Sức khỏe hôm nay

Nên hay không việc cho trẻ uống sữa tươi trước khi đi ngủ vào mùa lạnh

Sữa tươi là loại thuốc uống hằng ngày mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ. Tuy nhiên, có rất nhiều bậc phụ huynh luôn thắc mắc: Liệu cho trẻ uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ trong thời tiết lạnh có tốt không

Sữa tươi là thực phẩm rất giàu đạm và chứa thêm các chất khác như đường, vitamin, khoáng chất và đặc biệt là hàm lượng lớn canxi. Việc bé được bổ sung sữa tươi thường xuyên sẽ cung cấp lượng calories lớn. Bổ sung sữa tươi còn giúp cung cấp hàm lượng lớn canxi cho các bạn đang tuổi phát triển xương chắc khỏe, tăng chiều cao.

Thông thường, những bà mẹ có thói quen cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ chiếm số lượng rất ít. Trẻ thường uống sữa vào bữa ăn sáng hay những bữa ăn phụ. Nhưng theo các nghiên cứu của các chuyên gia đã chỉ ra rằng, thời điểm uống sữa tốt nhất là nên uống sữa tươi trước khi ngủ, vì trong sữa tươi chứa hàm lượng lớn Protein phức hợp trong đó có casein, việc bổ sung sữa tươi trước khi ngủ sẽ giúp cho cơ thể bạn luôn cảm thấy no, tránh bị đói, cồn cào khi đêm khuya trong mùa đông lạnh.

Ngoài ra uống sữa tươi trước khi đi ngủ còn giúp cung cấp Tryptophan – 1 amino acid giàu trong sữa tươi khiến bạn thoải mái muốn ngủ hơn, đồng thời còn chứa loại hợp chất morphine có tác dụng kích thích giấc ngủ.

Đối với trẻ em, uống sữa vào thời điểm khoảng 2h trước khi đi ngủ sẽ tận dụng được hết chất dinh dưỡng của sữa và tác động tốt đến sự phát triển chiều cao của cơ thể.

Giúp bé ngủ sâu và ngon hơn

Cho trẻ uống một ly sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp con ngủ ngon và sâu giấc hơn. Bởi thành phần dinh dưỡng của sữa có tới 9 loại axit amin cần thiết, trong đó có chất tryptophan – một axit amin đóng vai trò tổng hợp protein và phân tử chuyên biệt giúp cơ thể có giấc ngủ ngon, do đó cho bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ kích thích bé dễ ngủ và ngủ được sâu hơn.

Bổ sung canxi cho trẻ

Sữa là thực uống có lượng canxi hàng đầu trong các loại thực phẩm. Trung bình một cốc sữa bò cho bé chiếm khoảng 300mg canxi, giúp cho hệ xương răng của trẻ khỏe mạnh.

Đồng thời, một tác dụng quan trọng trong việc cho bé uống sữa trước khi đi ngủ nữa là làm tăng chiều cao của bé. Trong sữa có chứa nhiều canxi và nếu uống vào thời điểm trước khi đi ngủ sẽ giúp bé hấp thu nhiều dưỡng chất nhất. Đây cũng là lí do chính để giúp bé tăng trưởng chiều cao của mình tối đa.

Tăng khả năng hấp thu

Bình thường việc uống sữa trong ngày sẽ vẫn từ từ giúp bé hấp thụ được các protein, nhưng khi cho trẻ uống sữa vào ban đêm nó sẽ cung cấp cho cơ thể những cơ hội tốt nhất và cho sự hấp thụ tối đa.
Có thể bạn chưa biết rằng có tới gần 80% protein trong sữa có chứa phốt pho hay còn được gọi là casein – một loại protein hoàn chỉnh.

Hạn chế sự ăn vặt của trẻ

Uống một ly sữa trước khi đi ngủ vào ban đêm sẽ khiến chiếc dạ dày trống rỗng của bé bị gây ngủ và cảm thấy đủ no hơn trong mùa đông lạnh. Hiện tượng này là do trong sữa có chứa Tryptophan – một chất gây ngủ cho dạ dày. Bên cạnh đó sữa chứa nhiều các axit amin vì thế giúp kiểm soát ăn vặt ban đêm hữu hiệu, khiến cơ thể trẻ trở nên khỏe mạnh hơn.

Lưu ý khi cho trẻ uống sữa buổi tối

- Trẻ từ 1-2 tuổi có thể trạng bình thường nên uống sữa nguyên kem, giàu chất béo cực tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Trẻ trên 2 tuổi hoặc những bé thừa cân béo phì nên cho bé uống sữa tách béo một phần hoặc tách béo toàn phần. Bé có cân nặng bình thường có thể uống sữa không đường để hạn chế lượng đường cơ thể hấp thụ. Phụ huynh nên lưu ý chọn sữa cho bé tùy theo tình trạng cân nặng, bởi nếu không chú ý, bé sẽ có nguy cơ bị béo phì.

- Nếu mẹ lo lắng ban đêm vào trời lạnh con sẽ đói thì có thể cho con uống 1 ly sữa nóng trước thời điểm bé đi ngủ khoảng 2 tiếng. Không nên vừa uống xong đã đi ngủ bởi sẽ gây tức bụng và khiến bé tè dầm ban đêm.

- Sau khi uống sữa, mẹ nên cho bé vệ sinh răng miệng cẩn thận để tránh tình trạng trẻ bị sâu răng hoặc các vấn đề khác về răng miệng. Bởi trong sữa có chứa lactose sẽ ảnh hưởng đến răng miệng của bé đấy mẹ nhé.

- Không nên cho bé uống quá nhiều sữa, nếu không rất dễ dẫn đến đầy bụng gây khó chịu cho trẻ. Tùy theo độ tuổi mà cho trẻ uống với số lượng vừa phải.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/nen-hay-khong-viec-cho-tre-uong-sua-tuoi-truoc-khi-di-ngu-vao-mua-lanh-28220/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY