Sức khỏe hôm nay

Nâng cao cảnh giác dịch sởi trong dịp lễ 30/4

Trong dịp nghỉ lễ nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí tăng cao các bậc phụ huynh cần chú ý những biện pháp phòng tránh đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong giai đoạn dịch sở đang hoành hành hiện nay.

Khi mắc sởi người bệnh thường có dấu hiệu sốt, phát ban kèm theo môt vài dấu hiệu khác như: ho, chảy mũi, đau mắt đỏ, nổi hạch (cổ, chẩm, sau tai), sưng đau khớp.

Bệnh có tốc độ lây nhiễm rất cao nhất là đối với những trường hợp trong không gian nhỏ khép kín, chưa có miễn dịch với sởi, chưa từng mắc bệnh hay không có đáp ứng sau khi tiêm vắc xin.

Sau khi mắc sởi bệnh nhân dễ bị biến chứng nếu không được điều trị kịp thời như: mù lòa, tiêu chảy cấp, viêm phổi, viêm não, có thể dẫn đến tàn phế, tử vong đặc biệt ở trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng do sức đề kháng của cơ thể suy giảm. Đối với phụ nữ mang thai, mắc sởi khi mang thai có thể gây ra xảy thai, đẻ non.

Theo thông tin trên VnMedia, Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo đến người dân nhằm chủ động phòng tránh dịch sởi trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2014:

Cha mẹ nên đưa trẻ từ 9 tháng đến 10 tuổi ở những vùng có nguy cơ dịch cao và 9 tháng đến 2 tuổi đi tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi tại các trạm y tế xã.

Đối với những trẻ chưa được tiêm vắc xin sởi thì không nên đưa trẻ đến những nơi đông người như khu vui chơi giải trí. Tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, thường xuyên vệ sinh răng miệng, mũi, họng, mắt và thân thể cho trẻ, rửa tay với xà phòng khi chăm sóc trẻ, giữ nhà ở, nhà vệ sinh sạch sẽ.

Những người nghi ngờ mắc sởi như sốt, ho, khó thở, phát ban hoặc có các triệu chứng viêm đường hô hấp thì không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

Trong quá trình đi du lịch nếu nghi ngờ mắc sởi thì nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nang-cao-canh-giac-dich-soi-trong-dip-le-304-5319/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY