12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu chẳng may trở thành F0 được phát hiện tại khu phố hoặc công ty, đây là những điều bạn cần làm

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) đã có lời khuyên hữu ích trong trường hợp nếu không may bạn là F0 phát hiện tại khu phố hay tại công ty.

Những ngày này, TP. HCM đang căng mình chống dịch Covid-19. Thành phố đã giãn cách theo chỉ thị 16, người dân ở trong nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết và phải có giấy thông hành. Thành phố nâng cao mức độ cảnh giác, đẩy mạnh công tác phòng chống dịch với mong muốn dập dịch nhanh nhất.

Việc TP. HCM liên tiếp phát hiện nhiều F0, có ngày lên đến hàng nghìn ca khiến nhiều người thêm lo lắng. Điều đáng nói, TP.HCM đã phát hiện nhiều ca bệnh nhiễm mới thông qua sàng lọc không rõ nguồn lây. Việc này chứng tỏ mầm bệnh vẫn đang lây lan trong cộng đồng.

Đại dịch Covid-19 đang đe dọa nhiều quốc gia với các biến chủng mới liên tục xuất hiện, mức độ lây lan nhanh hơn - (Ảnh: Internet).

Theo bác sĩ Đinh Thị Hải Yến, Trưởng khoa Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. HCM, đặc điểm của các chuỗi lây nhiệm trong đợt dịch thứ 4 này là lây nhiễm thông qua các tiếp xúc sinh hoạt thường ngày tại nơi cư trú, tại nơi làm việc. Những người tiếp xúc hàng ngày có thể một ngày nào đó trở thành F0, hoặc chính chúng ta trở thành F0 gây lây nhiễm cho những người xung quanh. Bởi vậy, trong thời gian này khi tiếp xúc trực tiếp với một ai đó, hãy xem họ như là một F0 để chúng ta thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều biến chủng mới dễ lây lan nhanh chóng hiện nay, một mặt, chúng ta cần thực hiện nghiêm qui định giãn cách, qui định 5K trong phòng chống dịch mà Bộ Y tế đã hướng dẫn. Mặt khác, chúng ta cũng cần bình tĩnh đối diện với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra với bản thân.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM) đã có lời khuyên hữu ích trong trường hợp nếu không may bạn là F0 phát hiện tại khu phố hay tại công ty. Lúc này, điều quan trọng là chúng ta cần giữ bình tĩnh và thực hiện theo hướng dẫn sau.

- Bình tĩnh vì rất nhiều người tương tự như bạn

- Rất có thể bạn đã lây cho cả nhà, nên hãy thông báo cho cả nhà nếu có thể

- Đa số bạn sẽ lo cho trẻ nhỏ trong nhà sẽ thế nào nhưng trộm vía, bọn trẻ khó bệnh hơn người lớn, bệnh rất nhẹ so với người lớn đặc biệt là trẻ dưới 9 tuổi.

TP. HCM phát hiện nhiều ca thông qua sàng lọc, chưa rõ nguồn lây - (Ảnh: Internet).

- Bạn nên trở về nhà nếu không thể ở lại cơ quan cách ly được hay chờ chuyển đi khu cách ly. Vì về nhà mà tuân thủ tốt trong thời gian nhất định sẽ rất khó lây thêm và cũng đủ thời gian thu xếp hành lý.

- Nếu bạn đang ở nhà mà chưa được chuyển đi khu cách ly cũng hãy bình tĩnh chờ vì hiện nay đang quá đông. Tự cách ly tốt để không lây thêm.

- Trong lúc tự cách ly thì khẩu trang, nón che giọt bắn khoảng cách trên 2 mét, không ăn chung, không ngủ chung, không nghỉ ngơi chung là rất quan trọng. Lưu ý là người bệnh không được mang khẩu trang có van.

- Liên hệ trạm y tế sớm nếu là đối tượng dễ bệnh nặng khi Covid tấn công: trẻ tuổi nhưng béo phì, trên 60 tuổi, có bệnh nền.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP. HCM và một số tỉnh thành phía Nam đang diễn biến phức tạp. Lúc này đây, chúng ta cần bình tĩnh, giữ cho tâm trạng luôn thoải mái, không bị căng thẳng. Đồng thời, lưu ý chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại dịch bệnh.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-chang-may-tro-thanh-f0-duoc-phat-hien-tai-khu-pho-hoac-cong-ty-day-la-nhung-dieu-ban-can-lam-31408/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY