Bạn nên biết hôm nay

Nên nhổ hay cạo lông nách?

Em thường xuyên dùng nhíp nhổ lông nách, có lần dùng dao cạo cho tiện. Xin hỏi bác sĩ, cách nào tốt hơn ạ? (Ly, 25 tuổi).

Trả lời:

Lông nách mọc nhiều vùng cánh tay không chỉ gây mất thẩm mỹ và còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, nhất là mùa hè nắng nóng. Nhổ lông nách và dùng dao cạo là thói quen mà phần lớn mọi người áp dụng.

Với nhíp nhổ, những lần đầu dùng sẽ gây đau đớn, tuy nhiên lâu dần thành quen, cảm giác đau không còn. Trên thực tế, để nang lông bật lên khỏi vùng nách bằng nhíp, dù không còn cảm giác đau nhưng nang lông dễ bị sang thương. Đây là lý do nhiều  chị em đến viện trong tình trạng nổi cục ở nang lông đau đớn do sang thương khi nhổ lông, vi khuẩn hoạt động. Ở người miễn dịch kém, vi khuẩn càng có điều kiện phát triển tạo lỗ chân lông to, gây nên tình trạng da vùng này thâm đen, viêm tấy, viêm nhiễm tuyến mồ hôi dẫn đến hôi nách.

Dùng dao cạo nhanh hơn dùng nhíp, không gây đau, có thể tự làm được dễ dàng. Dao cạo chỉ tác động phần bề mặt da bên trên, ít tác động sâu như nhíp nên ít khiến nang lông bị sang thương. Tuy nhiên, cách này khiến lông mọc lại nhanh, nhiều và cứng hơn.

Để vệ sinh vùng nách sạch sẽ, cách tối ưu là triệt lông nách cả nam và nữ. Nếu phải chọn giữa dùng nhíp và dao cạo, nên dùng dao cạo để loại bỏ lông nách sẽ tốt hơn dùng nhíp vì an toàn hơn.

Ngoài ra, với phương pháp dùng dao cạo, bạn phải rất chú ý tránh để lại các vết trầy xước khi cạo lông. Nếu có các vết  trầy xước sẽ là  điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn hoạt động.

Để ngăn ngừa tăng tiết mồ hôi vùng nách trong mùa hè, cần thường xuyên tắm rửa, dùng các sản phẩm khử mùi, triệt lông nách sạch sẽ. Nếu làm đủ biện pháp mà vùng nách vẫn có mùi khó chịu, nên đi khám tại bệnh viện để bác sĩ chỉ định phương pháp chữa tăng tiết mồ hôi hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang

Phó trưởng Khoa Phẫu thuật, Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng

Bệnh viện Da liễu Trung ương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nen-nho-hay-cao-long-nach-4122151.html)

Tin cùng nội dung

  • Ông xã tôi bị hôi nách 7 năm rồi, đã thử nhiều cách như bôi phèn chua, lá trầu... nhưng vẫn không hết. Nay tôi thấy có nhiều dịch vụ quảng cáo trị hết hôi nách vĩnh viễn như phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi (phẫu thuật Skooge) hay bằng nhiều phương pháp khác. Mangyte cho tôi hỏi phương pháp nào là tối ưu nhất? Trân trọng kính chào! (Vân Trang - cobe…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh chảy mồ hôi tay từ nhỏ, cho em hỏi cách chữa bệnh. Nếu em mổ hạch giao cảm ở TPHCM thì em mổ ở bệnh viện nào là tốt nhất và phí của nó là bao nhiêu? Em cảm ơn ạ! (Tấn Tiến - Bình Định) Em bị mồ hôi tay chân muốn lên BV Nhân dân Gia Định cắt hạch giao cảm, dùng BHYT thì phải làm như thế nào? Em ở huyện Tân Hồng Đồng Tháp em đăng kí khám chữa bệnh BHYT tuyến huyện. (Hữu Hoàng - Đồng Tháp)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Nắng hè oi bức là nguyên nhân dẫn tới các bệnh ngoài da như: mẩn ngứa, rôm sảy, mụn nhọt, chốc lở... Dưới đây xin gợi ý cách trị các chứng bệnh ngoài da này bằng cỏ cây, hoa lá.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Mẫu lệ là tên Thu*c trong y học cổ truyền của vỏ con hàu (con hầu), một loài nhuyễn thể sống ở cửa sông nước lợ hay ở biển. Mùa khai thác hàu từ tháng 10 đến tháng 3, vì lúc này hàu béo. Thịt hàu được dùng làm thực phẩm rất ngon, bổ. Vỏ hàu chứa nhiều muối canxi, dùng làm Thu*c chữa bệnh.
  • Y học cổ truyền xếp chứng bệnh tăng tiết mồ hôi thuộc phạm vi chứng “tự hãn”, “đạo hãn” nghĩa là mồ hôi tự ra ngay cả trong trạng thái bình thường, kể cả khi đang ngủ. Nguyên nhân chủ yếu là do vệ khí không bền, tân dịch bài tiết ra ngoài, trường hợp mồ hôi ra nhiều làm cơ thể ớn lạnh, mỏi mệt.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY