12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu bạn đang gặp khó khăn mỗi khi cần kiễng chân, đây là nguyên nhân và cách khắc phục nhanh nhất

Mặc dù việc nâng gót chân có vẻ đơn giản, nhưng đôi khi đặc biệt khó khăn đối với một số người để kiễng chân mà không bị ngã hoặc cảm thấy khó chịu.

Kiễng chân không chỉ dành cho những người múa ba lê. Khả năng linh hoạt mắt cá chân và đứng bằng ngón chân là nhu cầu cơ bản cho các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như với lấy một thứ gì đó trên giá hoặc chạy, nhảy...

Thường xuyên kiễng chân lên sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho chân, bắp chân và bàn chân và đối với những người bị đau lưng, nó cũng có thể giúp ích bằng cách đưa cơ thể vào trạng thái thẳng hàng tốt hơn.

Dưới đây là 3 lý do khiến bạn không thể kiễng chân và các biện pháp khắc phục cho hiệu quả:

1. Bắp chân của bạn yếu

Nếu bạn không thể kiễng chân hoàn toàn, cơ bắp chân yếu thường là nguyên nhân phổ biến nhất. Cơ ức đòn chũm là một cơ lớn bao gồm một nửa bắp chân, nó chạy dọc xuống mặt sau của cẳng chân từ phía sau đầu gối đến gót chân.

Nếu bạn không thể kiễng chân hoàn toàn, cơ bắp chân yếu thường là nguyên nhân phổ biến nhất - (Ảnh: Livestrong).

Cơ bắp chân yếu dẫn đến các vấn đề như căng thẳng và chấn thương ở gân Achilles cũng như các khu vực khác như đầu gối và cơ bắp chân.

Tất cả những vấn đề này làm cho việc kiễng chân trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, nếu bạn là một vận động viên chạy, bắp chân yếu cũng làm giảm khả năng bật nhảy dẫn đến giảm tốc độ và nhanh chóng mệt mỏi hơn.

Cách khắc phục:

Nhiều người có cơ bắp chân bị căng hoặc yếu do ngồi quá nhiều và thiếu hoạt động. Để chống lại điều này, hãy thử các động tác giúp kéo căng và tăng cường sức mạnh cho bắp chân như nâng bắp chân.

- Đứng trên một bậc cầu thang trên phần đầu của bàn chân với gót chân buông thõng bên ngoài mép cầu thang. Bạn có thể bám vào thành lan can để được hỗ trợ nếu cần thiết.

- Nhón chân lên và từ từ hạ chân xuống trong khi gót chân hạ xuống dưới mặt của bậc cầu thang.

- Thực hiện 2 đến 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần nâng lên mỗi ngày.

Khi cơ bắp chân mạnh mẽ hơn, bạn có thể cầm tạ trong tay để tăng độ thử thách.

2. Bạn bị hạn chế khả năng cử động của mắt cá chân

Cổ chân cứng có thể là nguồn gốc khiến bạn không thể kiễng chân. Thiếu khả năng vận động ở khớp mắt cá chân và sự linh hoạt của các gân và cơ xung quanh nó, bạn sẽ thấy khó khăn hơn khi thực hiện nhiều bài tập cần chuyển động cổ chân.

Cách khắc phục:

Các bài tập vận động mắt cá chân sẽ giúp kéo căng và tăng cường sức mạnh cho mắt cá chân bị cứng. Một lần nữa, bài tập nâng chân khi đứng bậc cầu thang như trên một biện pháp khác phục rất tốt cho mắt cá chân bị hạn chế khả năng cử động.

Bạn cũng có thể tăng cường độ linh hoạt và phạm vi chuyển động của mắt cá chân bằng cách thực hiện động tác kéo giãn tường này:

- Đứng quay mặt vào tường và đặt một bàn chân cách chân tường một khoảng bằng nắm tay.

- Trong khi dùng sức hai tay đẩy vào tường, chuyển trọng lượng cơ thể về phía trước để đầu gối sát tường và giữ gót chân chạm sàn.

- Khi mắt cá chân có nhiều chuyển động hơn, bạn có thể thử thách bản thân bằng cách đứng lùi lại xa hơn.

- Giữ trong 1 phút, sau đó lặp lại ở chân đối diện.

3. Bạn có bàn chân bẹt hoặc vòm chân đổ

Nếu bạn có bàn chân bẹt hoặc vòm chân đổ, việc đứng trên ngón chân sẽ là một thách thức. Một số người được sinh ra với bàn chân bẹt hoặc nó có thể xảy ra theo thời gian khi các gân ở cẳng chân yếu đi do chấn thương hoặc hao mòn.

Nếu bạn có bàn chân bẹt hoặc vòm chân đổ, việc đứng trên ngón chân sẽ là một thách thức - (Ảnh: Freepik).

Trong trường hợp thứ hai, khi gân chày sau (một dải mô gắn cơ bắp chân với xương bên trong bàn chân) bị thương hoặc mòn, nó không còn có thể mang lại sự ổn định và hỗ trợ cho vòm bàn chân nữa, dẫn đến vòm bàn chân đổ xuống.

Cách khắc phục:

Tập đi bộ bằng ngón chân có thể củng cố vòm bàn chân và giúp cơ thể nâng đỡ đôi chân tốt hơn làm giảm đau hông, mắt cá chân và lưng. Ngoài ra, bạn cũng nên nên thực hiện động tác kéo giãn sau:

- Trong khi đứng, ấn ngón chân cái bàn chân phải xuống sàn và nhấc các ngón chân còn lại lên. Giữ trong 5 giây.

- Tiếp theo, ấn bốn ngón chân xuống sàn đồng thời nhấc ngón chân cái lên. Giữ trong 5 giây.

- Lặp lại mỗi cách từ 5 đến 10 lần, sau đó đổi và thực hiện bài tập trên chân trái.

Nếu bạn đang đối mặt với sự khó chịu do vòm chân bị đổ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử bất kỳ bài tập nào liên quan đến chân và dừng bất kỳ hoạt động nào gây ra hoặc làm trầm trọng thêm cơn đau chân.

Trên đây là những lý do khiến bạn không thể kiễng chân gây khó khăn trong các hoạt động thường ngày. Bằng việc thực hiện các biện pháp khắc phục này sẽ tăng khả năng linh hoạt và vận động của bàn chân giúp bạn thực hiện các hoạt động thường ngày một cách dễ dàng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-ban-dang-gap-kho-khan-moi-khi-can-kieng-chan-day-la-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-nhanh-nhat-30974/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY