Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Nên ngủ như thế nào khi bị đau dây thần kinh tọa?

Nên ngủ như thế nào khi bị đau dây thần kinh tọa? Để kiểm soát cụ thể giấc ngủ và tình trạng đau dây thần kinh tọa, bạn nên thử qua tư thế ngủ sau:...

không chỉ gây đau đớn cho cơ thể mà triệu chứng đau thần kinh tọa còn làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. vậy nên ngủ như thế nào khi bị đau dây thần kinh tọa?

Đau dây thần kinh tọa thường khiến cho bệnh nhân cảm thấy nóng rát, đau nhói ở bắp chân, cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm và khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. để kiểm soát được tình trạng đau thần kinh tọa cũng như cân bằng được giấc ngủ trong thời kỳ bệnh bùng phát, bệnh nhân nên tham khảo 3 mẹo cụ thể sau đây.

5 Mẹo khi ngủ dành cho người bị đau dây thần kinh tọa

Một trong số những nguyên nhân hàng đầu dễ gây thần kinh tọa đó là sự thay đổi thất thường của khí hậu, thời tiết. lúc này, cơ thể chưa kịp thích ứng sự thay đổi đột ngột này nên dễ dẫn đến triệu chứng đau đớn, khó chịu. và đây cũng là lý giải cho thắc mắc vì sao chúng ta thường bị đau thần kinh tọa vào ban đêm khiến cho tay chân tê bì, nhức mỏi, mất ngủ và nghiêm trọng hơn là làm cho cơ thể suy nhược.

Vậy chúng ta nên ngủ như thế nào khi bị đau dây thần kinh tọa? dưới đây là một số tư thế ngủ giúp cải thiện tình trạng viêm thần kinh tọa và hạn chế được các cơn đau cấp tính dễ gây mất ngủ vào ban đêm.

1. Tư thế bào thai cuộn tròn

Theo nguyên lý tự nhiên, tư thế bào thai cuộn tròn giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ hơn vì cảm thấy khá an tâm. Hơn nữa, tư thế nằm này còn làm cho những căng thẳng ở lưng giảm xuống bởi vì lúc này xương đốt sống được duy trì ở đường cong S*nh l* bình thường.

Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thêm một chiếc gối ôm mềm, thoáng mát để thư giãn cơ thể. Tư thế nằm tự nhiên, đầu không nên cúi gập lại mà phải hướng thẳng ra ngoài. Điều này giúp cho việc trao đổi khí dễ dàng, tránh bị ngạt thở hoặc tỉnh ngủ vào giữa đêm.

2. Tư thế lót ổ bụng

Nếu bạn có thói quen nằm sấp khi ngủ thì hãy cải thiện ngay từ bây giờ. các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu khuyến cáo, tư thế nằm sấp khi ngủ không chỉ gây chèn ép lên tim, nội tạng mà nó còn gây ra chứng vẹo cổ, xoắn thắt lưng. tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn có thể ngủ với tư thế nằm sấp nhưng hãy kê một chiếc gối mềm ở dưới bụng để làm giảm áp suất đĩa đệm, từ đó cải thiện dần các triệu chứng gây đau thần kinh tọa vào ban đêm.

3. Nâng cao đầu gối khi ngủ

Các triệu chứng đau dây thần kinh tọa thường bùng phát khi 1 trong 5 rễ thần kinh ở lưng dưới bị chèn ép hoặc kích thích. vì vậy, tư thế nằm ngủ với đầu gối nâng cao có thể giúp cho các triệu chứng đau nhức được giảm thiểu và tránh được một số lực từ đĩa đệm thắt lưng.

Tư thế nằm thẳng lưng, giữ cho gót chân và mông tiếp xúc với giường. Dùng một chiếc gối mềm để kê phần đầu gối lên cho đến khi đầu gối cảm thấy thoải mái. Nếu những tư thế ngủ này chưa thích hợp với bạn thì đừng quá lo lắng. Hãy trao đổi điều này với bác sĩ của bạn để được thử nghiệm một số phương pháp khác.

4. Tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm bằng nước ấm có thể giúp bạn ngủ sâu hơn vì nó kích thích giải phóng được các endorphin trong cơ thể giúp thư giãn các cơ và hạn chế đau nhức do đau thần kinh tọa. theo một số nghiên cứu, có hơn 53% bệnh nhân đau thần kinh tọa dễ ngủ say và ít bị thức giấc sau khi tắm bằng nước ấm. trong khi đó, cũng có một số trường khác thích đọc sách, ngồi thiền hoặc ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ. chưa có nghiên cứu nào khẳng định phương pháp này đúng hay sai, nhưng những thói quen này có thể thay đổi giấc ngủ của bạn. vì vậy, hãy tuân thủ lịch trình mỗi tối để giúp cho giấc ngủ sâu hơn.

Nếu việc tắm đêm không phù hợp với bạn thì đừng bỏ cuộc. Hiện nay có nhiều phương pháp nhiệt trị liệu khác như dùng một chai nước ấm hoặc túi chườm ấm để xoa dịu lưng, mông. Nhiệt độ của nhiệt trị liệu giúp cơ thể trở nên ấm áp, dễ chịu và thư giãn các cơ.

5. Cân nhắc việc bỏ nệm

Có một số ý kiến cho rằng, cơn đau thần kinh tọa dễ dàng mất đi khi bạn ngủ trên sàn. tuy nhiên, các ý kiến này gặp phải một số phản ứng không đồng tình của giới chuyên gia. vì vậy, để thử nghiệm với việc bỏ nệm, bạn có thể:

Sử dụng một tấm thảm yoga hoặc chiếu để trải lên giường ngủ. thực hiện kiên trì khoảng 1 tuần, nếu các triệu chứng này không thay đổi thì bạn có thể trở lại ngủ với nệm như thông thường. hãy xem xét khi mua một tấm nệm chắc chắn hoặc tháo lò xo hộp từ dưới giường của bạn để giúp cho bệnh lý thần kinh tọa được cải thiện.

Để kiểm soát giấc ngủ và tình trạng thần kinh tọa, ngoài việc thay đổi tư thế nằm thì bệnh nhân cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

    Chọn giường: Bệnh nhân đau thần kinh tọa nên chọn giường có bề mặt phẳng, tránh giường quá mềm sẽ khiến cho thắt lưng bị tổn thương. Hãy chọn cho mình loại nệm cứng để giúp cho giấc ngủ được cải thiện.

Tìm hiểu thêm:

    Tìm hiểu các loại đau thần kinh tọa thường gặp

Chắc hẳn qua những chia sẻ này, bạn đọc đã tìm thấy câu trả lời cho thắc mắc “nên ngủ như thế nào khi bị đau dây thần kinh tọa?”. thuocdantoc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán thay thế chỉ định của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nen-ngu-nhu-the-nao-khi-bi-dau-day-than-kinh-toa)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY