12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nam thanh niên rút được 2 lít mỡ thừa từ cơ thể, bác sĩ bật mí 8 mẹo để chặn đứng bệnh mỡ máu cao

Nam thanh niên này tuy mới 33 tuổi nhưng đã bị mỡ máu cao khiến máu của anh chuyển sang màu trắng giống như sữa sau khi để một thời gian. Không chỉ vậy, bác sĩ còn rút ra được 2 lít mỡ thừa từ bên trong cơ thể của anh.

Nam thanh niên này tuy mới 33 tuổi nhưng đã bị mỡ máu cao khiến máu của anh chuyển sang màu trắng giống như sữa sau khi để một thời gian. Không chỉ vậy, bác sĩ còn rút ra được 2 lít mỡ thừa từ bên trong cơ thể của anh.

Ngày càng có nhiều người trẻ bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của mình, luôn cố gắng duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, nam thanh niên họ Vương (33 tuổi, một kỹ thuật viên sống tại Hán Khẩu, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) lại sống rất buông thả khiến anh nhận không ít tín hiệu cảnh báo từ cơ thể.

Cụ thể, kỹ thuật viên này có thói quen bỏ bữa sáng, ăn nhiều vào buổi trưa và thường xuyên ăn đêm. Không chỉ vậy, hằng ngày anh còn ăn rất nhiều thịt và cá, đặc biệt là gà rán. Kết quả, từ 5 năm năm trước, tức khi mới chỉ 28 tuổi, anh Vương tuy cao 1m75 nhưng đã nặng tới 137kg, bị gan nhiễm mỡ và thường xuyên bị đau bụng.

Nam thanh niên bị mỡ máu cao dù mới 33 tuổi.

Điều này khiến nam thanh niên vô cùng buồn chán, nhưng chỉ cần vận động một chút là anh lại cảm thấy vô cùng mệt mỏi, toàn thân rã rời. Một người bạn của Vương cũng gặp rắc rối vì béo phì, nhưng sau khi phẫu thuật cắt dạ dày thì anh ta đã giảm được 50kg trong một năm và tình trạng sức khỏe hiện tại được cải thiện rất nhiều. Nhìn bạn mình gầy hẳn đi, anh Vương có đôi chút bị cám dỗ.

Nửa tháng trước, anh Vương thường xuyên cảm thấy đau bụng trên nên anh quyết định đến Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán để kiểm tra sức khỏe, đồng thời phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân.

Lý Chấn, phó giám đốc Trung tâm phẫu thuật bệnh béo phì và bệnh chuyển hóa đã kiểm tra cho anh Vương và phát hiện ra lượng mỡ trong máu của anh rất cao. “Trong quá trình xét nghiệm máu trước khi phẫu thuật, máu được rút ra từ mạch máu của anh Vương chuyển sang màu trắng giống như sữa sau khi để một thời gian. Trường hợp này, nếu tiến hành phẫu thuật thì rất có thể anh ấy sẽ bị thuyên tắc mỡ hoặc viêm tụy sau mổ, gây nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Lý Chấn nói.

2 lít chất béo được lọc ra từ cơ thể nam thanh niên.

Sau đó, bác sĩ quyết định thay lọc huyết tương cho anh trước. Cụ thể, máu sẽ được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân, lọc bỏ dầu rồi máu sẽ được trả lại về cho cơ thể. Sau hơn 3 tiếng, bác sĩ đã lọc ra được 2 lít chất béo từ bên trong cơ thể của anh Vương.

Sau khi lượng mỡ máu giảm xuống ở mức bình thường, bác sĩ Lý Chấn đã thực hiện phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày cho anh Vương. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ còn phát hiện tuyến tụy của nam bệnh nhân này đã bị viêm và đây chính là nguyên nhân khiến anh bị đau bụng trên. Nếu trì hoãn, có khả năng sẽ còn gây tổn hại tới sức khỏe nhiều hơn nữa.

Sau ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày, anh Vương phục hồi rất tốt. Vào ngày 15/11, bác sĩ Lý Chân đã mang túi mỡ thừa đến cho nam thanh niên này xem khiến anh không khỏi choáng váng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng muốn cho anh thấy chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ dẫn đến hậu quả như thế nào.

8 bí quyết để chặn đứng bệnh mỡ máu cao

Mỡ máu cao là tình trạng rối loạn lipid máu, tăng cholesterol có hại cho cơ thể và giảm lượng cholesterol có lợi của cơ thể. Theo thời gian, lượng cholesterol dư thừa sẽ bám vào thành động mạch ngày một nhiều, tạo thành các mảng bám dày, khiến lòng mạch bị thu hẹp và làm giảm lượng máu đến các cơ quan.

Hơn nữa, các mảng bám này cũng có thể bị vỡ ra hoặc hình thành cục máu đông, từ đó gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ, bệnh tim mạch vành, gan nhiễm mỡ,… Bên cạnh đó, không chỉ người béo mới có nguy cơ bị mỡ máu cao mà ngay cả người gầy cũng có thể mắc phải trình trạng này. Để phòng tránh tình trạng mỡ máu cao, các chuyên gia y tế khuyên nên áp dụng 8 bí quyết sau:

- Giảm tổng lượng chất béo, kiểm soát chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng cách hạn chế sử dụng mỡ động vật, cố gắng sử dụng dầu thực vật để nấu ăn; hạn chế ăn thức ăn nhiều chất béo (da lợn, da gà, đồ chiên rán,…); ăn nhiều cá và thủy sản.

- Giảm lượng cholesterol trong thức ăn: Lượng cholesterol hàng ngày không nên vượt quá 300 mg. Não động vật (như óc lợn) và nội tạng động vật,… không chỉ có hàm lượng cholesterol cao mà còn chứa nhiều chất béo bão hòa nên cần hạn chế ăn.

- Ăn ít ngũ cốc tinh chế (như gạo trắng) và tăng ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ và ăn nhiều loại thực phẩm này có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Ăn nhiều trái cây và rau quả: Chuyên gia khuyến cáo nên ăn 400-500 g rau tươi và 200-350 g trái cây mỗi ngày.

- Kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể: Lượng đường nạp vào hàng ngày không được vượt quá 10% tổng năng lượng. Bạn nên hạn chế sử dụng đường nâu, đường trắng, đường phèn,…trong nấu ăn cũng như không nên ăn, uống đồ ngọt.

- Kiểm soát cân nặng hợp lý: Với người thừa cân béo phì, lượng calo nạp vào mỗi ngày nên thấp hơn lượng calo tiêu hao. Bên cạnh đó, mọi người nên kiểm soát chỉ số khối cơ thể (BMI) trong mức bình thường từ 18,5-23,9, đồng thời vòng eo không quá 90 cm đối với nam và 85 cm đối với nữ.

- Tập thể dục đều đặn: Nên tập thể dục ít nhất là 30 phút mỗi ngày, 5-7 ngày/tuần và tiêu thụ ít nhất 200 kcal calo mỗi ngày.

- Bỏ hút thuốc và hạn chế rượu để phòng tránh mắc bệnh tim mạch.

Xem thêm:

Không chỉ là quả ngon, từ lá tới rễ của quả đu đủ đều có tác dụng chữa nhiều bệnh tại nhà

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nam-thanh-nien-rut-duoc-2-lit-mo-thua-tu-co-the-bac-si-bat-mi-8-meo-de-chan-dung-benh-mo-mau-cao-32777/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY