12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mỹ ghép thành công thận lợn cho người: mở ra cơ hội cứu sống hàng triệu người mắc bệnh thận

Lần đầu tiên, một quả thận lợn đã được cấy ghép vào người mà không gây ra sự đào thải ngay lập tức bởi hệ thống miễn dịch của người nhận, một tiến bộ lớn có khả năng giảm bớt sự thiếu hụt nghiêm trọng các cơ quan nội tạng của con người để cấy ghép.

Đây chính là ca ghép tạng mới diễn ra tại trung tâm y tế học thuật NYU Langone Health ở Thành phố New York.

Các bác sĩ tiến hành ghép thận lợn cho người - (Ảnh: Reuters).

Các nhà nghiên cứu cho biết người nhận là một bệnh nhân chết não có dấu hiệu rối loạn chức năng thận. Trong ba ngày, quả thận mới đã được gắn vào mạch máu của cô ấy và duy trì bên ngoài cơ thể, cho phép các nhà nghiên cứu tiếp cận với nó.

Tiến sĩ Robert Montgomery, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả kiểm tra chức năng của quả thận được cấy ghép "khá bình thường". Ông nói, quả thận tạo ra "lượng nước tiểu bình thường" như thận người, và không có bằng chứng nào về sự đào thải mạnh mẽ, thường sớm được thấy khi cấy ghép thận heo biến đổi gen cho động vật linh trưởng không phải con người..

Montgomery cho biết, mức creatinine bất thường của người nhận - một chỉ số cho thấy chức năng thận kém - đã trở lại bình thường sau khi cấy ghép.

Quả thận được đặt bên ngoài cơ thể - (Ảnh: Reuters).

Tại Mỹ, gần 107.000 người hiện đang chờ ghép nội tạng, trong đó có hơn 90.000 người đang chờ ghép thận. Trung bính, thời gian chờ có thận để ghép là từ ba đến năm năm.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc trong nhiều thập kỷ về khả năng sử dụng nội tạng động vật để cấy ghép, nhưng đã bị hạn chế về cách ngăn chặn sự đào thải ngay lập tức của cơ thể con người.

Nhóm của Montgomery đưa ra giả thuyết rằng việc loại bỏ gen lợn để lấy một loại carbohydrate gây ra sự đào thải sẽ ngăn chặn được vấn đề, loại carbohydrate là một phân tử đường, hay glycan, được gọi là alpha-gal.

Con lợn bị biến đổi gen, được đặt tên là GalSafe, được phát triển bởi đơn vị Revivicor của United Therapeutics Corp (UTHR.O). Nó đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt vào tháng 12 năm 2020, để sử dụng làm thực phẩm cho những người bị dị ứng thịt và như một nguồn tiềm năng của liệu pháp điều trị cho con người.

Cơ quan này cho biết các sản phẩm y tế được phát triển từ lợn vẫn cần có sự chấp thuận cụ thể của FDA trước khi được sử dụng trên người.

Các nhà nghiên cứu khác đang xem xét liệu lợn GalSafe có thể là nguồn cung cấp mọi thứ từ van tim cho đến da cho bệnh nhân hay không.

Ông Montgomery cho biết thí nghiệm ghép thận này sẽ mở đường cho các thử nghiệm ở bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối trong một hoặc hai năm tới. Những thử nghiệm đó có thể kiểm tra phương pháp này như một giải pháp ngắn hạn cho những bệnh nhân bị bệnh nặng cho đến khi có thận người để cấy ghép.

Tuy nhiên, thí nghiệm hiện tại chỉ liên quan đến một ca cấy ghép duy nhất và quả thận chỉ được giữ nguyên trong ba ngày, vì vậy, các nhà khoa học cần chuẩn bị để vượt qua những rào cản mới cần phát hiện ở những nghiên cứu sâu trong tương lai.

Xem thêm: Những loại thực phẩm có thể gây sỏi thận, tránh ăn quá nhiều để bảo vệ sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/my-ghep-thanh-cong-than-lon-cho-nguoi-mo-ra-co-hoi-cuu-song-hang-trieu-nguoi-mac-benh-than-32485/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY