Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nên bổ sung canxi thế nào?

Gần đây tôi có triệu chứng đau nhức cơ bắp và hay bị chuột rút, đặc biệt vào ban đêm. Có phải tôi bị thiếu canxi không?

Nguyễn Thị Hồng (Bắc Ninh)

Bổ sung canxi có nhiều cách, nhưng an toàn nhất là bổ sung từ thực phẩm. các loại thực phẩm giàu canxi như: sữa chua, sữa, phomai, cá mòi và cá hồi, rau lá xanh (bông cải xanh, cải xoong, cải xoăn), các loại đậu và ngũ cốc, các loại hạt (hạnh nhân, vừng, hạt chia), ngũ gốc và trái cây có tăng cường canxi... nên được tăng cường trong chế độ ăn hàng ngày.

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi.

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi.

Trong trường hợp của bạn, khi xuất hiện các triệu chứng trên, cần đi khám để xác định xem mình có bị thiếu canxi hay không, thiếu nhiều hay ít, bác sĩ sẽ có phương án bổ sung cụ thể. nếu bổ sung qua thực phẩm vẫn không đáp ứng được nhu cầu, có thể phải bổ sung bằng Thu*c.

Có rất nhiều loại canxi khác nhau trên thị trường như: Canxi carbonat, canxi lactat, canxi gluconat, canxi citrate... Các sản phẩm này khác nhau ở chỗ chứa các canxi nguyên tố khác nhau và thường được kết hợp với vitamin D để giúp việc hấp thu canxi có hiệu quả hơn. Bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Khi được bác sĩ kê đơn bổ sung bằng Thu*c, người dùng cần lưu ý về cách uống Thu*c sao cho đạt hiệu quả nhất. ví dụ, đối với canxi carbonat, nên uống cùng với thức ăn, vì acid dạ dày giúp tăng hấp thụ, nhưng với canxi citrate, có thể uống cùng với thức ăn hoặc không... để biết điều này, khi dùng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Nên uống canxi vào buổi sáng, vì đây là lúc thích hợp nhất cho quá trình chuyển hóa canxi, đồng thời sự vận động của cơ thể sẽ hạn chế được việc tích lũy canxi. Ngoài ra, việc tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng chứa nhiều vitamin D sẽ có lợi cho sự hấp thu canxi.

Để bổ sung bằng Thu*c an toàn, bạn cần dùng đúng liều chỉ định (hàm lượng Thu*c, số lần dùng trong ngày và thời gian dùng và tái khám đúng hẹn - nếu có). không dùng quá liều hoặc lạm dụng để tránh dùng thừa gây hại như: sỏi thận, táo bón, vôi hóa động mạch... canxi có thể tương tác với một số loại Thu*c (Thu*c kháng sinh, Thu*c huyết áp chẹn kênh canxi... ), vì vậy tránh dùng đồng thời các loại Thu*c này cùng với canxi. ngoài ra, cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống trong quá trình bổ sung canxi để giúp cho việc hấp thu canxi tốt nhất và giảm thiểu các tác dụng phụ có thể xảy ra. ví dụ, không uống trà xanh và canxi cùng lúc (vì tanin trong trà là rào cản cho quá trình hấp thu canxi); rượu, bia, Thu*c lá, cà phê... là những chất kích thích không nên sử dụng, vì sẽ làm giảm lượng canxi trong cơ thể, ngăn cản quá trình hình thành tế bào xương mới...


DS. Nguyễn Thu Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nen-bo-sung-canxi-the-nao-n180934.html)
Từ khóa: bổ sung canxi

Chủ đề liên quan:

bổ sung bổ sung bổ sung canxi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY