Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ: Bệnh nhân Covid-19 đã được ghép phổi như thế nào?

Dân trí Các bác sĩ phẫu thuật ở Chicago đã ghép lá phổi mới cho một phụ nữ trẻ bị tổn thương phổi nghiêm trọng do virus corona.

Chỉ có một trường hợp Covid-19 khác, ở Trung Quốc và châu Âu, đã được ghép phổi.

Các bác sĩ nói rằng bệnh nhân, một phụ nữ gốc tây ban nha ở độ tuổi 20, “khá khỏe mạnh” trước khi bị nhiễm virus, mặc dù bệnh nhân đã dùng một loại Thu*c có tác dụng ức chế miễn dịch để điều trị một chứng bệnh nhẹ trong năm trước.

Sau khi bị ốm hai tuần, bệnh nhân phải đặt máy thở và máy tim phổi nhân tạo vào ngày nhập viện, và đã nằm viện gần hai tháng trước khi được phẫu thuật vào thứ sáu tuần trước.

Ca mổ kéo dài 10 giờ đã diễn ra hết sức khó khăn vì virus đã khiến phổi của bệnh nhân cô đầy những lỗ và gần như dính chặt vào thành ngực, bác sĩ ankit bharat, người thực hiện ca phẫu thuật, cho biết.

Bệnh nhân tiếp tục phải dùng máy thở và ECMO trong khi cơ thể phục hồi, nhưng nhìn chung cô gái có cơ hội sống bình thường.

"chúng tôi dự đoán cô ấy sẽ hồi phục hoàn toàn", bác sĩ rade tomic, giám đốc y tế chương trình ghép phổi của bệnh viện cho biết.

“Bệnh nhân đã tỉnh táo, mỉm cười, gặp gia đình qua Facetime”, BS Bharat nói.

Danh tính của bệnh nhân được giữ kín, nhưng bs bharat cho biết gần đây cô đã chuyển từ bắc carolina đến chicago để sống cùng bạn trai.

Bệnh nhân vốn khá khỏe mạnh nhưng tình trạng đã xấu đi nhanh chóng sau khi phải nhập viện vào cuối tháng Tư.

Mặc dù ban đầu covid-19 chủ yếu được coi là bệnh của người già và bệnh mãn tính, nhưng rất nhanh người ta đã thấy nó không tha cho người trẻ.

Người phụ nữ trẻ nằm trong số gần 40% bệnh nhân nhập viện là người trẻ - dưới 55 tuổi.

Bệnh nhân đã nhập viện hơn 6 tuần trước - và hầu như phải nằm trong phòng hồi sức tích cực (ICU) tại Bệnh viện Ký ức Tây Bắc.

Hầu hết bệnh nhân phải nằm 10 đến 12 ngày trong icu và tỷ lệ Tu vong ở bệnh nhân dùng máy thở là 80% trong thời gian đỉnh dịch ở mỹ.

Các bác sĩ đã phải sử dụng cả máy thở và máy oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân.

“trong nhiều ngày, cô ấy là người bệnh nặng nhất trong icu covid -19 và có thể là trong cả bệnh viện”, bác sĩ beth malsin, một chuyên gia về chăm sóc phổi và hồi sức tích cực tại bệnh viện, người đã tham gia điều trị cho bệnh nhân cho biết.

Lo lắng, đội ngũ y tế của cô đã theo dõi bệnh nhân trong nhiều tuần.

Nhìn chung, tỷ lệ Tu vong trong trường hợp người trẻ tuổi mắc virus corona là thấp. tại thành phố new york tính đến tuần này, chỉ có khoảng 0,02% bệnh nhân virus corona trong độ tuổi từ 18 đến 44 Tu vong vì căn bệnh này.

Ngay cả các chuyên gia hàng đầu vẫn còn bối rối về lý do tại sao một số người trẻ tuổi bị bệnh nặng và ch*t vì bệnh.

Một lý do đang được các nhà khoa học trên thế giới khám phá là di truyền. Nghiên cứu gần đây cho thấy phần ADN quyết định nhóm máu cũng có thể liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng nặng.

Đáng chú ý, sau 6 tuần, người bệnh đã hết virus - nhưng phổi bị tổn thương nặng nề.

"Ghép phổi là cơ hội duy nhất để cô ấy sống sót", bác sĩ Bharat nói.

Khi bệnh nhân đã được xét nghiệm chắc chắn âm tính với virus, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân vào danh sách ghép hai phổi và tìm thấy phổi phù hợp trong vòng 48 giờ.

"Có rất nhiều lần, cả ngày lẫn đêm, nhóm chúng tôi phải phản ứng nhanh chóng để giúp cô ấy nhận được oxy và hỗ trợ các cơ quan khác để đảm bảo rằng chúng đủ sức khỏe cho ca mổ và khi cơ hội đến", bác sĩ Maksin nói.

"một trong những thời điểm phấn khởi nhất là khi xét nghiệm đầu tiên trở lại âm tính và chúng tôi có dấu hiệu đầu tiên cho thấy bệnh nhân có thể đã sạch virus để đủ điều kiện ghép”.

Phổi chỉ chiếm 7% trong số gần 40.000 ca ghép tạng của mỹ năm ngoái. chúng thường khó tìm và bệnh nhân phải đợi hàng tuần trong danh sách ghép.

Chỉ một số ít ca ghép phổi đã được thực hiện trên bệnh nhân coronavirus trên toàn thế giới.

Bệnh nhân Chicago ở trong tình trạng xấu, với các dấu hiệu cho thấy tim, thận và gan bắt đầu suy, vì vậy cô nhanh chóng được đưa lên trên trong danh sách chờ ghép.

Nếu tiến hành ghép sớm hơn, các bác sĩ phẫu thuật sẽ có nguy cơ phơi nhiễm với virus cao, cũng như nhiễm bẩn phòng mổ, có thể tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh hơn nữa trong toàn bệnh viện.

Khi kíp mổ cắt bỏ lá phổi bị bệnh của bệnh nhân, họ đã thấy cơ quan này bị tổn thương nặng nề. Phổi của người bệnh bị đen, bị xẹp với những lỗ thủng và hư hại do chảy máu.

Bất chấp tiên lượng xấu, bệnh nhân đã vượt qua ca mổ và mặc dù sẽ phải dùng Thu*c ức chế miễn dịch để giữ cho cơ thể không từ chối lá phổi mới, dự kiến bệnh nhân ​​sẽ hồi phục hoàn toàn và sống một cuộc sống bình thường. .

"chúng tôi muốn các trung tâm ghép tạng khác biết rằng trong khi quy trình ghép ở những bệnh nhân này khá khó khăn về mặt kỹ thuật, nó có thể được thực hiện một cách an toàn và nó mang lại cho bệnh nhân covid-19 bị bệnh nan y một lựa chọn khác để sống sót", bs bharat nói.

Cẩm Tú

Theo DM

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/suc-khoe/my-benh-nhan-covid-19-da-duoc-ghep-phoi-nhu-the-nao-20200613110200356.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY