Sức khỏe hôm nay

Muốn trẻ tự giác trong học tập và cuộc sống, đây là 4 phương pháp cha mẹ cần thực hiện

Bạn đã bao giờ trăn trở vì con càng lớn càng khó bảo chưa

Chúng chỉ muốn chơi mỗi ngày, mỗi khi nhắc đến việc học thì cứ uể oải, thiếu tự giác. Cha mẹ thúc ép thì mới ngồi vào bàn không bao giờ chủ động học... Để trau dồi ý thức tự giác của trẻ, cha mẹ làm 4 điều này càng sớm càng tốt

1. Học cách trở thành cha mẹ 60%

Thay vì cố gắng trở thành một ông bố bà mẹ hoàn hảo với 100 điểm và sắp xếp việc học tập cũng như cuộc sống của con cái một cách hoàn hảo, mọi người hãy là bậc cha mẹ chỉ với 60 điểm và hãy từ bỏ sớm để rèn luyện tính tự lập cho con cái.

Hãy là bậc cha mẹ chỉ với 60 điểm và hãy từ bỏ sớm để rèn luyện tính tự lập cho con cái.

- Thỉnh thoảng có những cơn nổi cơn tam bành sẽ khiến trẻ nhận thức được sự tồn tại của các ranh giới và quy tắc cảm xúc.

- Thỉnh thoảng lười biếng để trẻ học cách làm những việc độc lập trong cuộc sống.

- Thỉnh thoảng tỏ ra yếu đuối để trẻ tự tìm cách giải quyết những khó khăn gặp phải.

Khi cha mẹ làm quá tốt, con cái sẽ làm quá ít. Khi chúng ta chỉ đạt được 60 điểm, đứa trẻ sẽ có thêm 40 điểm để phát triển.

Buông tay một cách hợp lý, ngược lại còn rèn luyện tính độc lập của trẻ và rèn luyện khả năng tự lập kế hoạch thời gian hợp lý cho bản thân. Đây cũng là tiền đề để trẻ phát triển ý thức tự giác.

2. Hãy để các quy tắc và tình yêu đi đôi với nhau

Các quy tắc và ranh giới mà cha mẹ đặt ra cho con cái càng rõ ràng, thì càng có lợi cho trẻ phát triển lối sống và thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ.

Lớn lên theo khuôn phép, trẻ sẽ không dễ bị sa vào cám dỗ, ham muốn nhất thời, cũng không coi việc chần chừ, trì hoãn làm thói quen hàng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và học tập. Vì trong thâm tâm trẻ biết đâu là đúng, đâu là sai.

Tất nhiên, tính cách của trẻ em là khác nhau và cách chúng được dạy dỗ cũng khác nhau. Chúng ta có thể khai thác những ưu điểm của trẻ, kết hợp những đặc điểm của trẻ, hình thành những quy tắc rõ ràng trong gia đình, hình thành những ràng buộc nhất định để trẻ hình thành thói quen học tập tích cực và sinh hoạt điều độ.

Ví dụ, bạn dậy lúc mấy giờ, bạn đi ngủ lúc mấy giờ, bạn đọc sách bao lâu mỗi ngày, bạn phải kiểm tra bài tập về nhà trước khi chơi và nhấn mạnh vào việc xem lại và xem trước,... Hãy nói với bọn trẻ rằng không có chỗ cho việc mặc cả khi đối mặt với các quy tắc.

3. Nắm bắt thời kỳ vàng của việc hình thành thói quen

6-12 tuổi là độ tuổi vàng để trẻ hình thành các thói quen khác nhau. Ở giai đoạn tăng trưởng này, 85% đến 90% ý tưởng, thói quen, tính cách và lối sống của trẻ khi đã hình thành sẽ có tác động quan trọng đến tương lai và sẽ khó thay đổi khi chúng lớn lên.

Nắm bắt thời kỳ vàng của việc hình thành thói quen ở trẻ.

Trước khi con quyết tâm, cha mẹ phải kịp thời sửa những lỗi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của con, vun đắp cho con hình thành thói quen đọc sách tốt, tính tự giác, tự lập càng sớm càng tốt, tránh tình trạng càng lớn đứa trẻ càng khó quản lý.

Khi trẻ tích hợp những thói quen tốt này vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống và học tập, chúng sẽ tự ý thức làm tốt mọi việc ngay cả khi chúng không chịu sự giám sát của cha mẹ trong tương lai.

4. Làm gương cho con cái

Cha mẹ là bản gốc, con cái là bản sao. Muốn con có ý thức và giỏi giang, cha mẹ nên thoải mái trong việc giáo dục con cái, đi đầu, làm gương, tạo không khí gia đình tốt cho con cái.

Nếu chúng ta thường xem TV ở nhà, sử dụng điện thoại di động và không bao giờ đọc sách, trẻ sẽ khó hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Nếu chúng ta thường xuyên thức khuya dậy muộn, làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn thì trẻ sẽ khó duy trì được chế độ làm việc và nghỉ ngơi lành mạnh là đi ngủ sớm và dậy sớm.

Nếu bạn muốn trẻ tiếp tục đọc, chúng ta có thể đọc cùng trẻ hàng ngày. Nếu muốn trẻ học cách quản lý thời gian, chúng ta hãy cùng trẻ lập kế hoạch thời gian. Nếu muốn trẻ có một cuộc sống đều đặn, chúng ta nên đưa trẻ đi ngủ sớm và dậy sớm mỗi ngày, dọn dẹp phòng thường xuyên, tập thể dục thường xuyên,…

Trẻ còn nhỏ và vốn có đặc tính ham chơi mà chưa thể hình thành ngay tính tự giác. Cha mẹ cần kiên trì và giữ vững nguyên tắc để giúp trẻ hình thành tính tự lập, rất có lợi cho tương lai sau này.

Xem thêm: Một khi cơ thể phụ nữ xuất hiện những cảm giác này, nghĩa là bệnh ung thư cổ tử cung đã đến

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/muon-tre-tu-giac-trong-hoc-tap-va-cuoc-song-day-la-4-phuong-phap-cha-me-can-thuc-hien-36198/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY