12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nằm ngủ quá gần quạt có thể làm nặng thêm tình trạng đau cơ

Ngoài những tác động về sức khỏe, sử dụng quạt khi ngủ sẽ đỡ tốn chi phí hơn rất nhiều so với điều hòa không khí và bạn cũng không phải lo lắng về việc tạo ra khí thải carbon có hại cho môi trường.

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần và thể chất bởi nó tác động đến năng suất lao động, cân bằng cảm xúc, sức khỏe của tim, cân nặng, sức khỏe làn da và nhiều thứ khác nữa.

Một trong những yếu tố chính góp phần vào giấc ngủ ngon hoặc thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn là môi trường ngủ. Một chiếc giường rộng rãi, thoải mái, phòng ngủ thoáng đãng với màu sắc phù hợp, đặc biệt là nhiệt độ trong phòng đóng vai trò quyết định đến chất lượng giấc ngủ.

 

Khi thời tiết vào mùa hè nóng bức, có lẽ hầu hết mọi người đều sử dụng quạt khi ngủ. Tất nhiên, điều hòa không khí là giải pháp tối ưu cho những ngày quá nóng. Tuy nhiên, ngoài những tác động về sức khỏe, sử dụng quạt khi ngủ sẽ đỡ tốn chi phí hơn rất nhiều so với điều hòa không khí và bạn cũng không phải lo lắng về việc tạo ra khí thải carbon có hại cho môi trường.

Dưới đây là những ảnh hưởng của quạt với chất lượng giấc ngủ.

Ưu điểm của việc ngủ với quạt là gì?

Thúc đẩy lưu thông không khí

Ngủ với cửa sổ mở giúp không khí trong phòng thông thoáng hơn, có nhiều “ gió tươi” hơn và bật quạt sẽ thúc đẩy lưu thông không khí trong phòng tốt hơn. Ngay cả khi đóng cửa, bật quạt cũng là ý tưởng tốt nhất để lưu thông không khí ổn định suốt đêm.

Bật quạt khi ngủ là ý tưởng tốt nhất để lưu thông không khí ổn định suốt đêm.

Duy trì sự thoải mái

Có lẽ không ai muốn thức dậy liên tục vào giữa đêm với cơ thể đầy mồ hôi, đặc biệt là trong mùa hè. Ngủ với quạt giúp cơ thể dễ chịu và ngủ ngon hơn. Điều này có được là do ngay cả khi bạn đổ mồ hôi trong khi ngủ, gió từ quạt sẽ làm khô giữ cho bạn mát mẻ, thoải mái khi ngủ.

Ngủ với quạt giúp cơ thể dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Giảm chi phí sử dụng

Mặc dù không phải là một lợi ích về sức khỏe, một trong những lợi ích khác của việc sử dụng quạt là nó giúp cắt giảm hóa đơn tiền điện khi so sánh với việc sử dụng điều hòa không khí.

Nhược điểm của việc ngủ với quạt là gì?

Làm khô da và mắt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ với quạt (chủ yếu ở tốc độ cao) có thể gây khô mắt, đặc biệt đối với những người đeo kính áp tròng, cũng như ở những người ngủ với mắt mở nhẹ. Ngoài ra, luồng không khí thổi liên tục có thể gây khô và kích ứng da.

Ngủ với quạt ở tốc độ cao có thể làm khô mũi và họng, do đó nó có thể làm tăng việc sản xuất quá nhiều chất nhầy, gây viêm xoang, đau đầu và nghẹt mũi.

Ảnh hường đường hô hấp

Ngủ với quạt ở tốc độ cao có thể làm khô mũi và họng, do đó nó có thể làm tăng việc sản xuất quá nhiều chất nhầy, gây viêm xoang, đau đầu và nghẹt mũi.

Dị ứng kích thích

Gió từ quạt giúp lưu thông không khí nhưng nó cũng cuốn theo bụi, bào tử và các chất gây dị ứng khác và phát tán khắp phòng. Khi bạn hít phải, nó sẽ  gây ra dị ứng như hắt hơi quá nhiều, chảy nước mắt, nghẹt mũi, ngứa họng và có thể gây khó thở .

 

Có thể làm nặng thêm tình trạng đau cơ

Nếu bạn ngủ quá gần quạt, không khí lạnh có thể gây co cơ và đối với những người bị đau cơ, điều này có thể làm cơn đau nặng thêm. Dòng không khí mát lạnh và tập trung cũng có thể khiến cho cơ bắp bị căng gây chuột rút.

Những cách để giảm thiểu nhược điểm khi ngủ với quạt

Sẽ không thực tế khi ngừng sử dụng quạt hoặc chuyển sang điều hòa không khí, do vậy, để giảm thiểu những tác động tiêu cực, bạn có thể áp dụng một số cách sau để bảo vệ sức khỏe:

 

- Giữ khoảng cách hợp lý: Nếu đó là một chiếc quạt đứng, hãy giữ nó cách xa bạn để tránh nghẹt mũi, đau đầu, đau cơ và khô mắt.

- Sử dụng quạt ở chế độ quay, tránh tập trung luồng gió vào một chỗ.

- Đặt hẹn giờ, nếu có thể, bạn hãy chức năng tự động tăt một hoặc vài giờ sau khi đi ngủ.

- Sử dụng các thiết bị lọc không khí ở trong phòng để giảm sự lưu thông của bụi, bào tử và các chất gây dị ứng khác, đặc biệt đối với những người dễ bị dị ứng.

- Vệ sinh nhà cửa thường xuyên giúp nhà cửa sạch sẽ, giảm bớt bụi và chất lơ lửng khác.

- Sử dụng quạt ở tốc độ tối thiểu nhất có thể.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nam-ngu-qua-gan-quat-co-the-lam-nang-them-tinh-trang-dau-co-29224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY