12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nam giới cần biết về nội tiết tố này và dấu hiệu cho thấy mãn dục nam đã đến

Nam giới có một loại hormone gọi là androgen hay còn gọi là nội tiết tố nam trong cơ thể và lợi ích của nó là hiển nhiên. Loại androgen chủ yếu trong cơ thể nam giới là Testosterone.

Nếu không có nội tiết tố nam này, nam giới sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và công việc. Vì quá ít androgen sẽ ảnh hưởng đến nội tiết của nam giới, từ đó dẫn đến xuất hiện các loại bệnh, đồng thời cũng làm giảm sức đề kháng đối với bệnh tật.

Từ khi sinh ra đến khi mất đi, tất cả nam giới đều không thể tách rời vai trò của nội tiết tố nam trong suốt quá trình sinh lý. Thời kỳ mãn dục nam có liên quan mật thiết đến nội tiết tố nam: sự bài tiết nội tiết tố nam giảm, và sản lượng testosterone giảm tương đối dẫn đến các triệu chứng rối loạn bài tiết nội tiết tố, từ đó dẫn đến hàng loạt bệnh nội tiết và chuyển hóa.

Ngoài ra, lượng nội tiết tố nam thấp dễ gây ra các bệnh mãn tính như xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch vành.

Làm thế nào để nam giới đánh giá mức độ testosterone?

Nội tiết tố nam có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu tĩnh mạch. Có nhiều loại nội tiết tố nam, nội tiết tố nam quan trọng nhất là testosterone và dihydrotestosterone.

Nội tiết tố nam có thể được phát hiện bằng xét nghiệm máu tĩnh mạch.

Bằng cách đo mức độ testosterone, chúng ta sẽ đánh giá liệu chức năng tuyến sinh dục nam có còn tồn tại ở nam giới hay không, hay đã bị mãn dục.

Giá trị bình thường của testosterone ở nam giới thay đổi theo độ tuổi và giá trị testosterone của một nam giới trưởng thành bình thường là 14-25,4nmol / L. Giá trị bình thường của testosterone ở nam giới trưởng thành không cố định, nhưng sẽ tiếp tục giảm khi tuổi tác tăng lên.

Có nhiều lý do khác có thể gây ra thay đổi nồng độ testosterone, cũng có thể làm tăng nồng độ testosterone. Nội tiết tố nam androgen được tiết ra bởi tế bào Leydig của tinh hoàn, nhưng tế bào Leydig của tinh hoàn cần chỉ huy vùng dưới đồi và tuyến yên để bài tiết và tổng hợp testosterone bình thường.

Do sự chênh lệch nồng độ androgen của nam giới vào buổi sáng và buổi chiều, thường cao hơn vào buổi sáng và thấp hơn vào buổi chiều, và nó được tiết ra theo từng nhịp. Do đó, thời gian đo thường là trước 8-9h sáng và là xét nghiệm lúc đói, để kết quả đo androgen thu được có độ tin cậy cao hơn.

4 triệu chứng thiếu hụt nội tiết tố nam ở nam giới

Nam giới có thể dựa vào 4 yếu tố này để đánh giá sự thiếu hụt nội tiết tố nam trên cơ thể.

1. Suy giảm thể chất

Nội tiết tố nam đóng một vai trò trong việc thúc đẩy tổng hợp protein trong cơ thể. Một khi cơ thể thiếu hụt nội tiết tố nam androgen trầm trọng thì thể lực của nam giới sẽ suy giảm nhanh chóng. Biểu hiện cụ thể là thường xuyên bị yếu tay chân, cơ thể mệt mỏi.

Đặc biệt trong một số hoạt động thể dục, thể thao, thể lực giảm sút rõ rệt, thậm chí còn xảy ra tình trạng thở hổn hển khi đi bộ.

2. Tâm trạng bất thường

Nội tiết tố nam trong cơ thể tiết ra không đủ sẽ khiến cảm xúc của nam giới hoạt động không bình thường như tâm lý lo lắng, căng thẳng, ủ rũ, dễ nổi nóng,… Một số người cũng bị trầm cảm và đánh giá thấp bản thân.

3. Râu mọc chậm lại

Râu mọc ít hơn, tốc độ mọc cũng chậm, phần lớn là do thiếu nội tiết tố. Râu của một người đàn ông là một đặc điểm chính, và những người đàn ông có đầy đủ nội tiết tố sẽ mọc râu nhanh chóng. Sau khi thức dậy gần như vào mỗi buổi sáng, họ cần dành nhiều thời gian cho việc cạo râu.

Nhưng khi nội tiết tố nam bị suy giảm, râu sẽ mọc chậm lại và mỏng hơn khiến nam giới không cần phải cạo mỗi ngày. Mặc dù điều này có vẻ đỡ phiền phức nhưng nó lại mang đến những vấn đề về sức khỏe, bởi nếu thiếu androgen trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể gặp vấn đề.

4. "Bụng bia" xuất hiện

Nếu nội tiết tố nam giảm xuống, bạn sẽ thấy cơ thể bắt đầu tăng cân và bụng ngày càng nổi rõ. Đó là do sự thiếu hụt nội tiết tố androgen khiến cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, chất béo trong cơ thể không thể tiêu hao kịp thời, ngày càng nhiều hơn và cuối cùng tích tụ lại khiến cơ thể dễ phát phì.

Nếu nội tiết tố nam giảm xuống, bạn sẽ thấy cơ thể bắt đầu tăng cân và bụng ngày càng nổi rõ.

Từ khi sinh ra đến khi mất đi, tất cả nam giới đều không thể tách rời vai trò của nội tiết tố nam trong suốt quá trình sinh lý. Thời kỳ mãn dục nam có liên quan mật thiết đến nội tiết tố nam.

Sự bài tiết nội tiết tố nam giảm, và sản lượng testosterone giảm tương đối dẫn đến các triệu chứng rối loạn bài tiết nội tiết tố, từ đó dẫn đến hàng loạt bệnh nội tiết và chuyển hóa. Do đó, nam giới nên kiểm tra sự suy giảm nội tiết tố nam và thực hiện các bước để duy trì ở mức phù hợp. Điều này giúp duy trì sức khỏe và sự dẻo dai lâu dài.

Xem thêm:

Đây là lý do tại sao hóa trị được sử dụng trong điều trị ung thư

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nam-gioi-can-biet-ve-noi-tiet-to-nay-va-dau-hieu-cho-thay-man-duc-nam-da-den-34504/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY