ dành ít hơn 1 giờ trên iPad và các thiết bị khác mỗi ngày sẽ phát triển trí não tốt hơn so với các bạn cùng lứa tuổi.

Các nhà nghiên cứu ở Illinois, Hoa Kỳ phát hiện ra rằng những đứa trẻ 2 tuổi giới hạn thời gian sử dụng thiết bị là 60 phút và chơi trò chơi truyền thống ít nhất 15 phút mỗi ngày có chức năng điều hành tốt hơn những đứa trẻ mới biết đi dành nhiều thời gian hơn cho thiết bị điện tử.

Chúng có điểm số cao hơn các bạn cùng lứa về trí nhớ, khả năng chú ý, khả năng ra quyết định và đa tác vụ.

Người ta cho rằng vui chơi bên ngoài hoặc với các đồ chơi truyền thống làm tràn máu não, tăng mạch máu và củng cố các kết nối nơ-ron, cho phép trẻ dễ dàng đạt được sự phát triển về nhận thức.

Thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em được cho là đã tăng lên đáng kể trong thời kỳ đại dịch khi việc học ở nhà và khóa cửa trở nên phổ biến.

Mặt khác, nhìn chằm chằm vào thiết bị điện tử không kích thích não bộ và được cho là làm mỏng vỏ não, nơi quản lý tư duy phản biện và lý luận.

Số liệu cho thấy, trẻ mới biết đi ở Mỹ dành 2,5 giờ để xem TV, iPad, điện thoại di động hoặc trò chơi điện tử mỗi ngày. Ở Anh, người ta ước tính rằng trẻ em từ 3 đến 4 tuổi dành 3 giờ mỗi ngày để xem màn hình.

Thời gian sử dụng thiết bị của trẻ em được cho là đã tăng lên đáng kể trong thời kỳ đại dịch khi việc học ở nhà và khóa cửa trở nên phổ biến.

Trẻ từ 2 đến 5 tuổi sử dụng thiết bị điện tử dưới 1 giờ mỗi ngày thông minh hơn khi lớn lên

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà nghiên cứu từ Đại học Illinois Urbana-Champaign đã xem xét dữ liệu của 356 trẻ mới biết đi trên khắp nước Mỹ.

Cha mẹ đã báo cáo các hoạt động thể chất của con họ hàng ngày và ghi lại thời gian sử dụng thiết bị cũng như chế độ ăn uống của chúng thông qua các cuộc khảo sát.

Họ cũng được yêu cầu đánh giá trí nhớ của con cái, khả năng lập kế hoạch và tổ chức suy nghĩ, quản lý phản ứng cảm xúc của chúng, kiềm chế hành vi bốc đồng và hoán đổi giữa các nhiệm vụ.

Trẻ từ 2 đến 5 tuổi sử dụng thiết bị điện tử dưới 1 giờ mỗi ngày thông minh hơn khi lớn lên

Kết quả cho thấy, trẻ mới biết đi sử dụng thiết bị điện tử dưới 1 giờ mỗi ngày có khả năng ghi nhớ thông tin, kiểm soát xung động tốt hơn đáng kể và có chức năng điều hành tổng thể tốt hơn.

Những trẻ hoạt động thể chất nhiều hơn ít nhất 15 phút mỗi ngày cũng đạt điểm cao hơn về khả năng nhớ lại trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tuổi chập chững biết đi là giai đoạn phát triển nhận thức nhạy cảm và não bộ tăng trưởng nhanh chóng. Điều này có nghĩa là các yếu tố như thức ăn, tập thể dục và thời gian sử dụng thiết bị đóng vai trò quan trọng.

Naiman Khan, Đại học Illinois Urbana-Champaign, giáo sư sức khỏe cộng đồng và trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Chức năng điều hành tạo cơ sở cho khả năng tham gia vào các hành vi hướng đến mục tiêu. Nó bao gồm các khả năng như kiểm soát ức chế, cho phép bạn điều chỉnh suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình”.

“Trong khi đó trí nhớ làm việc, nhờ đó bạn có thể ghi nhớ thông tin đủ lâu để hoàn thành nhiệm vụ và sự linh hoạt trong nhận thức, sự thông thạo mà bạn chuyển sự chú ý của mình giữa các nhiệm vụ hoặc nhu cầu cạnh tranh”.

Ông nói thêm: “Ảnh hưởng của việc tham gia vào các hành vi lành mạnh đối với khả năng nhận thức dường như thể hiện rõ ràng trong thời thơ ấu, đặc biệt đối với các hành vi xung quanh hoạt động thể chất và thời gian ít vận động”.

Các phát hiện đã được công bố trên Tạp chí Nhi khoa.

Hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị ít hơn 60 phút thời gian sử dụng thiết bị mỗi ngày cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi. Họ cũng khuyên nên cho trẻ hoạt động thể chất, ăn 5 phần trái cây và rau củ và không uống đồ uống có đường mỗi ngày.

Xem thêm: Những điểm đặc biệt này ở phụ nữ nhắc nhở bạn rằng cơ thể đang già đi, đừng bỏ qua

Anh Thư

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/muon-con-lon-len-thong-minh-nen-gioi-han-thoi-gian-su-dung-thiet-bi-dien-tu-chi-1-gio-ngay-36299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY