12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mỹ ghi nhận trường hợp trẻ em đầu tiên tử vong hội chứng viêm do COVID kéo dài

Một trẻ nhỏ ở Wisconsin (Mỹ) dưới 10 tuổi đã chết vì Hội chứng viêm đa hệ thống liên quan đến COVID ở trẻ em (MIS-C), trường hợp tử vong đầu tiên ở Mỹ.

Tình trạng này được liên kết với chứng COVID kéo dài, một hiện tượng bí ẩn mà một người cảm thấy các triệu chứng của virus rất lâu sau khi khỏi bệnh.

Các chuyên gia tin rằng MIS-C là một phản ứng miễn dịch đối với virus, nơi một số khu vực trên cơ thể sẽ bị viêm trong nỗ lực chống lại nó. COVID kéo dài và MIS-C, xảy ra khi cơ thể tiếp tục tình trạng viêm nhiễm này trong một thời gian dài hơn.

Tổng cộng, 60 ca tử vong ở Hoa Kỳ có liên quan đến MIS-C, khiến tỉ lệ tử vong cực kỳ hiếm do các tình trạng đã gây ra cho gần 7.000 người. Đây cũng là trường hợp tử vong đầu tiên được ghi nhận bởi một bệnh nhi.

Mỹ ghi nhận trường hợp trẻ em đầu tiên tử vong hội chứng viêm do COVID kéo dài.

Wisconsin đã ghi nhận tổng số 183 trường hợp mắc tình trạng này, với 33 trường hợp trong số đó đã được ghi lại kể từ đầu năm mới. Sự gia tăng đột ngột của các trường hợp MIS-C trong năm mới có liên quan đến sự gia tăng lớn số ca nhiễm gây ra bởi biến thể Omicron trong mùa đông năm nay.

Các chuyên gia đã cảnh báo rằng, mặc dù biến thể có khả năng lây nhiễm cao khá nhẹ, nhưng nó khiến cho tất cả những người mà nó lây nhiễm có khả năng phát triển chứng COVID kéo dài. Các trường hợp COVID dài có thể xuất hiện theo nhiều cách khác nhau. Nhưng MIS-C và các vấn đề thần kinh tiềm ẩn khác thường nghiêm trọng nhất.

Trong số các trường hợp phổ biến nhất là chứng anosmia, một tình trạng mà một người nào đó mất khứu giác, làm giảm chất lượng cuộc sống của một người nhưng không đặc biệt là suy nhược.

Hàng triệu người đã bị nhiễm COVID chỉ trong vài tháng qua, khi biến thể Omicron lan rộng trong dân số Hoa Kỳ. Các trường hợp đạt đỉnh điểm vào khoảng 800.000 mỗi ngày vào giữa tháng Một, tuy nhiên có thể chỉ bằng 1/3 số liệu thực tế vì tình trạng thiếu hụt xét nghiệm và mức độ cao các trường hợp không có triệu chứng.

Covid kéo dài có nhiều khả năng xuất hiện ở những người bị nhiễm virus nhẹ và bản chất ít nghiêm trọng hơn của biến thể Omicron đã tạo tiền đề cho sự gia tăng của MIS-C, anosmia...

Trẻ em dường như không có nguy cơ mắc bệnh cao như người lớn, nhưng các trường hợp vẫn được tìm thấy. Một người lớn mắc COVID có khoảng 10% phát triển các triệu chứng COVID kéo dài. Nhưng một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ từ năm ngoái cho thấy rằng các ca bệnh chỉ xuất hiện ở khoảng 2-3% trẻ em khỏi bệnh COVID.

Mặc dù vậy, nhìn chung trẻ em không phải đối mặt với nhiều nguy cơ do bản thân nhiễm trùng, vì khoảng một nửa số ca bệnh COVID ở trẻ em không có triệu chứng và chúng chiếm ít hơn 0,1% số ca tử vong do virus ở Mỹ.

Xem thêm:

Biến thể tàng hình của Omicron gây bệnh nặng hơn và tránh một số phương pháp điều trị

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/my-ghi-nhan-truong-hop-tre-em-dau-tien-tu-vong-hoi-chung-viem-do-covid-keo-dai-33735/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY