12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nam giới có nguy cơ tử vong vì ung thư da cao hơn phụ nữ

Ung thư da xảy ra do sự phát triển bất thường của các tế bào da, chủ yếu phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, điều này cũng có thể xảy ra ở những vùng không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Có ba loại ung thư da chính bao gồm ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và u hắc tố.

Ung thư tế bào hắc tố là loại ung thư da xâm lấn nhất và có nguy cơ tử vong cao nhất. Nó xảy ra khi tế bào hắc tố - tế bào sản xuất sắc tố tạo màu cho da - trở thành ung thư.

Nam giới cần phải cẩn thận hơn với căn bệnh ung thư này. Theo dữ liệu gần đây từ Trung tâm cho Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy nam giới có nhiều khả năng chết vì u hắc tố ác tính hơn nữ giới.

Theo dữ liệu từ năm 2012 đến năm 2016, khoảng 77.698 trường hợp ung thư tế bào hắc tố mới xảy ra ở Hoa Kỳ mỗi năm, 45.854 trường hợp trong số này là ở nam giới và 31.845 là ở nữ giới. Tỷ lệ mắc ung thư da cao nhất là ở nam giới da trắng không phải gốc Tây Ban Nha (34,9 mỗi 100.000), và tỷ lệ này thấp nhất là ở phụ nữ da đen (0,9 trên 100.000).

Trong số những người da trắng, dữ liệu cho thấy nam giới chết vì ung thư da cao hơn gấp đôi so với nữ giới.

Ung thư da xảy ra do sự phát triển bất thường của các tế bào da, chủ yếu phát triển trên da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Mặc dù lý do chính xác tại sao đàn ông có nhiều khả năng mắc ung thư hắc tố là không chắc chắn, nhưng đây là một số lý do mà các chuyên gia tin rằng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt.

1. Thái độ của nam giới đối với việc bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh phát hiện ra rằng chỉ có chưa đến 1/4 nam giới được hỏi luôn bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời. 1/4 nam giới cho biết họ không cảm thấy ánh nắng đủ mạnh để chống nắng. 23% cho biết họ không thực sự nghĩ về bảo vệ khỏi ánh nắng khi ra ngoài.

Sự thật là chỉ cần bị cháy nắng hai năm một lần sẽ tăng gấp ba lần nguy cơ ung thư da.

Khi được sử dụng đúng cách, kem chống nắng sẽ làm giảm nguy cơ ung thư tế bào hắc tố và các loại ung thư da khác. Tạo thói quen thoa kem chống nắng hàng ngày là điều cần thiết vì việc tiếp xúc với tia UV được tích lũy theo thời gian.

Theo một nghiên cứu từ Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ, phụ nữ có xu hướng thoa kem chống nắng nhiều hơn nam giới. Tỷ lệ ung thư hắc tố cao hơn ở nam giới một phần cũng có thể do tỷ lệ chống nắng thấp hơn.

2. Sự khác biệt giữa các loại da

Nam giới có làn da dày hơn với ít chất béo bên dưới và họ có xu hướng có nhiều collagen trong da hơn phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy những khác biệt về loại da này có thể khiến da nam giới dễ bị tổn thương hơn do cùng một lượng tia cực tím ánh nắng mặt trời, so với phụ nữ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra cách làn da của phụ nữ chữa lành làn da bị tổn thương tốt hơn làn da của nam giới.

Nam giới có làn da dày hơn với ít chất béo bên dưới và họ có xu hướng có nhiều collagen trong da hơn phụ nữ.

3. Estrogen so với testosterone

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có nồng độ estrogen cao hơn sẽ tăng phản ứng miễn dịch chống lại các khối u ác tính. Đây có thể là một lý do khác tại sao phụ nữ có xu hướng đáp ứng tốt hơn với điều trị và có cơ hội sống sót cao hơn trước bệnh ung thư da.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những người đàn ông béo phì cũng có khả năng có lượng estrogen cao.

4. Thiếu kiến ​​thức

Hầu hết các bệnh ung thư da không có triệu chứng, đó là lý do tại sao mọi người bỏ qua các dấu hiệu ban đầu trên da của họ vì nó không gây tổn thương. Điều quan trọng là phải thường xuyên tự kiểm tra da để tìm các nốt ruồi hoặc đốm bất thường.

Ở nam giới, hầu hết các khối u ác tính xảy ra ở những vùng khó nhìn thấy như vai hoặc lưng.

Việc trì hoãn kiểm tra da sẽ có thời gian để các nốt ruồi hoặc đốm có vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Theo thời gian, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và làm tăng tỷ lệ tử vong. Các bác sĩ da liễu cảnh báo rằng hầu hết những người bị ung thư da lần đầu đến khám khi quá muộn, sau khi tổn thương bị loét hoặc chảy máu.

Chính vì vậy, nam giới cần biết những rủi ro và thực hiện ngay các biện pháp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Ung thư da xảy ra với bất kỳ người nào và nam giới cũng không phải ngoại lệ.

Xem thêm: Nếu bạn có 6 triệu chứng này, hãy dừng lại và nghỉ ngơi ngay lập tức

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nam-gioi-co-nguy-co-tu-vong-vi-ung-thu-da-cao-hon-phu-nu-35353/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY