12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nắng nóng có tác hại khủng khiếp như thế nào đối với sức khỏe con người?

Những ngày gần đây, Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở miền Bắc và miền Trung đang trải qua một đợt nắng nóng nhất lịch sử. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân nơi đây. Vậy nắng nóng thật sự đang gây ra những hậu quả khủng khiếp như thế nào đối với con người

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các dịch bệnh nguy hiểm đang ngày càng lan rộng ở nhiều nơi trên thế giới. Nắng nóng có những tác hại rất xấu đối với sức khỏe của con người.

Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Hằng năm có khoảng 150.000 người tử vong do mắc các bệnh có liên quan đến thời tiết quá nóng bức như hô hấp, tim mạch, tiêu chảy.

Nhiệt độ tăng quá cao, nắng nóng kéo dài sẽ tạo điều kiện cho một số loại vi khuẩn, virus phát triển, sinh sôi tốt. Các loại bệnh cực kì dễ mắc trong những ngày nắng nóng như bệnh đường hô hấp: viêm phổi, viêm họng, sốt virus… hoặc một số bệnh liên quan đến đường ruột như tiêu chảy, ngộ độc thức ăn.

Bên cạnh đó, nắng nóng còn là một nguyên nhân khiến nồng độ khí ozone và một số khí độc hại khác gia tăng trong bầu không khí khiến các bệnh như tai biến mạch máu não, đột quỵ, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim… trở nên đáng báo động. Đồng thời, tia tử ngoại từ ánh nắng gay gắt của mặt trời có thể làm hại những tế bào da, dẫn đến cháy da, thậm chí là ung thư da. Say nắng, kiệt sức, mất nước, chuột rút...

Ảnh minh họa

Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện cho máy lạnh, quạt, điều hòa, cũng như nhu cầu sử dụng nước gia tăng, vì thế chi phí sinh hoạt tăng theo. Đồng thời, lượng điện nước cần cung cấp trở nên quá tải, không cung cấp được, dẫn đến tình trạng mất điện, thiếu nước.

Nắng nóng còn khiến tâm trạng con người dễ rơi vào cảm giác mệt mỏi, uể oải, ăn uống kém, không thoải mái.

Các giải pháp

- Uống thật nhiều nước ngay cả khi không thấy khát. Đảm bảo mỗi ngày uống đủ 2 lít nước để tránh tình trạng mất nước cho cơ thể.

- Khi ra ngoài trời nắng, cần che chắn cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách đội nón, mặc áo chống nắng, đeo kính râm. Và đừng quên sử dụng kem chống nắng toàn thân.

- Không được ở ngoài trời nắng quá lâu trong khoảng thời gian 12-15h. Đây là thời điểm nắng nóng nhất.

- Luôn giữ căn nhà của bạn ở tình trạng thoáng mát bằng điều hòa hoặc quạt máy.

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để tránh bị lây nhiễm những bệnh mùa hè do côn trùng hoặc vi khuẩn.

Lưu ý: Khi ở trong điều hòa và muốn ra ngoài, bạn cần nên tắt điều hòa và chờ để cơ thể quen với nhiệt độ thường, tránh tình trạng bị sốc nhiệt.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/nang-nong-co-tac-hai-khung-khiep-nhu-the-nao-doi-voi-suc-khoe-con-nguoi-23119/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY