12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nam Phi không phê duyệt vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga vì lý do này

Cơ quan quản lý sản phẩm y tế Nam Phi (Sahpra) sẽ không phê duyệt vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga cho đến khi các nhà nghiên cứu có thể xác nhận rằng, vaccine này không khiến mọi người dễ bị nhiễm HIV hơn.

Cơ quan quản lý lo ngại về việc sử dụng vaccine hai liều này ở Nam Phi, quốc gia mang gánh nặng HIV nặng nề nhất thế giới, đồng thời tuyên bố rằng việc tiêm vaccine Sputnik V có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV ở nam giới.

Sputnik V sử dụng một loại virus gây cảm lạnh thông thường, được gọi là adenovirus. Liều đầu tiên sử dụng adenovirus 26 (Ad26) và liều thứ hai sử dụng adenovirus 5 (Ad5) để mang một dạng vô hại của SARS-CoV-2 (virus gây ra COVID-19) vào các tế bào của người, nơi nó kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Nhưng nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng Ad5, virus mang mầm bệnh trong liều thứ hai của Sputnik V, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV ở nam giới.

Cơ quan quản lý sản phẩm y tế Nam Phi (Sahpra) không phê duyệt vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga.

Theo Sahpra, việc sử dụng virus cảm lạnh thông thường trước đây đã được thử nghiệm trong các nghiên cứu vaccine không phải của COVID, nhưng cách tiếp cận này, sử dụng vectơ Ad5, đã dẫn đến nhiều vấn đề trong quá khứ.

Một loại vaccine HIV thử nghiệm của công ty dược Merck & Co., chủ yếu tuyển những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới ở Châu Mỹ và Úc. Nó được thiết kế để kiểm tra hiệu quả của vaccine ở những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

Tuy nhiên, thử nghiệm này đã bị tạm dừng vào năm 2007 do không hiệu quả. Nhưng bằng chứng sau đó cho thấy những người đàn ông chưa cắt bao quy đầu đã bị nhiễm Ad5 tự nhiên trước khi tiêm vaccine trở nên đặc biệt dễ bị lây nhiễm HIV.

Sahpra cho biết trong tuyên bố của mình: “Trong quá trình theo dõi kéo dài, nguy cơ nhiễm HIV tăng lên ở những người nhận vaccine HIV trở nên có ý nghĩa thống kê khi toàn bộ dân số thử nghiệm được phân tích”.

Nhà phát triển vaccine Sputnik V, Viện Gamaleya, đã nhận được yêu cầu từ Sahpra cung cấp thêm dữ liệu chứng minh sự an toàn của Sputnik V trong các quần thể có tỷ lệ hiện nhiễm và tỷ lệ nhiễm HIV cao.

Trong một bức thư được xuất bản bởi tạp chí y khoa The Lancet vào tháng 10 năm 2020, các nhà khoa học đã nhấn mạnh mối quan tâm này, lưu ý rằng các mũi vaccine ngừa COVID-19 dựa trên cùng một vectơ với vectơ trong thử nghiệm của Merck có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV ở những người đàn ông tiêm vaccine. Họ yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng những lo ngại về an toàn này trước khi có bất kỳ sự phát triển nào của vaccine Ad5 cho Covid-19.

Không hoàn toàn rõ ràng bằng cách nào vaccine Ad5 của Merck làm tăng nguy cơ nhiễm HIV của những người tham gia. Các nhà khoa học lưu ý một số khả năng, bao gồm làm giảm khả năng miễn dịch với HIV và tăng cường sự nhân lên của virus Aids.

Mặc dù tỷ lệ vectơ Ad5 được sử dụng trong vaccine HIV thử nghiệm làm tăng tính nhạy cảm của một số người tham gia đối với nhiễm HIV, mọi thứ có thể khác đối với vaccine ngừa COVID-19, nhưng điều này cần phải nghiên cứu.

Nhà phát triển vaccine Sputnik V, Viện Gamaleya, đã nhận được yêu cầu từ Sahpra cung cấp thêm dữ liệu chứng minh sự an toàn của Sputnik V trong các quần thể có tỷ lệ hiện nhiễm và tỷ lệ nhiễm HIV cao.

Nhưng viện Gamaleya, trực thuộc bộ y tế của chính phủ Nga, đã không làm được như vậy. Tuy nhiên, Sahpra nói thêm rằng quá trình đánh giá luân phiên sẽ vẫn mở và nhà phát triển vẫn có thể gửi thêm dữ liệu an toàn để hỗ trợ vaccine của mình.

Một số vaccine COVID hàng đầu khác, bao gồm cả vaccine được phát triển bởi Janssen (J&J) và AstraZeneca-Oxford sử dụng các adenovirus khác nhau (Ad26) làm vectơ. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy vectơ Ad26 làm tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Xem thêm:

Trẻ cần chuẩn bị những gì trước khi được tiêm vaccine phòng COVID-19?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nam-phi-khong-phe-duyet-vaccine-sputnik-v-ngua-covid-19-cua-nga-vi-ly-do-nay-32460/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY