Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bị phù ở chân: Làm sao để biết đó là bệnh về mạch máu, bệnh thận hay bệnh khác?

Phù chi dưới là một triệu chứng lâm sàng phổ biến, nhưng sau khi xuất hiện phù chi dưới, nhiều bệnh nhân rất bối rối. Làm sao để biết nguyên nhân, đi khám ở đâu?

Bị phù chân, nguyên nhân do đâu?

Phù chi dưới là một triệu chứng lâm sàng phổ biến, nhưng sau khi xuất hiện phù chi dưới, nhiều bệnh nhân rất bối rối.

Tại sao cùng là bị phù chân, một số phù nề chi dưới cần phải xem phẫu thuật, và một số cần phải xem nội khoa? Làm thế nào để phân biệt nó?

Điều này cũng khiến bệnh nhân lo lắng về việc không biết kết nối với bộ phận nào sau khi bị bệnh. Thật lãng phí thời gian và tiền bạc cho bệnh nhân khi kết nối với bộ phận sai và gây lãng phí tài nguyên cho bệnh viện và thậm chí cả bác sĩ.

Trước câu hỏi nên đi khám thế nào khi phù chi dưới, bác sĩ Trương Phàm Phàm từ Khoa Phẫu thuật 4, Bệnh viện Đông Phương, Đại học Y khoa Bắc Kinh, TQ dựa trên một số tình huống lâm sàng phổ biến, đã đưa ra những gợi ý sau.

Phù dưới chi thường được chia thành loại có thể lõm xuống và không lõm xuống. Trạng thái phù lõm xuống đề cập đến phù nề nơi mô dưới da mỏng hơn và nổi bật hơn ở đầu xương chày. Sau khi nhấn, bạn có thể thấy vùng phù có hố lõm xuống. Da thường trông hơi bóng.

Loại phù không hõm thường có thể nhìn thấy dấu hiệu phù nhưng làn da bên ngoài trông sần sùi và khi ấn xuống thì không bị lõm, người bệnh cảm thấy chân rất sưng, rõ ràng là dày hơn bình thường.

1. Nhận biết phù nề chi dưới trong nội khoa

Phù chi dưới gây ra bởi các bệnh nội khoa, sưng hai bên về cơ bản là giống nhau, và không có giảm đau rõ ràng sau khi nghỉ ngơi. Nếu phù nề chi dưới kết hợp với tăng huyết áp nặng, bọt trong nước tiểu hoặc khám thực thể cho thấy protein trong nước tiểu và chức năng thận bất thường, bạn cần phải đến khoa thận.

Cần đặc biệt chú ý đến trẻ em hoặc thanh thiếu niên bị phù cả hai chi dưới, kèm theo tiểu máu hoặc protein niệu sau khi bị cảm lạnh, phải đến phòng khám nhi khoa kịp thời để cảnh giác xem có phải viêm cầu thận cấp tính xảy ra hay không.

Nếu bạn có tiền sử huyết áp cao và tăng lipid máu ngoài chứng phù chi dưới, và bạn vẫn bị hen suyễn và tức ngực, hoặc thậm chí không thể nằm xuống vào ban đêm, trước tiên bạn cần đến khoa tim mạch để xác định xem có bị suy tim hay không.

Nếu phù không giới hạn ở các chi dưới, đó là phù toàn thân, đặc biệt là phù nặng, hạ protein máu nên được xem xét. Tại thời điểm này, cần phải hiểu nguyên nhân của protein thấp và đi đến các khoa liên quan như tiêu hóa, ung thư,…

Nếu phù nề chi dưới không có vết lõm, và các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, phù nề mặt, hãy xem xét liệu có bị suy giáp hay không. Lúc này, bạn cần đến khoa nội tiết.

2. Nhận biết phù nề chi dưới trong ngoại khoa

Nếu đó là sưng chân tay 1 bên đột ngột, kết hợp với đau, da của chi bị ảnh hưởng, trở nên đỏ và nhiệt độ tăng rõ ràng, bạn cần nghi ngờ khả năng cao rằng đó có thể là huyết khối tĩnh mạch sâu của chi dưới hoặc hồng ban ở chi dưới. Cần đến phòng khám mạch máu ngoại biên.

Nếu đó là phù mãn tính chi dưới, mức độ phù của chi dưới có thể giống nhau hoặc không nhất quán, nhưng phù sẽ tăng sau khi hoạt động, và có thể thuyên giảm sau khi nghỉ ngơi hoặc nằm ở chi dưới. Thì bạn cũng cần phải đi đến phòng khám mạch máu ngoại biên.

    [Bấm huyệt mỗi ngày] Huyệt phong trì – cải thiện ngay những căn bệnh ở vùng đầu cổ

Tuy nhiên, bệnh nhân bị phù bạch huyết thường có tiền sử bóc tách bạch huyết, và họ thường đến Khoa mạch máu ngoại biên để thăm khám.

Những điều được liệt kê ở trên là những tình trạng chung và có một số điều kiện đặc biệt, chẳng hạn như phù chi dưới sau khi dùng Thu*c, có liên quan chặt chẽ với Thu*c.

Lúc này, bạn cần đến khoa tương ứng kê đơn Thu*c và yêu cầu bác sĩ điều chỉnh kế hoạch điều trị.

Điều đáng chú ý là mặc dù có một số bệnh nhân bị phù chi dưới, nguyên nhân của họ là hỗn hợp và các lý do khác nhau gây ra cùng một triệu chứng. Trong trường hợp này, bạn phải kiên nhẫn và để bác sĩ xem và chẩn đoán. Chỉ bằng cách nắm bắt "sát thủ giấu mặt", chúng ta mới có thể xây dựng một kế hoạch điều trị hợp lý và đạt được hiệu quả mong muốn.

*Theo Health/39

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/neu-bi-phu-o-chan-lam-sao-de-biet-do-la-benh-ve-mach-mau-benh-than-hay-benh-khac-20200720125339408.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY