Sức khỏe hôm nay

Nằm lòng các nguyên tắc sau đây giúp con được bảo vệ tốt nhất trong mùa dịch

Có thể nói, phần trăm mắc bệnh hay tử vong do COVID-19 gây ra đối với trẻ nhỏ là rất thấp, nhưng những ngày gần đây, con số nhiễm bệnh trong và ngoài nước tăng lên không ngừng, khiến các bậc phụ huynh thêm lo lắng.

Theo một số thống kê cho thấy, trẻ nhỏ là đối tượng có khả năng miễn nhiễm hay mắc bệnh do COVID-19 gây ra là rất thấp so với những độ tuổi lớn hơn. Tuy nhiên, không vì điều đó mà các bậc phụ huynh lơ là trong việc chăm sóc con. Bởi tình hình dịch bệnh hiện tại đang có những chuyển biến khá bất ngờ, nên không thể chắn chắc một điều gì cả.

Mặt khác, một số chuyên gia của bộ Y tế cho biết, đối với trẻ nhỏ là một độ tuổi chưa kịp phát triển về mặt thể chất hay các chức năng khác bên trong cơ thể. Đây cũng chính là những nguyên nhân khiến các cháu dễ dàng mắc các bệnh nhiễm khuẩn. Và một ví dụ thiết thực chính là trường hợp cháu bé 3 tháng tuổi đã bị nhiễm bệnh ở Vĩnh Phúc.

Dưới đây là một số những nguyên tắc hỗ trợ bố mẹ trong việc chăm sóc con trẻ trong mùa dịch. Hãy cùng nhau tham khảo để bảo vệ con em của mình nhé!

Chế độ dinh dưỡng

Được biết, chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nếu bạn đảm bảo được một chế độ dinh dưỡng tốt, con trẻ sẽ phát triển vượt bậc về mặt thể chất giúp chúng có nhiều sức khỏe, hệ miễn dịch được cải thiện. Từ đó, dễ dàng chống chọi lại bệnh tật.

Chế độ dinh dưỡng là một trong số những yếu tố đóng vai trò rất quan trpjng đối với cuộc sống của mỗi chúng ta, đặc biệt là trẻ nhỏ

Điều đầu tiên mà chúng ta phải làm cho khẩu phần ăn của con chính là những loại thực phẩm được cung cấp phải đảm bảo về lượng lẫn về chất. Tùy theo độ tuổi mà chúng ta có những chế độ ăn khác nhau và phù hợp. Nếu thận trọng hơn, bạn có thể tìm đến các chuyên gia dinh dưỡng để họ hỗ trợ tư vấn. Ngoài ra, khẩu phần ăn của các con phải được đảm bảo có đủ 4 nhóm dưỡng chất như bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mặt khác, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong chế độ dinh dưỡng của trẻ con cần có sự kết hợp của hai yếu tố rất quan trọng chính là lợi khuẩn và chất xơ. Đây chính là bộ đôi có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp chúng phát huy hết tác dụng của mình trong công cuộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Trong chế độ dinh dưỡng của trẻ con cần có sự kết hợp của hai yếu tố rất quan trọng chính là lợi khuẩn và chất xơ. Đây chính là bộ đôi có khả năng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp chúng phát huy hết tác dụng của mình trong công cuộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, hàm lượng chất xơ và lợi khuẩn được tìm thấy rất nhiều bên trong các loại thực phẩm như rau, củ, quả và các thực phẩm lên men tự nhiên. Mặt khác, chất xơ có khả năng tiêu hóa như HMO, FOS, linulin,… và lợi khuẩn LGG TM hay BB12 TM,… chứa nhiều trong các loại thực phẩm như sữa chua được các chuyên gia khuyên dùng vì rất có lợi đối với đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, chúng còn có vai trò tăng cường hệ miễn dịch đối với trẻ nhỏ. Ngoài các loại rau củ hay những loại thực phẩm từ động thực vật thì sữa chua hay sản phẩm làm từ sữa cũng là một trong những món ăn mà trẻ nhở rất thích. Quan trọng hơn hết, chúng còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cũng như khoáng chất dễ dàng hấp thụ vào bên trong cơ thể.

Ngoài các loại rau củ hay những loại thực phẩm từ động thực vật thì sữa chua hay sản phẩm làm từ sữa cũng là một trong những món ăn mà trẻ nhở rất thích. Quan trọng hơn hết, chúng còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cũng như khoáng chất dễ dàng hấp thụ vào bên trong cơ thể.

Và một điều đặc biệt cần quan tâm chính là các bậc phụ huynh nên thường xuyên cho con uống nước mỗi ngày và không nên để con quá khát rồi mới cho chúng uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cho con uống nước đầy đủ đồng nghĩa với việc giúp chúng có được nhiều năng lượng để hoạt động cũng như luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Từ đó, sức khỏe và hệ miễn dịch cũng được cải thiện. Ngoài ra, việc thường xuyên luyện tập thể dục sẽ giúp con giữ được một tinh thần thoải mái, vui vẻ đặc biệt là những ngày không được đến trường như hiện tại. Mặt khác, nhiều phụ huynh thường cho con uống ngụm nước lớn trong một lần, đây là việc làm rất sai. Bởi, khi con uống nước từng ngụm nhỏ sẽ hạn chế việc bị sặc.

Môi trường sống

Ngoài chế độ dinh dưỡng, các bậc phụ huynh cũng cần tìm hiểu thêm về môi trường sống xung quanh con. Bởi đây cũng là một trong số những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh như hiện tại.

Theo các chuyên gia cho biết, chúng ta nên thường xuyên vệ sinh nhà cửa, phòng ốc, sân chơi,… theo định kỳ mỗi tuần từ một đến hai tuần để cho môi trường sống của trẻ luôn được thoáng mát. Kết hợp với đó là việc làm sạch, khử khuẩn đối với tất cả các vật dụng gia đình, đồ chơi, giày dép, quần áo, dụng cụ học tập của con trẻ bằng xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn và đem phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Một điều đặc biệt mà các bậc phụ huynh cần lưu ý chính là luôn giữ nhiệt độ trong môi trường sinh hoạt của con không quá thấp từ 27 độ C trở lên.

Chúng ta nên tạo thường xuyên vệ sinh nhà của và các vật dụng mà trẻ thường xuyên tiếp xúc để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập cơ thể

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chúng ta nên thường xuyên tắm nắng cho chúng ít nhất là hai lần trong một tuần, khoảng 10 đến 15 phút mỗi lần. Và khoảng thời gian tắm nắng tốt nhất là trong khung giờ từ 8-10 giờ. Khi này bạn nên để ánh nắng tiếp xúc với khoảng 30% diện tích cơ thể (tức là vùng tay chân, lưng hoặc bụng). Mặt khác, các bậc phụ huynh cũng nên đưa con em của mình đi tiêm chủng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng của quốc gia. Những điều đặc biệt cần thực hiện theo khuyến cáo của bộ Y tế chính là không nên đưa con đi đến nơi đông người. Mặt khác, không nên cho trẻ tiếp xúc gần những đối tượng nghi nhiễm và tạo thói quen thường xuyên đeo khẩu trang đúng cách khi đi ra ngoài.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nam-long-cac-nguyen-tac-sau-day-giup-con-duoc-bao-ve-tot-nhat-trong-mua-dich-28901/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY