12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu còn chần chừ chưa tiêm vaccine hãy nhớ rằng, vaccine không gây vô sinh nhưng nhiễm COVID-19 thì có

Mặc dù không có bằng chứng nào về việc vaccine ngừa COVID-19 gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, nhưng việc nhiễm căn bệnh này có khả năng gây vô sinh. Điều đó cho thấy việc tiêm chủng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tiến sĩ Jennifer Kawwass, bác sĩ nội tiết sinh sản kiêm phó giáo sư tại Trường Y Đại học Emory ở Atlanta, cho biết: “Có bằng chứng cho thấy nhiễm SARS-CoV-2 có khả năng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, nữ giới và chắc chắn là sức khỏe thai kỳ của người bị nhiễm bệnh.

Không có bằng chứng nào cho thấy vaccine có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến khả năng sinh sản của nam hoặc nữ”.

Tiêm vaccine COVID-19 hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của COVID-19 đối với hệ thống sinh sản của con người kể từ khi bắt đầu đại dịch. Mặc dù không có bằng chứng cho thấy COVID-19 có thể lây truyền qua đường tình dục, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các tế bào trong hệ thống sinh sản là mục tiêu khả thi của virus, vì chúng mang một số thụ thể mà coronavirus phải liên kết để xâm nhập vào tế bào.

Hơn nữa, các triệu chứng của COVID-19, chủ yếu là sốt cao hơn 39 độ C trong ít nhất 3 ngày, được biết là gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản, đặc biệt là ở nam giới.

Theo một bài báo gần đây được công bố trên tạp chí Reproductive Biology, nhiễm COVID-19 từ trung bình đến nặng gây ra giảm số lượng tinh trùng, viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh và đau tinh hoàn ở nam giới trong độ tuổi sinh sản.

Mặc dù không được coi là các biến chứng phổ biến của COVID-19, nhưng những tác động này thường liên quan đến giảm khả năng sinh sản và đủ để khiến các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng COVID-19 có nguy cơ gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới.

Tiến sĩ Eve Feinberg, nhà nội tiết sinh sản và phó giáo sư tại Đại học Northwestern, Mỹ làm việc với những bệnh nhân có vấn đề về khả năng sinh sản mỗi ngày. Cô cho rằng, mặc dù bản thân virus không trực tiếp dẫn đến vô sinh, nhưng cô nhận thấy rằng một số bệnh nhân nam đã bị vô sinh do số lượng tinh trùng thấp sau khi mắc COVID-19”.

Tiến sĩ Marcelle Cedars, nhà nội tiết sinh sản và giám đốc Trung tâm Sức khỏe Sinh sản Đại học California, San Francisco, cho biết: “Bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, đặc biệt là nhiễm trùng liên quan đến sốt, đều có ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng”.

Hầu hết các nghiên cứu về COVID-19 và ảnh hưởng của nó đối với khả năng sinh sản đều tập trung vào nam giới, nhưng một số ít nghiên cứu ở phụ nữ đã phát hiện ra rằng cả COVID-19 và các triệu chứng của nó dường như không ảnh hưởng lớn đến kinh nguyệt hoặc chu kỳ hormone.

Vaccine không làm giảm khả năng sinh sản, cũng như không ảnh hưởng tiêu cực đến sinh sản, nhưng nhiễm COVID khi đang mang thai là vô cùng nguy hiểm.

Nhưng khả năng sinh sản không kết thúc chỉ với việc thụ thai thành công, đó còn là một thai kỳ an toàn và một đứa trẻ khỏe mạnh. Cách tốt nhất để có một đứa con khỏe mạnh trong đại dịch này là bằng cách tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Vaccine không làm giảm khả năng sinh sản, cũng như không ảnh hưởng tiêu cực đến sinh sản, nhưng nhiễm COVID khi đang mang thai là vô cùng nguy hiểm. Phụ nữ mang thai có triệu chứng với COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn 70% so với phụ nữ mang thai không bị nhiễm bệnh.

Các bác sĩ đã khuyến cáo những người đang cố gắng thụ thai, cả nam giới và phụ nữ nên tiêm một số loại vaccine, bao gồm vaccine ngừa COVID-19 để bảo vệ bản thân và sớm có em bé khỏe mạnh.

Xem thêm:

Lối sống ít vận động có thể gây teo cơ như thế nào và bạn có thể làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-con-chan-chu-chua-tiem-vaccine-hay-nho-rang-vaccine-khong-gay-vo-sinh-nhung-nhiem-covid-19-thi-co-32396/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY