Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nâng cao năng lực sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh vùng ÐBSCL

Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ vừa tổ chức hội thảo Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh khu vực ÐBSCL lần 7.

THU SƯƠNG

bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ vừa tổ chức hội thảo sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh khu vực ðbscl lần 7. qua đó, cung cấp nhiều kết quả nghiên cứu hữu ích của các chuyên gia đầu ngành, giúp gần 100 đơn vị y tế trong vùng nâng cao năng lực sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân. Ảnh do BV cung cấp.

Ngày 16-4, bv phụ sản tp cần thơ phối hợp với tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình tổ chức hội thảo khoa học sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh khu vực ðbscl lần 7. hội thảo có sự tham dự của bà nguyễn thị ngọc lan, phó tổng cục trưởng tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình và các đại biểu là lãnh đạo sở y tế các tỉnh, lãnh đạo chi cục dân số các tỉnh, lãnh đạo bv ða khoa, bv phụ sản, bv sản nhi và lãnh đạo các đơn vị thực hiện sàng lọc, các bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn sàng lọc của các bv trong khu vực ðbscl.

Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19, trung tâm sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, bv phụ sản tp cần thơ vẫn khẳng định năng lực đáp ứng triển khai và chuyển giao các hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh không chỉ tại tp cần thơ mà còn cho các tỉnh trong vùng. từ công tác xã hội hóa, trên 19.000 thai phụ khám và theo dõi định kỳ tại bv. qua đó, sàng lọc phát hiện 855 trường hợp bất thường và chấm dứt thai kỳ 89 trường hợp. song song đó, có gần 51.000 trẻ được sàng lọc sơ sinh; phát hiện 358 trẻ sơ sinh mắc bệnh và được quản lý, điều trị. bên cạnh đó, trung tâm tích cực tổ chức tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật cho các cán bộ của các đơn vị ở 12 tỉnh, thành ðbscl thực hiện công tác sàng lọc và chẩn đoán dị tật trước sinh và bệnh lý bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Hội thảo có 8 đề tài nghiên cứu khoa học tại 2 phiên: sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh. ðây là những báo cáo mới cập nhật, được các chuyên gia dành nhiều thời gian tham khảo nhiều tài liệu nghiên cứu kết hợp kinh nghiệm thực tế lâm sàng để báo cáo trong hội thảo, sẽ là những kiến thức mới, bổ ích giúp cho đồng nghiệp có thêm kiến thức và kỹ năng bổ sung trong chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh lý và dị tật bẩm sinh.

Ðề tài “chỉ định di truyền nào trong chẩn đoán trước sinh” của ts.bs nguyễn khắc hân hoan, trưởng khoa di truyền y học, bv từ dũ được chia sẻ trong phiên 1 về sàng lọc trước sinh của hội thảo. chẩn đoán di truyền là kỹ thuật xét nghiệm của y học hiện đại, giúp phát hiện các bệnh lý di truyền ở mức độ nhiễm sắc thể và gien. thông qua các xét nghiệm tầm soát trong giai đoạn 3 tháng đầu, 3 tháng giữa của thai kỳ có thể xác định được các tật, bệnh bẩm sinh thường gặp nhất ở bào thai do bất thường nhiễm sắc thể. thai phụ đến khám thai ở bv phụ sản tp cần thơ đều được tầm soát các bệnh này và được bác sĩ chuyên khoa tư vấn để có biện pháp can thiệp phù hợp nhất.

Tại phiên 2 về sàng lọc sơ sinh, đề tài “tình hình sàng lọc một số bệnh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh tại bv phụ sản tp cần thơ” của ths.bs thạch thị ngọc yến, phó trưởng khoa nhi sơ sinh, thu hút sự quan tâm của các đại biểu. từ cuối năm 2019 đến nay, bv phụ sản tp cần thơ đã triển khai tiếp nhận, điều trị cho nhiều trẻ mắc một số bệnh lý bẩm sinh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em vùng ðbscl. ðây là những bệnh khó chẩn đoán, dễ nhầm lẫn với nhiễm trùng sơ sinh hoặc một số bệnh khác, bệnh diễn biến rất nhanh, gần như không thể chẩn đoán rõ từ giai đoạn thai kỳ và ngay sau khi chào đời. ngoài ra, một số tật, bệnh khác ít gặp nhưng vẫn có thể tầm soát được như rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. việc lấy giọt máu gót chân trong 48-72 giờ đầu sau sinh ở trẻ sơ sinh, có thể sàng lọc được 58 bệnh lý sơ sinh (trong đó có 53 bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh). từ đó, trẻ được theo dõi, can thiệp, điều trị kịp thời, có cơ hội phát triển khỏe mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, bà nguyễn thị ngọc lan, phó tổng cục trưởng tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình ghi nhận nỗ lực của tập thể trung tâm trong công tác sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh cần thơ. qua 10 năm thành lập từ năm 2013 đến nay, trung tâm sàng lọc - chẩn đoán trước sinh và sơ sinh bv phụ sản tp cần thơ đã xây dựng mạng lưới, đào tạo nguồn lực và phát triển các kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh bao phủ 12 tỉnh, thành ðbscl. hằng năm, phát hiện mới hàng ngàn trường hợp dị tật cần được can thiệp điều trị và quản lý. hàng trăm trường hợp có chỉ định phải chấm dứt thai kỳ được phát hiện qua chẩn đoán di truyền bằng các kỹ thuật hiện đại.

Dịp này, lãnh đạo tổng cục dân số - kế hoạch hóa gia đình tặng giấy khen cho 19 tập thể và 38 cá nhân có thành tích trong công tác sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh năm 2020-2021.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nang-cao-nang-luc-sang-loc-chan-doan-truoc-sinh-va-so-sinh-vung-bscl-a145930.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY