12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu bạn có nhóm máu này, hãy lưu ý về khả năng xảy ra cục máu đông nguy hiểm

Trong khi đông máu là một chức năng quan trọng để chữa lành vết thương và ngăn ngừa chảy máu, cục máu đông có khả năng đe dọa tính mạng nếu chúng hình thành không đúng chỗ hoặc không được giải quyết kịp thời.

Theo CDC Hoa Kỳ, mỗi năm nước này có khoảng 900.000 người bị ảnh hưởng bởi cục máu đông, dẫn đến gần 100.000 ca tử vong.

Chính xác thì cục máu đông là gì?

Chức năng đông máu thực sự có vai trò quan trọng để chữa lành vết thương. Chẳng hạn như khi bạn ngã và bị trầy da đầu gối, hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt và một trong những cách hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với chấn thương là làm cho đông máu và ngăn ngừa chảy máu tại vết thương.

Cục máu đông có khả năng đe dọa tính mạng nếu chúng hình thành không đúng chỗ hoặc không được giải quyết kịp thời.

Thật có lý khi cơ thể nói rằng, nếu nó nhận thấy bị nhiễm trùng, cơ thể cần phải sẵn sàng để đông máu. Nhưng khi cục máu đông hình thành trong mạch máu, xu hướng đông máu đó sẽ trở nên nguy hiểm.

Cục máu đông là những phần máu đông đặc một phần hình thành trong các mạch máu như động mạch, tĩnh mạch và mao mạch của cơ thể. Cục máu đông, hoặc huyết khối, di chuyển qua mạch máu cho đến khi nó bị mắc kẹt trong một lối đi hẹp, trở thành cái được gọi là tắc mạch.

Cục máu đông động mạch xảy ra khi cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch, nhưng (rất may) là một trường hợp tương đối hiếm khi xảy ra. Điều này khiến máu không còn có thể đi qua các tĩnh mạch và đến các cơ quan. Thuyên tắc trong động mạch vành có khả năng gây ra một cơn đau tim, xảy ra trong động mạch não có nguy cơ gây ra đột quỵ.

Nhóm máu A và B có nguy cơ xảy ra cục máu đông cao nhất

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của cục máu đông bao gồm đau và sưng, khó thở, đau ngực, co thắt và chuột rút. Mặc dù mỗi người đều có các triệu chứng khác nhau, có thể từ không có dấu hiệu đến nặng, nhưng có những dấu hiệu và triệu chứng chung về cục máu đông mà bạn cần lưu ý.

Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo những người có nhóm máu A, B hoặc nhóm máu AB là dễ bị đông máu nhất.

Theo các chuyên gia, mặc dù mọi người không thể thay đổi nhóm máu của mình, nhưng phát hiện này sẽ giúp các bác sĩ hiểu rõ hơn về những người có nguy cơ phát triển cục máu đông nguy hiểm để có biện pháp chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Nhóm máu A và B có nguy cơ xảy ra cục máu đông cao nhất.

Điều này rất có ý nghĩa khi biết nhóm máu của mình giống như cách bạn biết chỉ số cholesterol hoặc huyết áp. Nếu bạn biết mình có nguy cơ cao hơn, bạn sẽ giảm nguy cơ bằng cách áp dụng lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như ăn uống đúng cách, tập thể dục và không hút thuốc.

Ảnh hưởng của cục máu đông đến cơ thể là cực kỳ nguy hiểm. Do vậy, những người có yếu tố nguy cơ cao như thuộc nhóm máu A, B và AB cần hết sức chú ý các dấu hiệu và điều chỉnh lối sống cho phù hợp.

Xem thêm:

Để phòng chống nhồi máu não, đây là những hiểu lầm về bệnh mỡ máu cần loại bỏ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-ban-co-nhom-mau-nay-hay-luu-y-ve-kha-nang-xay-ra-cuc-mau-dong-nguy-hiem-34697/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY