12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu bạn bị viêm khớp gối, hãy thực hiện 5 điều này để giảm đau và bảo vệ khớp

Viêm khớp gối là một bệnh lý chỉnh hình chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi. Ban đầu các triệu chứng đau khớp sẽ xuất hiện khi sinh hoạt, biểu hiện thành cơn đau kịch phát, về sau sẽ phát triển thành cơn đau dữ dội về đêm, dai dẳng và dữ dội.

Thậm chí nó có thể dẫn đến khập khiễng hoặc biến dạng khớp, vì vậy bệnh nhân viêm khớp gối cần tích cực hợp tác điều trị với bác sĩ, đồng thời làm tốt việc tự chăm sóc. Nếu bạn bị viêm khớp khối, hãy làm 5 điều này để giúp giảm đau và bảo vệ khớp.

1. Điều trị bảo tồn khớp gối

Có nhiều phương pháp điều trị bảo tồn, trong đó có những phương pháp được sử dụng nhiều là dùng thuốc, xoa bóp, chườm nóng,…

Có nhiều phương pháp điều trị bảo tồn, trong đó có những phương pháp được sử dụng nhiều là dùng thuốc, xoa bóp, chườm nóng,…

Hầu hết các loại thuốc chủ yếu là giảm đau, giúp người bệnh giảm đau, tuy nhiên những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ tương đối lớn đối với đường tiêu hóa. Xoa bóp và chườm nóng chỉ đóng vai trò giảm đau.

2. Điều trị phẫu thuật

Nếu viêm khớp tái phát và tình trạng biến dạng đã phát triển, có thể phải phẫu thuật khớp gối. Phương pháp điều trị phẫu thuật truyền thống tương đối dễ gây tổn thương cho bệnh nhân và có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng khác nhau, tốc độ phục hồi tương đối chậm, do đó, tỷ lệ sử dụng tương đối thấp.

Nên áp dụng các phương pháp phẫu thuật mới, chẳng hạn như thay thế đầu gối có hỗ trợ công nghệ điều hướng bằng máy tính.

Nếu viêm khớp tái phát và tình trạng biến dạng đã phát triển, có thể phải phẫu thuật khớp gối.

3. Giảm cân tích cực

Khớp gối chịu phần lớn trọng lượng của cơ thể. Nếu trọng lượng vượt quá tiêu chuẩn thì áp lực lên khớp gối sẽ nhiều hơn so với người bình thường, theo thời gian, tình trạng mòn khớp gối ngày càng nghiêm trọng.

Khi đó bề mặt khớp, khoang khớp và mô mềm sẽ bị tổn thương, chức năng cũng suy giảm khiến bệnh thoái hóa diễn ra sớm và nghiêm trọng hơn. Vì vậy bệnh nhân viêm khớp gối nên tích cực giảm cân thông qua sự kết hợp của chế độ ăn uống và tập thể dục.

4. Tránh lạm dụng khớp gối

Bệnh nhân viêm khớp gối nên cố gắng tránh sử dụng khớp gối quá nhiều khi vận động như leo núi, gánh tạ, ngồi xổm, chạy và các môn thể thao khác càng nhiều càng tốt. Chú ý luôn mang miếng đệm bảo vệ đầu gối mỗi khi tập thể dục.

5. Thực hiện rèn luyện phục hồi chức năng thích hợp

Người bệnh viêm khớp gối nên thực hiện các bài tập phục hồi chức năng phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Bạn có thể thực hiện các hoạt động ngồi xổm, đứng dậy nhưng thời gian không được quá lâu.

Tốt nhất bạn nên tập thể dục dụng cụ và thể dục nhịp điệu, sau khi tập luyện có thể giảm bớt các triệu chứng chung. Đồng thời, nó giúp tránh xảy ra tình trạng cứng khớp và giữ phạm vi chuyển động của khớp bình thường.

Dù không mắc bệnh tràn dịch khớp gối nhưng người trung niên và người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý về mọi mặt, trước hết nên chủ động kiểm soát cân nặng, giữ cân nặng trong giới hạn bình thường.

Điều này không chỉ có tác dụng phòng chống viêm khớp gối mà còn có tác dụng phòng chống các bệnh mãn tính như huyết áp cao, đường huyết cao. Ngoài ra dù tham gia bất kỳ môn thể thao nào bạn cũng phải tránh sử dụng quá nhiều khớp gối, và tránh tăng cường vận động hoặc tập luyện trong thời gian ngắn.

Xem thêm: Đây là 7 lầm tưởng về sức khỏe bạn nên bỏ càng sớm càng tốt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-ban-bi-viem-khop-goi-hay-thuc-hien-5-dieu-nay-de-giam-dau-va-bao-ve-khop-35916/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY