Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ phát triển vaccine dựa trên tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt virus HIV

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu Khoa học Scripps (TSRI) Mỹ đã phát hiện ra tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt HIV xuất hiện trong cơ thể con người.
Một nhóm các nhà khoa học viết trong một công trình nghiên cứu xuất bản trên Tạp chí Khoa học Mỹ vào ngày 24/3 cho biết, hầu hết mọi người đều có “tế bào phôi thai tiền thân” trong cơ thể có thể tạo ra kháng nguyên VRC01 cần thiết để chinh phục tế bào HIV. Một số người nhiễm HIV có thể tiết ra kháng thể tiêu diệt hiệu quả nhiều trùng virus nguy hiểm, biến đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, một người khỏe mạnh sẽ cần được chủng ngừa kháng nguyên đặc biệt để tiết ra kháng thể cần thiết.

Sự thành công của một loại vaccine có tiềm năng như vậy đều dựa vào khả năng chất sinh miễn dịch kết hợp với tế bào có tên gọi B- lymphocyte và kích thích chúng sản xuất ra kháng thể.

Họ cố gắng phát triển một loại chất sinh miễn dịch đặc biệt sẽ kết hợp với một số B-lymphocyte, có khả năng chống HIV. Chất sinh miễn dịch có thể rất khác biệt vì “tế bào tiền thân” rất hiếm trong những B-lymphocyte khác nhau.

“Chúng tôi phát hiện hầu hết mọi người đểu có tiền chất kháng thể và một loại protein có thể kết hợp với những tế bào có khả năng sản sinh ra tế bào chứa kháng thể tiêu diệt HIV, ngay cả khi những tế bào miễn dịch khác có sự cạnh tranh nhau”, giáo sư William Schief, tác giả công trình nghiên cứu cho biết.

Các nhà miễn dịch học đã tổng hợp thành công chất sinh miễn dịch protein tạo ra kháng thể VRC01 (còn gọi EOD-GT8 60mer ) . Nếu kháng thể này có thể kích thích phản ứng tương tự ở người, các nhà khoa học sau đó sẽ phát triển chất sinh miễn dịch để tổng hợp sức mạnh của nhiều loại kháng thể khác nhau có khả năng tiêu diệt HIV.

Trong một bài viết gần đây được đăng trên Tạp chí Báo cáo Khoa học, các nhà khoa học di truyền cho biết công nghệ CRISPR/Cas9 có khả năng loại bỏ virogene HIV ra khỏi những người bị nhiễm T-lymphocyte mà virus thường tấn công. Phát hiện này sẽ giúp phát phương pháp điều trị mới cho bệnh nhân nhiễm HIV.

Trúc Quỳnh (Theo Sputniknews)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/my-phat-trien-vaccine-dua-tren-te-bao-mien-dich-co-the-tieu-diet-virus-hiv-n114163.html)

Chủ đề liên quan:

khang the miễn dịch nghien cuu te bao vaccine

Tin cùng nội dung

  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY