Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ muốn rút ngắn thời gian cách ly

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đang hoàn thiện hướng dẫn giảm thời gian cách ly còn 7-10 ngày với người tiếp xúc bệnh nhân Covid-19.

Tiến sĩ henry walke, đại diện trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) mỹ cho biết cơ quan này đang xác định thời gian chính xác và hình thức xét nghiệm phù hợp trước khi kết thúc thời gian cách ly.

Các hướng dẫn hiện tại của cdc khuyến cáo bất kỳ người nào tiếp xúc bệnh nhân covid-19 phải tự cách ly tại nhà trong 14 ngày, bao gồm cả những người xét nghiệm âm tính với ncov. song, cuối tháng 10, giám đốc cdc robert redfield cho biết hướng dẫn cách ly 14 ngày được đưa ra khi các xét nghiệm chẩn đoán covid-19 chưa sẵn sàng như hiện tại.

"quyết định này dựa trên dữ liệu và cần được đánh giá. hiển nhiên, chúng tôi không muốn mọi người phải cách ly trong 14 ngày một cách thừa thãi", redfield phát biểu.

Tới nay, đã có nhiều bằng chứng cho thấy thời gian cách ly ngắn hơn cùng một lần xét nghiệm bổ sung có thể vẫn hiệu quả, adm. brett giroir, lãnh đạo các nỗ lực xét nghiệm của chính phủ liên bang, hé lộ.

"CDC luôn xem xét các hướng dẫn và khuyến nghị của mình để hiểu rõ hơn về nCoV. Chúng tôi sẽ thông báo thay đổi vào thời điểm thích hợp", Belsie Gonzalez, người phát ngôn của CDC, tuyên bố hôm 25/11.

"Chúng tôi đang làm việc tích cực, xem xét lại các bằng chứng để đi đến kết luận, song chúng tôi muốn đảm bảo 100%", Giroir chia sẻ với truyền thông Mỹ hôm 26/11. "Chúng tôi không đưa ra khuyến nghị một cách vô căn cứ. Rất nhiều chuyên gia đã thảo luận và đồng ý".

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ncov cho người dân thành phố milwaukee, mỹ tháng 11/2020. ảnh: ny times

Tiến sĩ scott gottlieb, cựu ủy viên cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) nhận định thời gian cách ly ngắn hơn sẽ giúp người dân tuân thủ các khuyến nghị của cdc dễ dàng, bởi phần lớn mọi người tự rút ngắn thời gian cách ly hai tuần.

Ông giải thích người nhiễm ncov không biểu hiện triệu chứng thường có tỷ lệ lây nhiễm virus thấp sau 7-10 ngày mắc bệnh. do đó, số người nhiễm ncov từ những bệnh nhân này hai tuần sau tiếp xúc là "rất ít".

"thành thật mà nói, có lẽ chúng ta nên làm điều này sớm hơn", gottlieb chia sẻ. "yêu cầu cách ly trong hai tuần, tự cách ly trong hai tuần vì phơi nhiễm càng khiến mọi người không tuân thủ các quy tắc. tốt nhất ta nên làm điều gì đó thiết thực".

Tiến sĩ carlos del rio, giáo sư y khoa đại học emory, nhận định động thái của cdc là "dễ hiểu". ông khuyến nghị người dân nên làm xét nghiệm ngay sau khi tiếp xúc với người nhiễm ncov, cách ly ít nhất 7 ngày, sau đó xét nghiệm lại để đảm bảo âm tính với virus.

"chúng tôi đang trao đổi với cdc và các cơ quan khác về việc kết hợp xét nghiệm trước khi kết thúc thời gian cách ly như thế nào", rio nói.

Hôm 25/11, tiến sĩ anthony fauci, viện trưởng dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia mỹ, cũng cho biết thời gian cách ly kéo dài hai tuần khiến nhiều người lưỡng lự làm xét nghiệm covid-19. nếu kết quả dương tính, họ có thể sẽ phải tạm nghỉ việc, mất nguồn thu nhập, thậm chí mất việc. ông cho biết cân bằng được thời gian cách ly và cuộc sống cá nhân có thể là một cách khuyến khích người dân làm xét nghiệm.

CNBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/my-muon-rut-ngan-thoi-gian-cach-ly-4198408.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY