12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu bạn nhận thấy điều này khi đi bộ, đó có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo đột quỵ

Đột quỵ là căn bệnh có khả năng gây tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Tìm kiếm sự chăm sóc ngay từ sớm sẽ tránh được các biến chứng sức khỏe vĩnh viễn. Điều này có nghĩa là việc nhận thức được các dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ tạo ra sự khác biệt rất lớn cho quá trình hồi phục.

Một số dấu hiệu đột quỵ sớm này thậm chí rất dễ nhận thấy trong các hoạt động hàng ngày như đi bộ.

Mất thăng bằng đột ngột khi đang đi bộ là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ sớm

Đôi khi vô tình vấp ngã khi đang đi bộ là vấn đề bình thường, nhưng nếu bạn nhận thấy sự mất thăng bằng bất thường và đột ngột khi đang đi bộ, cơ thể đang cố gắng cảnh báo về một cơn đột quỵ.

Theo các chuyên gia, cả hai loại đột quỵ chính là thiếu máu cục bộ và xuất huyết, đều có thể khiến một người nào đó gặp khó khăn khi đi lại. Điều này bao gồm mất thăng bằng hoặc chóng mặt đột ngột. Bạn thậm chí còn có thể vấp ngã hoặc mất khả năng phối hợp.

Phần lớn các cơn đột quỵ ảnh hưởng đến các sợi vận động kết nối với chuyển động. Điều này làm tổn thương các phần của một bên não và khiến một bên của cơ thể trở nên yếu hoặc thậm chí bị liệt gây khó khăn hoặc thậm chí không thể đi lại.

Hầu hết các phương pháp điều trị đột quỵ đều cần được thực hiện trong thời gian ngắn sau đột quỵ

Nhận biết các dấu hiệu đột quỵ nhanh chóng là điều quan trọng để mọi người được chăm sóc y tế càng sớm càng tốt.

Theo các chuyên gia tim mạch, bệnh nhân đột quỵ trung bình mất 1,9 triệu tế bào thần kinh não mỗi phút sau một cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ mà không được điều trị. Và trong mỗi giờ mà không được điều trị, não sẽ mất nhiều tế bào thần kinh tương đương gần 3,6 năm lão hóa bình thường.

Mất thăng bằng khi đi bộ cũng là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ cần lưu ý - (Ảnh: Bestlifeonilne).

Các phương pháp điều trị đột quỵ do thiếu máu cục bộ thậm chí sẽ không hiệu quả sau một khoảng thời gian nhất định. Theo Tổ chức Tim mạch và Đột quỵ Canada, một loại thuốc làm tan cục máu đông có thể được sử dụng để mở lại các động mạch bị tắc nghẽn, nhưng nó phải được sử dụng trong vòng 4,5 giờ sau khi các triệu chứng đột quỵ bắt đầu xuất hiện.

Một phương pháp điều trị mới được gọi là phẫu thuật cắt bỏ huyết khối nội mạch (EVT) cũng được sử dụng cho đột quỵ do thiếu máu cục bộ, nhưng hầu hết bệnh nhân chỉ đủ điều kiện thực hiện trong vòng 6 giờ sau khi có triệu chứng, hoặc tối đa 24 giờ đối với một số bệnh nhân nhất định.

Nếu việc mất thăng bằng chỉ diễn ra trong vài phút, bạn vẫn nên kiểm tra y tế ngay lập tức

Các vấn đề về thăng bằng có thể là dấu hiệu của một cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), còn được gọi là đột quỵ nhỏ. Trong trường hợp TIA, các triệu chứng sẽ biến mất sau vài phút vì dòng máu đến não thường chỉ bị tắc nghẽn trong một thời gian ngắn.

Nếu việc mất thăng bằng chỉ diễn ra trong vài phút, bạn vẫn nên kiểm tra y tế ngay lập tức - (Ảnh: Bestlifeonline).

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ qua nó. Các chuyên gia nói rằng TIA có thể là một dấu hiệu cảnh báo về một cơn đột quỵ trong tương lai và cần được chăm sóc y tế như đột quỵ.

Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Neurology cho thấy 43% bệnh nhân đột quỵ đã trải qua TIA chỉ một tuần trước khi xảy ra cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Đột quỵ là tình trạng cấp cứu y tế khẩn cấp. Chính vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu ban đầu của đột quỵ là vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa các biến chứng và giảm nguy cơ tử vong. Mất thăng bằng đột ngột khi đi bộ là một dấu hiệu đột quỵ sớm mà bạn nên chú ý.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-ban-nhan-thay-dieu-nay-khi-di-bo-do-co-the-la-dau-hieu-dau-tien-canh-bao-dot-quy-31781/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY