12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu bạn có sở thích uống trà trái cây, hãy cẩn thận vì thói quen này sẽ làm hỏng răng

Một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những loại thức uống có tính axit như trà hoa quả và nước có hương vị trái cây có thể làm hỏng răng và gây hại đến men răng.

Nhóm nghiên cứu tại Viện nha khoa King's College London phát hiện ra rằng nếu bạn uống các loại thức uống có tính axit giữa các bữa ăn và uống thường xuyên trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ khiến răng bị axit ăn mòn.

Một nghiên cứu khác của Tạp chí Nha khoa Anh đã quan sát chế độ ăn uống của 300 người bị mòn răng nghiêm trọng. Sau đó, nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng vấn đề đã trở nên trầm trọng hơn khi mọi người ăn vặt nhiều hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nước ép trái cây, rượu trái cây, trà trái cây, thức uống có cồn, thức uống có đường và nước có hương vị trái cây đều có tính axit và có thể gây hao mòn răng. Không những vậy, nếu bạn liên tục nhấm nháp hoặc giữ những thức uống này trong miệng trước khi nuốt còn làm tăng nguy cơ bị ăn mòn răng.

Đồ uống có tính axit gây xói mòn răng

Tiến sĩ Saoirse O'Toole, nhà nghiên cứu hàng đầu của Viện nha khoa King's College London, tiết lộ rằng: "Nếu bạn uống đồ uống trong thời gian dài, khoảng hơn năm phút, hoặc nếu bạn ngậm đồ ăn trong miệng quá lâu hoặc nếu bạn nhâm nhi miếng trái cây trong một vài phút chứ không ăn một lần hết cả một miếng - tất cả những thói quen đó đều có thể thực sự làm hỏng răng của bạn. Nếu bạn ăn một trái táo như một bữa ăn nhẹ vào buổi trưa, thì sau đó hãy cố gắng không ăn bất kì thứ gì có chứa axit vào buổi tối. Nếu bạn định sẽ uống một ly rượu vào buổi tối, thì đừng uống trà trái cây vào buổi sáng. Đơn giản là cân bằng mọi thứ trong chế độ ăn uống của bạn".

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có thói quen uống những loại đồ uống như: nước với một lát chanh, hoặc trà có vị trái cây nóng khoảng 2 lần/ ngày giữa các bữa ăn thường có nguy cơ bị xói mòn răng nặng gấp hơn 11 lần người bình thường.

Nhưng con số này lại giảm đi một nửa trong trường hợp vừa uống vừa ăn.

Bài báo cáo còn cho biết, các loại nước giải khát không đường cũng ăn mòn răng y như những loại nước ngọt có đường. Không những vậy mà giấm và các sản phẩm ngâm giấm cũng có thể dẫn đến xói mòn răng.

Những loại đồ uống nào có tính axit?

- Đồ uống có cồn

- Trà hoa quả

- Nước có hương vị trái cây

- Nước ép trái cây

- Đồ uống giảm cân

- Nước ngọt

Những đồ uống nào không có tính axit?

- Nước lọc

- Trà

- Cà phê

- Sữa

- Nước có gas

Không gì an toàn và tốt cho sức khỏe hơn nước lọc

Russ Ladwa, người đứng đầu ủy ban y tế và khoa học của Hiệp hội Nha khoa Anh cho biết: "Uống các loại đồ uống này trong bữa ăn giúp giảm tối đa thiệt hại vì nhai thức ăn sẽ giúp làm tăng lượng nước bọt, mà nước bọt có tính kiềm nên sẽ trở thành bộ đệm giúp làm loãng tính axit của đồ ăn và thức uống”.

"Chúng tôi khuyến khích việc làm lạnh đồ uống, uống chúng ngay trong một lần – chứ không nhâm nhi trong một thời gian dài - và hạn chế dùng nước uống giải khát trong bữa ăn."

Bên cạnh đó, việc sử dụng ống hút sẽ giúp làm lượng axit trong đồ uống tránh tiếp xúc với răng.

Ông Ladwa cũng cho biết thêm rằng, uống những đồ uống bổ dưỡng như sữa và ăn những thực phẩm trung hòa như pho mát sau khi ăn hoặc uống đồ có tính axit cũng là một ý kiến ​​hay.

Những sự thật về xói mòn răng

Xói mòn răng là tổn hại ngày càng tăng của chất cứng của răng, bị gây ra bởi các quá trình hóa học không liên quan đến hoạt động của vi khuẩn. Có một sự thật mà ít ai biết, tính axit của thực phẩm hoặc thức uống cần được cân nhắc quan trọng hơn cả hàm lượng đường (vi khuẩn, cùng với đường, gây sâu răng chứ không phải xói mòn). Chế độ ăn kiêng, lối sống, môi trường và thuốc trong một số trường hợp có thể làm tăng rủi ro bị xói mòn răng.

Các chuyên gia cho biết bạn nên sử dụng kem đánh răng có chứa Florua và thay đổi chế độ ăn uống để làm giảm nguy cơ bị xói mòn răng.

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-ban-co-so-thich-uong-tra-trai-cay-hay-can-than-vi-thoi-quen-nay-se-lam-hong-rang-25037/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY