12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Muốn mùa thu đông không bệnh tật, hãy nhớ 2 ăn 3 làm để vừa giữ sức vừa không ốm đau

Khi bước vào đầu mùa thu, nhiệt độ dần trở nên mát mẻ hơn, đặc biệt là vào buổi sáng và chiều tối nhiệt độ thấp, nhiệt độ cao vào buổi trưa.

Nhiệt độ chênh lệch giữa sáng và tối lớn, quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại, sức đề kháng giảm dần, các bệnh tật nối tiếp nhau, đặc biệt là các bệnh dị ứng, viêm khớp, cảm cúm, tiêu chảy và hen suyễn.

Muốn cơ thể khỏe mạnh trong mùa thu đông này, bạn phải thực hiện những điều sau để bệnh không tìm đến.

1. Uống cháo bổ tỳ vị vào bữa sáng

Khi thời tiết nắng nóng, ăn uống tham lam, chức năng tỳ vị và dạ dày sẽ bị suy yếu đáng kể khi nhiệt độ chuyển lạnh, biểu hiện là chán ăn, đau bụng và tiêu chảy. Điều quan trọng nhất trong mùa thu đông là tích trữ năng lượng dương. Bạn hãy uống một bát cháo bồi bổ tỳ vị và dạ dày vào mỗi buổi sáng.

Bạn hãy uống một bát cháo bồi bổ tỳ vị và dạ dày vào mỗi buổi sáng.

Ngoài cách uống cháo gạo đơn thuần, bạn cũng có thể bổ sung các thực phẩm có tác dụng dưỡng ẩm như hoa hòe, mướp hương, hạt sen, bí đỏ,… có tác dụng bổ phổi, dưỡng ẩm. Đồng thời, uống thêm nước cháo để thúc đẩy cơ thể tiết mồ hôi và tiêu nhiệt, loại bỏ sự ẩm ướt và lạnh trong cơ thể, làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh.

2. Thêm đồ chua một cách thích hợp

Thời tiết hanh khô vào mùa thu đông dễ gây khô da bong tróc, phân khô, nước tiểu vàng, môi nứt nẻ chảy máu. Lúc này nên bắt đầu từ chế độ ăn uống, chế độ ăn nhạt, chú trọng ăn khoai mỡ, củ sen,… giúp giảm bớt tình trạng khô hanh mùa thu.

Luôn mang theo nước bên mình và uống không dưới 1500ml mỗi ngày để giữ ẩm cho các mô và màng nhầy của cơ thể. Bổ sung một lượng thức ăn chua thích hợp vào khẩu phần ăn như táo gai, bưởi, chanh,… vừa có tác dụng dưỡng phổi, thúc đẩy chất dịch trong cơ thể, vừa có tác dụng dưỡng âm, thông phế.

Bổ sung một lượng thức ăn chua thích hợp vào khẩu phần ăn như táo gai, bưởi, chanh,… vừa có tác dụng dưỡng phổi, thúc đẩy chất dịch trong cơ thể, vừa có tác dụng dưỡng âm, thông phế.

3. Đi ngủ sớm và dậy sớm

Vào mùa thu đông, chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Nhưng nếu bạn lúc nào cũng cảm thấy buồn ngủ, nên điều chỉnh lại công việc và nghỉ ngơi. Ngủ trước 11 giờ đêm, dậy lúc 6 - 7 giờ sẽ giúp phổi được căng ra, ngăn chặn được khí dương thất thoát ra ngoài.

Vào mùa này, các mầm bệnh dễ xâm nhập vào phổi qua miệng và mũi, gây nhiễm trùng đường hô hấp trên, vì vậy cần chú ý giữ ấm vùng lưng và ngực trước, không nên ăn các loại hoa quả lạnh, đồ ăn lạnh ảnh hưởng đến chức năng phổi.

4. Giữ ấm lưng và bàn chân

Mùa thu đông thích hợp để tăng cường khả năng chống lạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, bạn cần giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt trẻ em và người già sức đề kháng yếu, bệnh nhân hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tim mạch, viêm phế quản mãn tính…, nếu không nó sẽ gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh.

Mùa thu đông thích hợp để tăng cường khả năng chống lạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp.

Khi trời se lạnh vào mùa thu đông, hãy giữ ấm cho bàn chân, lưng và rốn. Một khi lưng bị lạnh sẽ tiêu hao năng lượng dương và gây ra các bệnh về tim, phổi. Trong khi đó, rốn nối với các cơ quan nội tạng, bàn chân có các vùng phản xạ của các cơ quan nội tạng, làm giảm sức đề kháng sau khi bị nhiễm lạnh.

5. Xoa bóp vùng bụng

Theo quan điểm của y học cổ truyền kinh tuyến phổi và kinh tuyến ruột già được kết nối với nhau. Mùa thu đông hanh khô làm tổn thương phổi và cũng làm chậm nhu động ruột, từ đó gây táo bón.

Lúc này không cần dùng thuốc mà chỉ cần massage vùng bụng. Phương pháp cụ thể là: nằm trên giường, dùng hai tay xoa nóng, chườm lên vùng bụng dưới bên phải, xoa từ trái qua phải trong 30 vòng để tăng tốc độ trao đổi chất. Nên bố trí thời gian massage sau bữa ăn sáng 30 phút, không chỉ giúp nhu động ruột trơn tru mà còn có tác dụng bồi bổ phổi.

Ngoài việc thực hiện tốt 5 điều trên, bạn cũng cần phải chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ cân bằng. Tập thể dục đều đặn nhằm cải thiện chức năng phổi, thúc đẩy tuần hoàn máu và giúp chống lại cái lạnh.

Xem thêm: Thuốc kháng sinh không thể chữa khỏi những bệnh này, đừng dùng thuốc ngay cả khi bác sĩ kê đơn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/muon-mua-thu-dong-khong-benh-tat-hay-nho-2-an-3-lam-de-vua-giu-suc-vua-khong-om-dau-36327/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY