Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam giới có nhiều tóc bạc tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Xơ vữa động mạch và bạc tóc đều có chung một số cơ chế như phục hồi ADN, stress oxy hóa, viêm, thay đổi hormon và lão hóa các tế bào chức năng.
Một nghiên cứu mới cảnh báo rằng nam giới có nhiều tóc bạc tăng nguy cơ bị bệnh tim.

Irini Samuel, bác sĩ tim mạch tại ĐH Cairo, Ai Cập cho biết: “Nghiên cứu mới của chúng tôi chỉ ra rằng, không kể độ tuổi, tóc bạc sớm là một chỉ dấu cảnh báo nguy cơ bệnh tim mạch tăng”. Xơ vữa động mạch và bạc tóc đều có chung một số cơ chế như phục hồi ADN, stress oxy hóa, viêm, thay đổi hormon và lão hóa các tế bào chức năng”.

Nghiên cứu được thực hiện trên 545 nam giới trưởng thành. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tỷ lệ bạc tóc ở những người bị bệnh động mạch, thường gây ra bởi xơ vữa động mạch và xem nó có phải là một chỉ dấu nguy cơ độc lập của bệnh hay không.

Số lượng tóc bạc được xếp loại sử dụng điểm số bạc tóc gồm các mức: 1 là tóc đen hoàn toàn, 2 là tóc đen nhiều hơn tóc trắng, 3 là tóc trắng nhiều bằng tóc đen, 4 là tóc trắng nhiều hơn tóc đen và 5 là tóc trắng hoàn toàn.

Dữ liệu được thu thập về các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch gồm cao huyết áp, tiểu đường, hút Thu*c, rối loạn lipid máu và tiền sử gia đình của bệnh động mạch vành. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng điểm số bạc tóc cao hơn (từ mức 3 trở lên) có liên quan tới tăng nguy cơ bệnh động mạch vành không phụ thuộc vào tuổi và các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch đã hình thành.

Những bệnh nhân bị bệnh động mạch vành có điểm số bạc tóc cao hơn có ý nghĩa thống kê và sự hóa vôi động mạch vành cao hơn những người không bị bệnh động mạch vành.

Các nhà nghiên cứu cho biết cần có nghiên cứu thêm kết hợp với các bác sĩ da liễu để tìm hiểu các yếu tố di truyền và yếu tố môi trường có thể tránh được gây bạc tóc.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nam-gioi-co-nhieu-toc-bac-tang-nguy-co-mac-benh-tim-n130304.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY