Sức khỏe hôm nay

Nằm than sau sinh - nên hay không nên?

(SKGĐ) Nhiều phụ nữ sau sinh thường có thói quen đặt một chậu than dưới giường để nằm sưởi ấm. Tuy nhiên, bên cạnh mặt lợi ích là những tác hại không hề nhỏ mà chị em nên cân nhắc.

Hình minh họa

Từ xa xưa, ở nhiều vùng đã tồn tại tập tục nằm than dành cho phụ nữ vừa mới sinh con, kể cả vào mùa nóng hay lạnh. Theo người xưa, nằm than sẽ giúp giữ ấm cơ thể sản phụ, cho sản phụ và cả trẻ sơ sinh trở nên cứng cáp hơn.

Bởi khi sinh con, sản phụ bị mất một lượng máu khá nhiều, khiến cơ thể yếu và lạnh hơn so với bình thường nên rất cần được ủ ấm. Đồng thời, khi đang mang thai, các cơ quan trong cơ thể như tim, mạch máu, phổi của sản phụ phải tăng cường hoạt động để nuôi thai nhi. Đến giai đoạn sau sinh, các hoạt động này giảm xuống một cách đột ngột khiến thân nhiệt của cơ thể cũng theo đó mà hạ xuống. Vì vậy, dân gian thường có tập tục phụ nữ sau sinh phải nằm than để cơ thể ấm lại, kích thích máu huyết lưu thông và tuần hoàn máu tốt hơn.

Tuy nhiên, theo BS Anh Tiên (Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Tp.HCM), thói quen này lợi ít mà hại nhiều bởi từng gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí đến tính mạng cho mẹ và bé. Bác sĩ Anh Tiên cho biết, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã từng tiếp nhận một bé quê ở Bạc Liêu nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng da nặng dẫn đến nhiễm trùng huyết. Sau khi được cấp cứu, mẹ bé mới thừa nhận mình đang nằm than từ sau sinh nhưng không biết lại gây ra tai biến như vậy.

Điều này xảy ra khi nằm than là bởi khói than có chứa rất nhiều khí CO2 - một khí độc không tốt cho sức khỏe trong khi đường hô hấp của bé rất nhạy cảm, làm bé ngạt thở, gây nên viêm phổi về sau, với mức độ nặng thậm chí có thể gây tử vong.

Đồng thời, da của em bé vô cùng non nớt nên rất dễ bị bỏng bởi sức nóng của than. Việc cho bé vào môi trường quá nóng trên giường nằm than cộng với việc tro than bám vào người sẽ khiến bé dễ bị rôm sảy, trong thời gian dài dễ gây nhiễm trùng da, và có nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng máu.

Việc nằm than sau sinh đặc biệt nguy hiểm đối với những bé sinh mổ. Khói than tác động vào đường hô hấp của trẻ, khiến chất đàm nhớt bên trong chưa được tống ra trong quá trình chuyển dạ sẽ bị khô cứng lại, khiến bé dễ bị mắc các bệnh đường hô hấp như hen suyễn.

Vì vậy, nếu được những người đi trước đưa ra lời khuyên về việc nằm than sau sinh, bạn cần phải cân nhắc kỹ lại xem những rủi ro mà nó mang lại để biết cách phòng tránh.

Linh Nhi (T/H)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nam-than-sau-sinh--nen-hay-khong-nen-20416/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY