12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Muốn ngăn ngừa nhồi máu não nên bớt làm 3 việc này sau bữa ăn tối

Nhồi máu não đề cập đến sự tắc nghẽn lưu thông máu trong não, dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy hoại tử mô não.

Nguyên nhân chính gây ra nhồi máu não là do các bệnh lý tim mạch và mạch máu não như huyết áp cao, tiểu đường, tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, viêm động mạch, tổn thương thành mạch, xuất huyết não,…. Bên cạnh đó, nhiều người bị nhồi máu não vì di truyền từ gia đình và môi trường sống.

Vì vậy, người già nên làm ít 3 việc này sau bữa ăn tối để ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu não.

1. Đi ngủ hoặc nằm yên sau bữa ăn

Bộ não của một số người phản ứng chậm sau khi ăn no, vì vậy họ cảm thấy muốn nằm trên giường một lúc và ngủ lúc nào không biết. Tuy nhiên, vì máu và adrenaline từ não sau khi ăn no sẽ tích tụ lại trong dạ dày để giúp tiêu hóa và phân hủy thức ăn, tự nhiên khiến cơ thể cảm thấy rất mệt mỏi.

Bộ não của một số người phản ứng chậm sau khi ăn no, vì vậy họ cảm thấy muốn nằm trên giường một lúc và ngủ lúc nào không biết.

Nếu bạn ngủ vào thời điểm này, quá trình lưu thông máu đến các bộ phận khác nhau sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu lên não, đồng thời dẫn đến tình trạng tiêu hóa bị suy giảm, tổn thương dạ dày, lâu dần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tắc nghẽn mạch máu não.

2. Ăn nhiều trái cây ngay sau bữa ăn

Trái cây rất giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, nước, ... mà không thể bổ sung bằng cách ăn rau và thịt. Ăn trái cây là điều rất quan trọng trong cuộc sống, nhưng nếu ăn trái cây ngay sau khi ăn no là điều không tốt, bạn nên nghỉ khoảng một tiếng sau khi ăn.

Thức ăn cần có thời gian để tiêu hóa và phân hủy, nếu dạ dày đang trong quá trình tiêu hóa mà lại đẩy thức ăn lạnh như trái cây vào sẽ kích thích niêm mạc đường tiêu hóa co bóp ngay, gây co thắt mạch cục bộ và vỡ niêm mạc. Nếu bản thân chức năng tiêu hóa không tốt, ăn uống quá lộn xộn sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

3. Tắm ngay sau bữa ăn

Máu của người ăn no sẽ dồn về dạ dày và ruột để giúp phân hủy và tiêu hóa thức ăn, bề mặt da và não đang trong tình trạng thiếu máu cục bộ nên thường cảm thấy kiệt sức, chân tay yếu ớt.

Nếu tắm vào lúc này, khả năng cung cầu của tim bị suy giảm do quá trình lưu thông máu lên bề mặt da bị kích thích quá nhanh. Đặc biệt là vào mùa hè, nhiệt độ bề mặt cơ thể tăng cao, nhiều người thích tắm nước lạnh nhưng sẽ kích thích sự co bóp nhanh của các mao mạch khiến máu cung cấp cho não và tim bị giảm sút.

Nếu tắm vào lúc này, khả năng cung cầu của tim bị suy giảm do quá trình lưu thông máu lên bề mặt da bị kích thích quá nhanh.

Bệnh nhồi máu não nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất sức lao động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể xuất hiện tình trạng liệt, lệch.

Nếu được điều trị sớm, tỷ lệ tử vong của bệnh sẽ giảm ở một mức độ nhát định, về cơ bản có thể hồi phục, tuy nhiên phần lớn bệnh nhân bị liệt và gặp khó khăn về vận động sau cơn nhồi máu não.

Vì vậy, thực hiện các bước phòng chống bệnh nhồi máu não là rất quan trọng, đặc biệt là người già có nguy cơ cao cần chú ý tránh 3 việc trên sau bữa tối để ngăn ngừa bệnh xảy ra.

Xem thêm: Muốn giảm cân mà ngại chạy, nhảy 10 đến 15 phút sẽ giúp bạn đốt cháy chất béo suốt cả ngày

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/muon-ngan-ngua-nhoi-mau-nao-nen-bot-lam-3-viec-nay-sau-bua-an-toi-36541/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY