Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mỹ phát triển tấm dán siêu nhạy phát hiện kháng thể COVID-19

Các kỹ sư tại Đại học Washington ở St. Louis của Mỹ đã phát triển một miếng dán microneedle có thể dán lên da, thu nhận dấu hiệu sinh học từ chất lỏng trong da và nhờ độ nhạy chưa từng có của nó, cho phép các bác sĩ lâm sàng phát hiện sự hiện diện của kháng thể COVID-19.
Miếng dán siêu nhạy và không đau đớn sẽ phát hiện virus SARS-CoV-2 Miếng dán siêu nhạy và không đau đớn sẽ phát hiện virus SARS-CoV-2

So với các nhãn huỳnh quang truyền thống, khi một xét nghiệm được thực hiện trên miếng dán microneedle sử dụng plasmonic-fluor, tín hiệu của các dấu hiệu sinh học sáng hơn khoảng 1.400 lần và có thể phát hiện được ngay cả khi chúng hiện diện ở nồng độ thấp.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu vắc-xin covid-19 cần biết liệu mọi người có đang sản xuất đúng loại kháng thể hay không và trong thời gian bao lâu. miếng vá này có thể giúp họ biết được liệu người đó có kháng thể chống lại covid-19 hay không và ở mức độ nào.

Thay vì phải đến bệnh viện và lấy máu, các EMT có thể sử dụng một miếng dán microneedle để kiểm tra troponin, dấu hiệu sinh học chỉ ra nhồi máu cơ tim.

Đối với những người mắc bệnh mãn tính cần theo dõi thường xuyên, các miếng dán microneedle có thể loại bỏ các chuyến đi không cần thiết đến bệnh viện, tiết kiệm tiền bạc, thời gian và sự khó chịu — rất nhiều khó chịu.

Các miếng dán hầu như không gây đau đớn. Nhà nghiên cứu Singamaneni cho biết: “Chúng đi sâu khoảng 400 micromet vào mô da, thậm chí không chạm vào dây thần kinh cảm giác."

Singamaneni nói: “Chúng tôi có thể giảm đáng kể số lượng động vật cần thiết cho các nghiên cứu như vậy. Hệ quả là rất lớn - và phòng thí nghiệm của Singamaneni muốn đảm bảo rằng tất cả chúng đều được khám phá.

Ông nói: "Chúng tôi sẽ phải xác định các ngưỡng giới hạn lâm sàng, có rất nhiều việc phải làm, tức là phạm vi của dấu hiệu sinh học trong ISF tương ứng với mức bình thường và mức bất thường. Chúng tôi sẽ phải xác định mức độ nào là bình thường, mức độ nào là bệnh lý."

Ông nói: “Chúng tôi đã tạo ra một công nghệ nền tảng mà ai cũng có thể sử dụng. Và họ có thể sử dụng nó để tìm dấu hiệu sinh học mà họ quan tâm."

Cố nịt bụng vì sợ bị chê mập, không ngờ mang khối u tụy lớn nhất thế giới

Thấy bụng to dần kèm theo tăng cân nhanh, người phụ nữ 36 tuổi dùng nịt bụng vì sợ bị chê mập, nửa năm sau mới đi khám thì phát hiện khối u đầu-thân tụy to vào loại bậc nhất thế giới.

Kinh hoàng 10X tự tiêm silicon làm đẹp, trào chỗ nào dán 'keo con voi' chỗ đó

Cả xóm tự mua silicon hàng Thái “xách tay” rồi tiêm tập thể, muốn đẹp chỗ nào tiêm silicon chỗ đó. Có người tiêm đến 1-2 lít silicon lỏng vào cơ thể rồi biến chứng lở loét khắp người…Đây là lời kể kinh hoàng của nạn nhân 10X tự tiêm silicon làm đẹp.

Bệnh nhân mắc COVID-19 có kết quả xét nghiệm 'lắt léo' đã 3 lần âm tính SARS-CoV-2

Sáng 25/1, ông Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, bệnh nhân 1440 đã có kết quả xét nghiệm 3 lần liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2.

Những 'đại kỵ' khi ăn mật ong không phải ai cũng biết

Mật ong có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí nguy hiểm cho người dùng.

Hà Thu ​

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/my-phat-trien-tam-dan-sieu-nhay-phat-hien-khang-the-covid19-1784249.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Teo thực quản là một dị dạng bẩm sinh, do rối loạn trong quá trình tạo phôi thai nên teo thực quản thường kèm theo các dị tật khác.
  • Huế đã triển khai thành công việc chẩn đoán sàng lọc và điều trị ung thư dạ dày sớm qua nội soi với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.
  • Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
  • Nhiễm Helicobacter Pylori có liên quan tới chứng khó tiêu chức năng. xuất huyết giảm tiểu cầu tiên phát, đái tháo đường týp II, xơ hóa động mạch…
  • “Cho tới giờ phút này, tôi có thể vẽ được bức tranh về cuộc chiến chống ung thư với mảng màu hồng”, GS.BS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY