Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Mỹ: Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới thử nghiệm Thuốc trị Covid-19 đã hồi phục

(MangYTe) - Cục Quản lý Dược Liên bang của Mỹ đồng ý cho các bác sĩ thử nghiệm Thuốc chống virus Covid-19 có tên là Remdesivir lên bệnh nhân và họ hồi phục.

Người đàn ông, 35 tuổi, đến thăm gia đình ở Vũ Hán. Sau khi về đến sân bay quốc tế Seattle-Tacoma vào ngày 15-1, 2 ngày trước khi các chuyến bay đến tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc bị cấm.

Khi về nhà, anh bị ho khan và sốt nhẹ. Khi đọc tin tức về dịch virus corona chủng mới, anh nhanh chóng đến một phòng khám chăm sóc khẩn cấp. Khu y tế quận Snohomish gửi các mẫu bệnh phẩm đến Trung tâm Kiểm soát & Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở TP Atlanta để xét nghiệm. Kết quả anh bị  dương tính với Covid-19.

Bác sĩ George Diaz, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm của bệnh viện khu Providence ở TP Everett, bang Washington, lãnh đạo nhóm nhân viên y tế tình nguyện trực tiếp điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 này. Đó là một đội ngũ luân phiên gồm 20 y tá, 3 bác sĩ và nhân viên từ mọi đơn vị của bệnh viện.

Khoảng 5 ngày sau đó, tình trạng của người đàn ông này bắt đầu xấu đi. Vào ngày thứ 6, anh ta phải thở oxy và kết quả chụp X-quang phổi cho thấy anh ta đang bị viêm phổi.

Trung tâm y tế khu vực Providence. Ảnh: Pinterest

Sau khi thảo luận với các bác sĩ tại CDC và bệnh nhân, bác sĩ Diaz được Cục Quản lý Dược Liên bang chấp thuận để điều trị cho anh bằng một loại Thuốc thử nghiệm để chống virus có tên là Remdesivir của Công ty Dược phẩm Gilead.

Remdesivir đã thử nghiệm ở bệnh nhân mắc bệnh Ebola và được chứng minh là an toàn nhưng không hiệu quả đối với loại virus đó. Các nhà nghiên cứu có thông báo một số thành công khi sử dụng nó để điều trị cho những con khỉ mắc Mers-COV, một loại virus corona khác.

Trung Quốc cũng đã bắt đầu đăng ký bệnh nhân Covid-19 tham gia thử nghiệm lâm sàng về Thuốc kháng virus của Công ty Dược phẩm Gilead.

"Bệnh nhân hết sau khi điều trị bằng vắc-xin này và anh ta bắt đầu cảm thấy khỏe hơn. Vẫn còn quá sớm để biết cách điều trị sẽ tốt như thế nào ở những người khác, nhưng kết quả rất hứa hẹn" - bác sĩ Diaz nói.

Đây chỉ là một trường hợp duy nhất và là người đầu tiên trên thế giới sử dụng Thuốc điều trị virus corona chủng mới. Tuy nhiên, dường như nó  có tác dụng.

Gia Minh (Theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-benh-nhan-dau-tien-tren-the-gioi-thu-nghiem-vac-xin-tri-covid-19-da-hoi-phuc-20200217184059044.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thời gian thực sự có khả năng chữa lành vết thương. Bạn chỉ cần 11 tuần để vượt qua nỗi đau tình tan (thời gian cần thiết để hồi phục sau một cuộc ly hôn là 18 tháng) kết quả nghiên cứu mới.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY