12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu bạn không ngửi thấy mùi của 4 loại thực phẩm này, có thể bạn đã nhiễm COVID-19

Một trong những triệu chứng của người nhiễm SARS-CoV-2 là mất khứu giác (anosmia). Chính vì vậy, để kiểm tra xem mình có nhiễm bệnh hay không chúng ta có thể dựa vào mùi của 4 loại thực phẩm đặc trưng này.

Việt Nam đang trải qua đợt dịch COVID-19 thứ 4 với những diễn biến phức tạp, với số ca mắc tăng đáng kể, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam. Tính từ ngày 27/4 đến nay, số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 354.355 ca, trong đó có 151.838 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Theo Nghiên cứu về triệu chứng COVID, do Giáo sư Tim Spector đứng đầu, mất khứu giác vẫn là dấu hiệu "rõ ràng nhất" của COVID-19. Mất khứu giác là chỉ số được báo cáo sớm nhất và phổ biến liên quan đến loại virus này. Đồng thời đây là dấu hiệu để phát hiện người mắc COVID-19 hiệu quả hơn so với các triệu chứng như sốt và ho.

Đối với những người đã được chủng ngừa hai lần, năm dấu hiệu phổ biến nhất của COVID-19 bao gồm:

- Đau đầu

- Sổ mũi

- Hắt xì

- Viêm họng

- Mất khứu giác.

Các nhà nghiên cứu tại Nghiên cứu triệu chứng COVID cho biết: "Chúng ta có thể khó nhận thấy những thay đổi về khứu giác khi thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình". Chính vì lý do này mà chúng ta có thể dùng bốn thành phần "đặc biệt" để kiểm tra khứu giác của mình.

Thường được tìm thấy trong nhà, hoặc dễ dàng mua trong siêu thị, bạn có thể kiểm tra khứu giác của mình bằng cách ngửi:

- Cà phê

- Tỏi

- Dừa

- Cam.

Nếu bạn không thể ngửi thấy mùi của một trong bốn loại thực phẩm này, tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra COVID-19. Phương pháp này không thể chẩn đoán được chính xác, nhưng nó có thể cảnh báo bạn rằng bạn cần được xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 càng sớm càng tốt.

Cam, hay các loại trái cây có múi có mùi rất đặc trưng, nhưng khi bị mất khứu giác, bạn sẽ không ngửi thấy các mùi vị của các loại trái cây này - (Ảnh: Internet).

Một "yếu tố cảnh báo mắc COVID-19" khác là mất vị giác, hay còn gọi là ageusia.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học King's College London phát hiện ra rằng một số người mắc chứng thiếu máu hoặc mất vị giác "có khả năng dương tính với COVID-19 cao hơn 17 lần so với những người bình thường".

"Hơn nữa, mất khứu giác hoặc vị giác vẫn là yếu tố dự báo tốt nhất cho kết quả xét nghiệm dương tính bất kể tuổi tác, giới tính hoặc mức độ bệnh tật của một người", các nhà nghiên cứu nói thêm.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NHS) cũng công nhận mất hoặc thay đổi khứu giác hoặc vị giác là một trong những "triệu chứng chính của coronavirus". Bên cạnh đó là các triệu chứng đi kèm như sốt và ho.

COVID-19 vẫn là một căn bệnh chết người, cần phải được xem xét một cách nghiêm túc.

Mặc dù việc tiêm chủng đã làm chậm số ca nhập viện và tử vong, nhưng số ca mắc bệnh vẫn đang gia tăng. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thói quen làm xét nghiệm trên hai lần mỗi tuần, ngay cả khi bạn không có bất kỳ triệu chứng nào.

Xem thêm:

Vì sao nhiễm COVID-19 lại có thể gây mất khứu giác tạm thời, triệu chứng có mất sau khi khỏi bệnh?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-ban-khong-ngui-thay-mui-cua-4-loai-thuc-pham-nay-co-the-ban-da-nhiem-covid-19-31852/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY