12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Nếu không chú ý 4 yếu tố này, cơ thể sẽ nhanh chóng bị mất canxi và xương bị lão hóa

Canxi là một nguyên tố vi lượng mà cơ thể con người chúng ta cần rất nhiều, một khi thiếu nó sẽ dễ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau - trẻ em thiếu canxi thì cơ thể chậm lớn, người già thì dễ ốm do thiếu canxi.

Nhưng ngoài đời, nhiều người trung niên và cao tuổi hàng ngày uống sữa, thường ăn những thức ăn chứa canxi như tôm nõn và thậm chí sử dụng cả viên uống canxi, tại sao vẫn bị loãng xương?

Đó có thể do khả năng dự trữ canxi của cơ thể đã giảm sút. Các yếu tố này càng chiếm nhiều thì canxi mất đi càng nhanh, bạn cần chú ý.

1. Suy giảm chức năng cơ thể

Sau 45 tuổi, sự lão hóa của cơ thể sẽ dần lộ rõ, ví dụ như chức năng cô đặc và pha loãng của thận sẽ giảm dần, nephron (đơn vị cơ bản hoàn thành chức năng của thận và đóng vai trò đại tiểu tiện) giảm dần. Bên cạnh đó, chức năng tiêu hóa cũng sẽ giảm theo tuổi, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi và protein giảm.

Chức năng tiêu hóa cũng sẽ giảm theo tuổi, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi và protein giảm.

2. Mức độ hormone giảm

Các tuyến cận giáp chi phối sự phân phối canxi khắp cơ thể và điều chỉnh sự cân bằng canxi trong máu. Tuổi càng cao, mức tiết hormone trong cơ thể con người càng giảm, tác dụng của hormone tuyến cận giáp yếu đi sẽ làm mất một lượng lớn canxi, làm cho giá trị canxi trong nước tiểu và canxi trong máu tăng lên.

3. Chức năng thận bất thường

Thận là cơ quan lọc quan trọng của cơ thể con người, giúp cơ thể đào thải các chất thải trao đổi chất ra khỏi cơ thể, đồng thời thận còn đóng vai trò hoạt hóa vitamin D.

Một khi thận có vấn đề, chức năng kích hoạt vitamin D của thận sẽ giảm, quá trình hấp thụ và sử dụng canxi giảm, đào thải ra ngoài nhiều hơn. Ngoài ra, các yếu tố như tiểu đường và huyết áp cao có thể gây ra bệnh thận mãn tính dấn đến dễ bị thiếu canxi.

4. Thói quen xấu trong ăn uống

Ngoài 3 yếu tố khiến cơ thể nhanh mất canxi trên, các thói quen xấu trong ăn uống này bạn cũng cần phải tránh.

Quá nhiều muối: Canxi trong cơ thể được bài tiết qua nước tiểu cùng với natri, và thận tiêu thụ 26 mg canxi cho mỗi 1000 mg natri bài tiết. Do đó, nếu ăn quá nhiều muối, natri trong nước tiểu sẽ được bài tiết ra ngoài nhiều hơn, lượng canxi tiêu thụ cũng tăng lên.

Ngoài 3 yếu tố khiến cơ thể nhanh mất canxi trên, các thói quen xấu trong ăn uống bạn cũng cần phải tránh.

Ăn quá nhiều thịt: Ăn nhiều thịt trong mỗi bữa ăn không chỉ dẫn đến béo phì mà còn dẫn đến dư thừa tổng lượng protein trong khẩu phần cũng dẫn đến mất canxi. Đối với những người được cung cấp quá nhiều protein, mỗi gam protein bổ sung có thể dẫn đến mất 1,75 gam canxi trong cơ thể.

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa phốt pho: Trong trường hợp bình thường, tỷ lệ canxi và phốt pho trong cơ thể con người là 2: 1. Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, chúng ta thường tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa phốt pho như đồ uống có ga, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên.

Điều này làm mất cân bằng tỷ lệ canxi và phốt pho trong cơ thể, dẫn đến mất canxi nhanh hơn.

Để xương chắc khỏe, bạn cần phải chú ý đến 4 yếu tố này và có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp tránh xương bị thoái hóa khó phục hồi.

Xem thêm: Ăn sau 10 giờ tối khiến bạn tích trữ nhiều chất béo hơn và cảm thấy đói hơn vào ngày hôm sau

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/neu-khong-chu-y-4-yeu-to-nay-co-the-se-nhanh-chong-bi-mat-canxi-va-xuong-bi-lao-hoa-36330/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY