Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nếu chăm chỉ ăn chuối mỗi ngày, 6 điều tuyệt vời sẽ xuất hiện, nhất là khi dịch Covid-19 đang phức tạp

Chuối là một loại quả ngon bổ rẻ mà làng quê Việt trồng rất nhiều. Nếu một ngày loại quả này không còn xuất hiện, bạn có biết sức khỏe mình sẽ ảnh hưởng thế nào không?

Ai cũng biết, chuối là loại quả ngon, không phun thu*c, rất lành tính được trồng nhiều ở nước ta. chúng ta ăn chuối vì thơm ngon, vì sạch, vì rẻ nhưng nhiều người không biết thứ quả này còn có giá trị dinh dưỡng cao. thậm chí, người ta ví von ăn một quả chuối mỗi ngày cũng giống như ăn một quả táo mỗi ngày - cả đời không cần gặp bác sĩ. vậy nếu một ngày người việt ngừng ăn chuối thì sao?

Khi dịch Covid-19 đang phức tạp, ăn chuối sẽ đem lại 6 lợi ích tuyệt vời

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chuối - và đặc biệt là chuối chưa chín - chứa một nguồn tinh bột kháng tuyệt vời. Tinh bột kháng có tác dụng tiền sinh học, có nghĩa là nó cung cấp vi khuẩn lành mạnh trong đường tiêu hóa của bạn.

Việc cắt bỏ chuối ra khỏi chế độ ăn, bạn có thể làm mất nguồn thức ăn cần thiết để sinh sôi vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Theo một bài báo nghiên cứu năm 2013 được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Immunology, chế độ ăn có đầy đủ chất xơ prebiotic thậm chí có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Thế nhưng, việc cắt bỏ các loại thực phẩm prebiotic, như chuối, có thể khiến sức khỏe miễn dịch của bạn bị suy giảm, khiến bạn dễ ốm hơn.

Trong mùa dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp với số F0 liên tục tăng cao, người dân bỏ ăn loại quả này hẳn nhiên là một thiệt thòi lớn cho sức khỏe.

2. Phục hồi cơ thể sau tập luyện

Mùa dịch Covid-19 và bạn muốn nâng cao sức khỏe bằng cách tập luyện ngay tại nhà. Thế nhưng bạn không ăn chuối thì thật đáng tiếc. Một quả chuối trung bình chứa khoảng 517 miligam kali, cực tốt cho sự phục hồi cơ bắp, tránh chuột rút sau tập luyện.

Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên PLOS One cũng cho thấy, ăn chuối rất hiệu quả để giảm viêm sau khi tập thể dục và tạo ra mức dopamine lưu thông ở các vận động viên sau khi tập luyện cao hơn so với đồ uống phục hồi thể lực.

Nguyên nhân bởi, chuối chứa nguồn carb tuyệt vời, giúp cơ thể tăng năng lượng tức thì sau khi ăn.

3. Giúp giảm cân

Bạn có thể đã loại bỏ chuối khỏi chế độ ăn kiêng để giảm cân, nhưng làm như vậy thực sự có thể có tác dụng ngược lại.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Chức năng của Mỹ, tiêu thụ tinh bột kháng từ bột chuối chưa chín trước bữa ăn làm giảm 14% lượng calo nạp vào sau đó.

Với chuối chín, điều này ít xảy ra hơn nhưng chuối vẫn có thể thúc đẩy giảm cân dù bạn dùng ở dạng chín hay chưa chín.

4. Phòng ngừa cảm cúm

Nếu thấy mình bị cúm hàng năm, có lẽ bạn nên thêm chuối vào thực đơn hàng ngày của bạn.

Một đánh giá năm 2020 về nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS cho thấy, lectin trong chuối có đặc tính kháng vi-rút chống lại nhiều chủng cúm.

Mặt khác, mặc dù chuối có thể hỗ trợ sức khỏe miễn dịch nhưng rõ ràng bạn không thể dựa vào một loại thực phẩm này để bảo vệ bạn khỏi các loại vi-rút nghiêm trọng như cúm.

Tốt nhất bạn nên rửa tay thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều thực phẩm tăng cường miễn dịch như các loại trái cây, rau củ quả tươi nhé!

5. Ổn định huyết áp

Nếu muốn giữ huyết áp của mình ở mức ổn định, bạn có thể cần thêm chuối - loại quả giàu kali vào thực đơn của mình.

Một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Hypertension cho thấy, thực phẩm giàu kali có tác dụng hạ huyết áp tương tự như kali clorua, một chất bổ sung thường được sử dụng để giảm huyết áp.

6. Giảm nguy cơ đột quỵ

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ nghiêm trọng dẫn đến đột quỵ. Việc từ bỏ các loại thực phẩm giàu kali, như chuối, khỏi chế độ ăn uống của bạn có thể khiến nó diễn ra nhanh hơn.

Trên thực tế, một đánh giá năm 2013 về các phân tích tổng hợp được công bố trên bmj cho thấy, những người có lượng kali cao hơn sẽ giảm nguy cơ đột quỵ đến 24%. vì vậy, bạn không nên loại bỏ loại quả thân thuộc này ra khỏi chế độ ăn hàng ngày của mình.

Chuối không chỉ là đồ ăn mà còn là Thu*c chữa bệnh trong Đông y nhưng khi dùng cần lưu ý

Theo cựu đại tá, lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), tác dụng chữa bệnh của chuối đã được ghi nhận lâu đời trong sách Đông y.

Trong Đông y, chuối tiêu có vị ngọt, tính lạnh; vào vị, đại tràng, có công năng tư âm, nhuận tràng, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc. Loại thực phẩm này đóng vai trò quan trọng trong các trường hợp người bị táo bón, mụn nhọt, bị xuất huyết do trĩ, sốt nóng khát nước, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, giúp an thai…

Mặc dù ăn chuối rất tốt nhưng với những người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu.

Tuyệt đối không ăn chuối khi bụng đói vì khi ăn vào bạn sẽ có cảm giác bị cồn cào, hoặc đau bụng.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh tiểu đường loại 2 thì tuyệt đối không nên ăn chuối chín vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Những người bị tiêu chảy, đầy bụng chướng hơi cũng không nên dùng nhiều.

https://afamily.vn/neu-cham-chi-an-chuoi-moi-ngay-6-dieu-tuyet-voi-se-xuat-hien-nhat-la-khi-dich-covid-19-dang-phuc-tap-20220304113745997.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/neu-cham-chi-an-chuoi-moi-ngay-6-dieu-tuyet-voi-se-xuat-hien-nhat-la-khi-dich-covid-19-dang-phuc-tap-20220304113745997.chn)

Tin cùng nội dung

  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY