12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi ghi nhận 7.100 ca đậu mùa khỉ

Tại Mỹ, chính phủ liên bang đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hôm 4/8 để tăng cường ứng phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đã lây nhiễm cho hơn 7.100 người tại quốc gia này.

Thông báo này sẽ giải phóng tiền và các nguồn lực khác để chống lại loại virus có khả năng gây sốt, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, mệt mỏi và nổi mụn trên nhiều bộ phận của cơ thể.

Xavier Becerra, người đứng đầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa ra phản ứng của mình ở cấp độ tiếp theo trong việc giải quyết loại virus này và chúng tôi kêu gọi mọi người Mỹ cần coi trọng bệnh đậu mùa khỉ”.

Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi ghi nhận 7.100 ca đậu mùa khỉ.

Tuyên bố của HHS được đưa ra trong bối cảnh chính quyền tổng thống Biden đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về khả năng sẵn có của vaccine đậu mùa khỉ. Các phòng khám ở các thành phố lớn như New York và San Francisco cho biết họ không nhận đủ vaccine hai mũi để đáp ứng nhu cầu và một số đã phải ngừng cung cấp liều thứ hai để đảm bảo cung cấp liều đầu tiên.

Nhà Trắng cho biết họ đã cung cấp hơn 1,1 triệu liều vaccine và đã giúp nâng cao năng lực chẩn đoán trong nước lên 80.000 xét nghiệm mỗi tuần.

Bệnh đậu mùa khỉ rất dễ lây lan và có khả năng gây tử vong

Virus đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc da kề da kéo dài, bao gồm ôm, âu yếm và hôn, cũng như dùng chung giường, khăn tắm và quần áo. Những người mắc bệnh cho đến nay chủ yếu là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Nhưng các quan chức y tế nhấn mạnh rằng virus này có khả năng lây nhiễm cho bất kỳ ai.

Hoa Kỳ hiện chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào, tuy nhiên một số trường hợp tử vong đã được báo cáo ở các nước khác.

Lawrence Gostin, chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Đại học Georgetown, cho biết tuyên bố mới này là một bước quan trọng – mặc dù chậm trễ. Ông nói: “Nó báo hiệu sự nghiêm túc và mục đích của chính phủ Hoa Kỳ, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo trên toàn cầu”.

Theo ông Gostin, chính phủ Hoa Kỳ đã quá thận trọng và lẽ ra phải ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc sớm hơn.

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có thể được mở rộng, tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19

Sự cấp thiết trong phản ứng hiện nay bắt nguồn từ sự lây lan nhanh chóng của virus đậu mùa khỉ cùng với sự hạn chế của vaccine hai liều có tên Jynneos, được coi là vũ khí y tế chính chống lại căn bệnh này.

Các liều, được tiêm cách nhau 28 ngày, hiện đang được tiêm cho những người bị phơi nhiễm, như một biện pháp để ngăn ngừa các triệu chứng.

Tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng có thể được mở rộng, tương tự như những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi bệnh đậu mùa khỉ là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, với hơn 70 quốc gia ghi nhận ca bệnh. Tình trạng khẩn cấp toàn cầu là mức cảnh báo cao nhất của WHO, nhưng chỉ định này không nhất thiết có nghĩa là một căn bệnh đặc biệt có thể lây truyền hoặc gây chết người.

Bệnh đậu mùa khỉ là dịch bệnh lưu hành ở các vùng của châu Phi, nơi mọi người đã bị nhiễm bệnh qua vết cắn của các loài gặm nhấm hoặc động vật nhỏ. Nó thường không dễ lây lan giữa con người.

Nhưng vào tháng 5 năm nay, một làn sóng các trường hợp bất ngờ bắt đầu nổi lên ở châu Âu và Hoa Kỳ. Hiện nay, hơn 26.000 trường hợp đã được báo cáo ở các quốc gia vốn trước đây không hề thấy bệnh đậu mùa khỉ.

Xem thêm: Cách nhận biết khi nào cơn ho là dấu hiệu sớm của ung thư phổi

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/my-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-ve-suc-khoe-cong-dong-khi-ghi-nhan-7100-ca-dau-mua-khi-35597/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY