12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu khẩu trang của bạn không có 4 đặc điểm này, hãy mua ngay một cái khác

Sau đây là cách để biết liệu khẩu trang của bạn có thể chống lại covid-19 hay không

Đã gần một năm trôi qua kể từ khi khẩu trang trở thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ chúng ta an toàn khỏi virus corona. Nhưng trong khi bạn có thể hài lòng với chiếc khẩu trang vải do bạn tự làm vào tháng 3 năm ngoái thì có thể nó đã trở nên vô tác dụng với các chủng coronavirus mới, dễ lây lan hơn, như chủng ở Mỹ, chủng ở Vương quốc Anh, ở Nam Phi, và một phần ba ở Brazil. Các chủng mới này được ước tính sẽ lây lan dễ dàng hơn 50% so với chủng cũ, đó là lý do tại sao các chuyên gia cho rằng đã đến lúc xem xét lại chiếc khẩu trang của bạn.

Khẩu trang trở thành vật dụng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ chúng ta an toàn khỏi virus corona

Cùng tìm hiểu xem khẩu trang của bạn cần gì để có thể bảo vệ bạn tốt.

Nhà nghiên cứu miễn dịch học và vi sinh học Andrea Love và Tiến sĩ và nhà khoa học sức khỏe cộng đồng Jessica Steier giải thích: “Với một loại virus dễ lây truyền hơn, điều đó có nghĩa là mỗi lần tiếp xúc đều tăng khả năng dẫn đến lây lan. Hãy tưởng tượng một chiếc khẩu trang như một mê cung. Mê cung càng phức tạp, bạn càng ngăn được nhiều giọt và vi khuẩn, ngăn không cho thoát ra môi trường. Vì vậy, không không phải khẩu trang nào cũng giống nhau, chất lượng cũng rất quan trọng."

Theo nhà nghiên cứu Love, có một số yếu tố chính bạn cần cân nhắc khi chọn khẩu trang. "Điều quan trọng là phải hiểu rằng khẩu trang vải chỉ là một biện pháp ngăn chặn tạm thời. Nhiều loại vải không có hoặc có ít lớp bảo vệ".

Do đó, bà cảnh báo rằng nếu không không có bốn điều sau đây, thì bạn không nên sử dụng.

1. Chất liệu dệt nhẹ với lỗ vải nhỏ

Tiến sĩ Love cho rằng chất liệu là "yếu tố quan trọng" trong việc chiếc mặt nạ có bảo vệ được hay không. Bà nói: “Vì khẩu trang đóng vai trò như một rào cản vật lý đối với các giọt bắn, nên bạn hãy sử dụng khẩu trang có chất liệu được dệt chặt, có kích thước lỗ hoặc khoảng trống giữa các sợi nhỏ. "Kích thước lỗ càng nhỏ, các giọt bắn sẽ được ngăn chặn hiệu quả hơn. Các loại vải có số lượng chỉ thấp hoặc được làm bằng vật liệu dệt lỏng lẻo sẽ có tính bảo vệ ít hơn, vì chúng sẽ cho phép nhiều giọt bắn thoát ra hơn".

Trong khi hầu hết khẩu trang y tế đều có kích thước lỗ cực nhỏ, tiến sĩ Love lưu ý mọi người hãy chú ý đến chất liệu khi chọn khẩu trang vải. Nếu bạn muốn được bảo vệ tốt hơn, bạn nên tìm loại vải có số lượng sợi cao hoặc mật độ vải cao.

2. Khẩu trang phải có ba lớp

Theo các chuyên gia, khẩu trang nhiều lớp hơn đồng nghĩa với việc có tính bảo vệ nhiều hơn.

Một nghiên cứu vào tháng 11 đã đánh giá hiệu quả của 11 loại khẩu trang khác nhau và phát hiện ra rằng mặt nạ có ba lớp mang lại khả năng bảo vệ tốt nhất. Cụ thể, loại khẩu trang hiệu quả nhất bao gồm hai lớp vải dệt với một tấm lọc ở giữa. Hãy sử dụng khẩu trang có lớp lọc thứ ba sẽ cải thiện khả năng bảo vệ mà chúng cung cấp.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể thêm một tấm lọc, thì đeo hai khẩu trang vải hai lớp sẽ tốt hơn là chỉ đeo một lớp.

3. Không có khe hở ở sống mũi

Để thực hiện được công việc của mình, khẩu trang phải vừa vặn không có khe hở quanh sống mũi và hai bên khuôn mặt. Khẩu trang vừa vặn như vậy sẽ đảm bảo rằng tất cả các giọt sẽ không lọt được qua khẩu trang thông qua bất kỳ lỗ hổng nào.

Cả tiến sĩ Love and Steiner khuyên bạn nên đeo khẩu trang vải có dây buộc vòng ra sau đầu, vì những loại này thường mang lại sự vừa vặn hơn so với vòng qua tai. Tuy nhiên, nếu khẩu trang vải có thể điều chỉnh kích thước quai thì càng tốt, điều đó có thể giúp cải thiện độ vừa vặn của khẩu trang.

4. Không có van

Van thoát khí cho phép không khí và các giọt bắn thoát ra khỏi khẩu trang dễ dàng.

Khẩu trang của bạn có van thở không? Nếu có, nó sẽ không giúp ích gì trong cuộc chiến chống lại covid-19. Van thoát khí cho phép không khí và các giọt bắn thoát ra khỏi khẩu trang dễ dàng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cũng cảnh báo không nên đeo khẩu trang có van. Vì loại khẩu trang này có thể khiến bạn lây lan covid-19 cho người khác dễ dàng hơn. Lỗ van trên khẩu trang có thể cho phép các giọt bắn của bạn thoát ra ngoài và đến được với người khác.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-khau-trang-cua-ban-khong-co-4-dac-diem-nay-hay-mua-ngay-mot-cai-khac-30122/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY