Phẫu thuật thẩm mỹ hôm nay

Là một bộ môn y học chuyên sâu, có liên quan đến rất nhiều chuyên ngành khác nhau, thực hiện những can thiệp ngoại khoa có chủ đích lên cơ thể khoẻ mạnh với mục đích làm đẹp đơn thuần, hoặc phục vụ cho những đối tượng có nhu cầu tái tạo, sửa chữa các khiếm khuyết về hình thể, chức năng do bẩm sinh, do chấn thương hay sau điều trị (thường do ung thư)

Năm nhiều tai biến của ngành phẫu thuật thẩm mỹ

Nhiều ca phẫu thuật thẩm mỹ gây hỏng mắt, ch*t người trong năm 2019 ở TP HCM, khiến Sở Y tế thắt chặt quản lý hoạt động dịch vụ thẩm mỹ.

Mù mắt sau tiêm filler nâng mũi

Một phụ nữ 30 tuổi mù vĩnh viễn mắt trái sau khi tiêm chất làm đầy (filler) tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 4 ngày 16/7.

Ngày 18/9, nữ sinh viên 20 tuổi quê Bình Dương đến một spa tại quận 3, tiêm chất làm đầy nâng mũi với giá 600.000 đồng. Tiêm xong, mắt trái đau nhức dữ dội và mờ dần, da từ đầu mũi đến mắt xuất hiện những mảng đỏ. Cô gái được người ở cơ sở thẩm mỹ đưa đến Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu, với mắt trái khó trở về thị lực bình thường, vùng da mũi hoại tử.

Cô gái 18 tuổi mù mắt phải sau khi được bạn trai không phải là bác sĩ, tự học và tự mua filler về tiêm để nâng mũi. Cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương ngày 17/11, bác sĩ đánh giá mắt bên phải bệnh nhân đã mất thị lực, khó hồi phục về bình thường. 

Đầu tháng 11, một nữ sinh 19 tuổi bị nhiễm trùng hoại tử da mũi, sưng mắt sau khi tiêm chất làm đầy để nâng mũi tại cơ sở thẩm mỹ trong một căn hộ chung cư ở quận 4. 

Nữ Việt kiều Tu vong sau mổ căng da mặt

Nữ Việt kiều 59 tuổi đến Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam tư vấn căng da mặt ngày 11/10, khám sức khỏe kết quả bình thường. Phẫu thuật chiều 12/10, người phụ nữ tỉnh táo, thể trạng tốt, huyết áp bình thường. Sau mổ 3 tiếng, bà có biểu hiện khó thở.

Bác sĩ tại Kangnam sơ cấp cứu, đưa đến Bệnh viện Nhân dân 115, sau đó chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫytrong đêm. Đến tối 14/10 bệnh nhân không qua khỏi. Sở Y tế TP HCM lập hội đồng chuyên môn, kết luận bệnh nhân Tu vong do sốc phản vệ mức độ 3, 4 liên quan sử dụng Thu*c tê trong quá trình phẫu thuật.

Tu vong sau phẫu thuật nâng ngực

Nữ bệnh nhân 33 tuổi mổ nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS chiều 17/10. Bệnh nhân ra phòng hồi sức sau mổ với các chỉ số huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ... bình thường, sau đó tỉnh táo đi lại bình thường. Tối cùng ngày, bệnh nhân sùi bọt mép, được đặt nội khí quản, cho thở máy, đặt sonde tiểu, hút đàm nhớt. 

Mạch và huyết áp bệnh nhân tụt dần, mạch cảnh khó bắt, mạch bẹn rõ nhưng rời rạc. Các bác sĩ xoa bóp tim ngoài lồng ngực, chích Adrenaline để duy trì mạch và huyết áp. Khuya, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu với chẩn đoán trụy mạch, suy hô hấp, Tu vong lúc nửa đêm.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế kết luận bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử người bệnh, chưa đánh giá hết nguy cơ, chưa có quy trình theo dõi sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời.

Tu vong sau xăm chân mày

Bệnh nhân 65 tuổi sau xăm chân mày tại một cơ sở thẩm mỹ ở quận 1 đã hôn mê, ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định chiều 27/10. Kết quả chụp CT sọ não, mạch vành cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não.

Sáng 29/10, bệnh nhân Tu vong. Bệnh viện không nghi ngờ nguyên nhân bệnh nhân bị sốc phản vệ. Bệnh nhân bị đột quỵ não do xuất huyết dưới nhện xảy ra cùng thời điểm xăm chân mày.

phẫu thuật thẩm mỹ liên tiếp xảy ra trong vòng một tháng, ngày 29/10 UBND TP HCM có văn bản gửi đến Sở Y tế và các cơ quan ban ngành tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, xử lý nghiêm các vi phạm.

Sở Y tế TP HCM chỉ đạo các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở thẩm mỹ, không để hoạt động dịch vụ thẩm mỹ không phép, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hành nghề trái phép, quá chức năng cho phép... Sở lên kế hoạch xây dựng các kênh phản ánh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, giúp người dân dễ phản ánh các sai phạm.

Ngưng tim khi gây mê sửa mũi

Bệnh nhân 28 tuổi đến Phòng khám thẩm mỹ Vivian, quận 2 để sửa mũi chiều 7/11. Sau vài phút tiêm Thu*c tiền mê và kháng sinh chuẩn bị phẫu thuật, bệnh nhân nôn, trào máu mũi miệng, sau đó hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, được đưa vào Bệnh viện Quận 2 cấp cứu.

Ảnh chụp X-quang phổi tại Bệnh viện Quận 2, cho thấy tổn thương, nghi sốc phản vệ thể rất nặng gây biến chứng phổi. Bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện vẫn  nằm viện điều trị.

phẫu thuật thẩm mỹ liên tiếp xảy ra trong vòng một tháng, ngày 29/10 UBND TP HCM có văn bản gửi đến Sở Y tế và các cơ quan ban ngành tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ, xử lý nghiêm các vi phạm.

Sở Y tế TP HCM chỉ đạo các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở thẩm mỹ, không để hoạt động dịch vụ thẩm mỹ không phép, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hành nghề trái phép, quá chức năng cho phép... Sở lên kế hoạch xây dựng các kênh phản ánh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, giúp người dân dễ phản ánh các sai phạm.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/nam-nhieu-tai-bien-cua-nganh-phau-thuat-tham-my-4027839.html)

Tin cùng nội dung

  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY