12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Muốn trường thọ, hãy tập thở đúng cách

Hít thở là hoạt động cơ bản của con người, hít thở đúng cách sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn, sức khỏe tốt hơn và giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, đa số chúng ta hít thở một cách vô thức, không mấy ai chú ý đến kiểu thở của mình. Vậy hít thở đúng cách là gì, công dụng của nó ra sao

Bạn đã hít thở đúng cách chưa

1. Tác dụng của hít thở đúng cách

Từ trước công nguyên, sách Nội kinh tố vấn đã viết "hô hấp là sống, hô hấp kém là sống kém. Cần phải thở sâu, cần phải rèn luyện thân thể và tinh thần để đạt được chân khí. Dưỡng thần tốt, dự phòng tốt thì ít khi dùng đến thuốc". Con người không thể điều chỉnh được nhịp đập của tim cũng như nhịp co bóp của dạ dày nhưng lại rất dễ điều chỉnh nhịp thở của mình. Hít thở đúng cách giúp chống lão hóa, cải thiện sức khỏe… cụ thể:

- Thải các độc tố tích tụ trong cơ thể:
Trong cơ thể, độc tố N2, CO2 tích tụ ở tim, do đó khi bạn hít vào và nín thở, khí độc trong người hoà trộn vào hơi thở sau đó máu thải khí độc và đẩy chúng ta ngoài qua hơi thở. Vậy nên, khi thở đúng cách, hơi thở sẽ giúp làm trong sạch cơ thể bạn.

- Duy trì tinh thần tích cực, vui vẻ
Nếu mỗi ngày bạn tập luyện hít thở từ 20-30 phút thì sau 2-3 tháng, lượng serotonin- một chất được não sản xuất ra quyết định tâm trạng và khả năng tập trung của con người, sẽ tăng lên rất nhiều khiến bạn không cảm thấy mệt, khả năng tập trung cao, tính cách vững vàng và chịu áp lực tốt.

- Cải thiện hoạt động hệ tim mạch
Một điều rõ ràng đã được chứng minh là hít thở sâu tốt cho tim mạch. Tim được cung cấp nhiều khí oxy hơn, từ đó có thể luôn hoạt động tốt mà không bị quá tải.

Tác dụng của việc hít thờ đúng cách

- Tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hoá
Hít một hơi thật sâu có tác dụng kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, kích thích hệ miễn dịch khỏe mạnh. Lưu thông máu đến nuôi các cơ quan của hệ tiêu hoá được cải thiện, cung cấp đủ oxy đảm bảo vận hành tốt.

- Duy trì cân nặng hợp lý
Quá trình luyện tập thể lực có tác dụng đốt cháy năng lượng và tiêu hao chất béo dư thừa. Hít thở sâu là động tác cần có khi chúng ta tập thể dục, thúc đẩy nhanh hơn quá trình đốt cháy chất béo. Ngoài ra, hít thở đúng cách để giảm cân và hít thở đúng cách để giảm mỡ bụng vậy nên, các chị em đừng bỏ qua tầm quan trọng của hít thở khi tập thể dục nhé.

Xem thêm: Cách giải độc THẬN hiệu quả và đơn giản

- Hình thành tư thế tốt cho khung xương
Tư thế sai có thể trực tiếp sinh ra cách thở sai. Khi hít thở sâu, phổi được lấp đầy bởi không khí, lồng ngực nở ra, cột sống thẳng lên, xương vai được mở ra phía sau giúp tạo ra một thư thế thẳng và đẹp.

- Kiểm soát cảm xúc
Khi bạn giận, nhịp thở sâu và dài; khi gặp người yêu thì nhịp thở ngắn, dồn dập; cảm xúc của bạn bình tĩnh thì hơi thở trở nên điều hoà, sâu và chậm hơn. Vậy nên tập hít thở đồng thời với việc kiểm soát tư tưởng, tình cảm của bản thân. Hít thở sâu sẽ giúp bạn giữ được tư tưởng và suy nghĩ theo hướng tích cực, giảm lo âu, căng thẳng, nâng cao được chất lượng của cuộc sống.

- Giảm đau, giảm viêm
Ngày nay, hít thở sâu được xem như một biện pháp điều trị các chứng đau nhức thông thường. Hít thở đúng giúp cơ thể giải phóng endorphin, chất giảm đau tự nhiên, giảm lượng axit trong cơ thể, tăng cường đào thải các chất độc và giảm khả năng phát triển bệnh tật. Hít thở sâu còn có thể ngăn ngừa ung thư.

Hít thở đúng cách - việc làm đơn giản nhưng đem lại nhiều hiệu quả

2. Các phương pháp hít thở đúng cách

- Phương pháp thở bụng

Bước 1: Tập động tác cơ bản là: thóp bụng thở vào - phình bụng thở ra
Lúc cơ hoành hạ xuống, các nội tạng trong bụng bị dồn xuống, bụng phình lên, lúc ấy không khí bị hút vào vì vậy có động tác “phình bụng thở vào”. Lúc cơ hoành nâng lên, không khí bị đẩy ra, các nội tạng trong bụng bị kéo theo, bụng thóp lại vì vậy có động tác “thóp bụng thở ra”

Bạn có thể ngồi ghế, thả lỏng hai tay, không nhúc nhích hai vai. Nghĩ rằng mình đang cầm một bát cháo nóng thổi nhè nhẹ qua miệng cho cháo nguội dần, thổi rất chậm, thót bụng để thổi ra. Khi bụng thót hết, ngừng thổi, cho bụng phình lại nhẹ nhàng để thở vào. Bụng phình lên hết, ngừng một tí rồi thổi ra. Làm 4-5 phút như vậy rồi nghỉ.

Phương pháp hít thở đúng cách

Bước 2: Thở đúng cách

Động tác thóp bụng, phình bụng làm quen rồi, không cần cho không khí qua miệng nữa. Sau đó chỉ cho qua mũi, ra vào đều qua mũi. Thót bụng thở ra hết sức, lúc thở vào cứ để bụng tự nhiên phình ra là đủ. Nếu chỉ tập được chừng ấy, cũng đã giúp cho sức khỏe tốt lên nhiều.

- Phương pháp tập thở 4 thì:

Với phương pháp này bạn thực hiện gồm: Thì 1 hít vào sâu, từ từ và nhẹ nhàng bằng mũi, êm dịu kéo dài đến mức có thể chịu được; đồng thời bụng phình ra. Thì 2 nín thở giữ hơi, thời gian tùy sức mỗi người. Thì 3 thở ra từ từ, êm nhẹ và kéo dài, đồng thời bụng thót vào hết cỡ, thời gian bằng thì 1. Thì 4 nín thở, thời gian giống thì 2.

3. Khi nào nên tập hít thở

Với phương pháp thở bụng trên, bạn có thể tập với nhiều tư thế khác nhau như nằm ngửa (2 chân gấp), nằm sấp, nằm nghiêng một bên, bò bốn chi, quỳ gấp lưng, đứng thõng tay phía trước. Hoặc ứng dụng hít thở đúng cách trong thể dục, hít thở đúng cách khi hít đất, hít thở đúng cách khi tập gym, hít thở đúng cách khi gập bụng, hít thở đúng cách trong yoga, hít thở đúng cách khi chống đẩy…

Hít thở đúng cách - khi nào cần tập

4. Những điều giúp bạn nhận biết hít thở không hiệu quả

Hiện nay, hầu hết chúng ta đều không biết cách hít thở đúng cách mà chỉ hít thở theo bản năng và tự nhiên. Những điều dưới đây giúp bạn nhận biết hít thở không hiệu quả :

- Đau mỏi vai gáy cơ thể: Hít thở không đúng cách làm cho phổi không nở được tối đa. Những cơ xung quanh như vai, cổ, gáy hoạt động nhiều hơn để lồng ngực được mở rộng giúp không khí vào phổi dễ hơn. Khi các cơ phải làm việc liên tục và lặp lại lặp lại gây ra sự căng cứng ở các cơ, nhức mỏi.
- Hay mệt mỏi: Mệt mỏi cũng là tác nhân của nhiều yếu tốt trong đó có hít thở không đều. Hô hấp hít thở không hiệu quả làm cho cơ thể thiếu oxy, không đủ oxy cung cấp cho các bộ phận khác dẫn tới tình trạng uể oải - mệt mỏi.
- Thở miệng: Khi thở bằng miệng sẽ làm cho cơ thể giải phóng lượng cacbonic nhiều hơn.
- Nín thở trong vô thức: Trong cuộc sống khi gặp phải những stress, áp lực chúng ta hay nín thở vô thức, không kiểm soát. Lúc này hãy chậm chậm lại, hít - thở sâu và đều để lấy lại tinh thần.

Hít thở đúng cách lại nhiều lợi ích bất ngờ giúp đầu óc minh mẫn, tinh thần vui vẻ và cơ thể khỏe mạnh. Hãy học cách hít mỗi ngày để luôn khỏe mạnh nhé!

Tấn Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/muon-truong-tho-hay-tap-tho-dung-cach-19331/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY