Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nắn thẳng cột sống cong hơn 45 độ của bé gái

Phú Thọ-Bé gái 13 tuổi, đi lệch một bên vai, góc cột sống lệch trên 45 độ, bác sĩ chẩn đoán bị cong vẹo cột sống vô căn.

Trước đó, em không hề bị chấn thương hay té ngã gì. các bác sĩ khoa ngoại thần kinh, bệnh viện đa khoa phú thọ, ngày 11/8 cho biết các yếu tố làm cong vẹo cột sống ở độ tuổi này có thể do tư thế ngồi học sai, mang vác vật nặng sai tư thế trong một thời gian dài mà không chú ý...

Vẹo cột sống vô căn thanh thiếu niên - ais (adolescent idiopathic scoliosis) là tình trạng cột sống bị biến dạng làm thay đổi đường cong S*nh l*. bệnh thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên 10-18 tuổi. góc vẹo thường phát triển nhanh trong giai đoạn trưởng thành của trẻ. bệnh hay gặp ở trẻ nữ hơn trẻ nam, nguyên nhân của bệnh chưa được rõ nên gọi là vô căn.

Sau khi khám và chụp hình tư thế cột sống bị vẹo, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật chỉnh lại cho bé.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn văn sơn, phó giám đốc bệnh viện, cho biết người bệnh bị vẹo cột sống nặng với đường cong lớn hơn 45 độ, thường cần phẫu thuật, phổ biến nhất là hợp nhất cột sống. bác sĩ phẫu thuật sử dụng thanh kim loại, móc, ốc vít và dây để điều chỉnh đường cong cột sống, bảo vệ cột sống ở vị trí thẳng trong khi chờ chúng lành lại và trở nên rắn chắc.

cột sống có thể khác nhau về mức độ nghiêm trọng. đường cong càng lớn, tình trạng bệnh càng nghiêm trọng. những đường cong nhẹ hơn có thể gây đau lưng nhẹ hoặc không có triệu chứng gì. những đường cong nghiêm trọng hơn có thể gây ra biến dạng cột sống đáng kể, dẫn đến một cái bướu trên lưng người bệnh.

Cũng theo bác sĩ, đây là trường hợp góc cột sống lệch trên 45 độ, tức độ cong khá nhiều, cần phải phẫu thuật mới trả lại được nếp bình thường.

Trong trường hợp cong vẹo cột sống, 15-16 tuổi là tốt nhất cho việc phẫu thuật chỉnh hình. Nếu để trễ hơn, sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao, tư thế đi làm, các em thiếu tự tin. Mổ trễ còn có nguy cơ ảnh hưởng khó hồi phục sau mổ.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nan-thang-cot-song-cong-hon-45-do-cua-be-gai-4144913.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Con tôi 10 tuổi, thời gian gần đây cháu hay kêu đau lưng và ngồi học hơi gù. Nghe nói nếu cháu bị cong vẹo cột sống sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này nên tôi rất lo lắng.
  • Trong lớp 3 của con tôi đang học, có cháu bị vẹo cột sống. Nghe nói trước đây cháu bình thường.
  • Các bài tập cột sống thắt lưng được áp dụng cho các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính hoặc để dự phòng đau thắt lưng tái phát do thoái hóa đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm nhẹ và vừa.
  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY