Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mỹ ủng hộ Đài Loan tham gia sự kiện của WHO

Dân trí Mỹ ủng hộ Đài Loan tham gia sự kiện của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dù hòn đảo không phải là thành viên. Động thái này được cho có thể khiến căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Mỹ đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan cùng ngày Trung Quốc tập trận Mỹ cáo buộc WHO phớt lờ cảnh báo sớm Covid-19 của Đài Loan

SCMP đưa tin, Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối với sự tham gia của Đài Loan trong các sự kiện của WHO. Các nhà quan sát cho rằng động thái này sẽ khiến Trung Quốc nổi giận và làm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington thêm căng thẳng.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút giữa Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar và người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung hôm 27/4, hai bên đã trao đổi quan điểm về chiến lược chống Covid-19 và các vấn đề y tế toàn cầu.

Ông Azar đã cảm ơn Đài Loan tặng khẩu trang cho Mỹ và đánh giá cao thành tựu của hòn đảo trong việc kiểm soát Covid-19. Ông Azar cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ sự hợp tác giữa Mỹ và Đài Loan trong cuộc chiến chống dịch. Bộ trưởng Mỹ cho biết Washington ủng hộ Đài Loan tham gia Hội đồng Y tế Thế giới và các sự kiện của WHO dù hòn đảo không phải là thành viên.

Ông Azar cho rằng nếu Đài Loan tham gia sự kiện của WHO, họ có thể chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn của nền y tế hòn đảo với thế giới.

Theo SCMP, Đài Loan trong hàng chục năm qua đã nỗ lực xin làm thành viên WHO nhưng đã bị từ chối, dường như vì áp lực từ Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và tuyên bố có thể dùng mọi cách để hòn đảo trở về với đại lục, kể cả dùng vũ lực.

Đài Loan được xem là một trong những nơi trên thế giới kiểm soát thành công Covid-19 thông qua phản ứng nhanh chóng. Hiện tại, Đài Loan có 507 ca nhiễm, 5 người Tu vong. Hòn đảo không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng nào trong 15 ngày qua.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/4 đã cáo buộc WHO đặt chính trị lên trên khi phớt lờ cảnh báo của Đài Loan về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc.

Trước đó, Đài Loan đã lên tiếng cảnh báo WHO từ ngày 31/12/2019 về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người sang người. Tuy nhiên, theo phía Mỹ, trong thông báo ngày 14/1, WHO lại nói rằng không có bằng chứng cho thấy mầm bệnh có thể lây nhiễm từ người sang người. 

Đài Loan không có quan hệ chính thức với Mỹ nhưng Washington là một đối tác lớn của hòn đảo trong nhiều lĩnh vực nên Đài Loan được xem là vấn đề gai góc trong quan hệ giữa Mỹ - Trung.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/the-gioi/my-ung-ho-dai-loan-tham-gia-su-kien-cua-who-20200428155303070.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY