Sức khỏe hôm nay

Nếu không muốn con lùn và kém thông minh thì các mẹ phải nhớ điều này

Theo như thống kê ở Việt Nam, trong 10 bé thì có đến 7 bé bị thiếu kẽm, khiến sự tăng trưởng và phát triển ở trẻ trở nên chậm chạp.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, trẻ em Việt Nam đang ở tình trạng thiếu kẽm nghiêm trọng. Trong số 10 bà mẹ maing thai thì có đến 8 người có hiện tượng thiếu kẽm và ở trẻ nhỏ với tỷ lệ là 10/7. Tình trạng có thể thiếu kẽm không có biểu hiện đặc trưng, chỉ có thể phát hiện qua bằng cchs xét nghiệm huyết thanh của mỗi người nhưng người Việt Nam không phải ai cũng có thói quen đi xét nghiệm huyết thanh.

Theo như Viện Dinh dưỡng, mỗi ngày cơ thể của mỗi đứa trẻ cần khoảng 10mg kẽm. Bên cạnh đó, thì cơ thể dự trữ kẽm để khi thiếu sẽ huy động nguồn dự trữ ở 2 cơ quan gan và lách. Tuy nhiên, khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam không cung cấp đủ nhu cầu cho cơ thể, như vậy sẽ khiến nguồn kẽm dự trữ từ gan và lách cũng trở nên cạn kiệt, khiến chúng ta có biểu hiện giống như bị thiếu máu. Đồng thời kẽm chỉ tồn tại trong cơ thể 12 ngày, càng khiến tình trạng thiếu kẽm ngày càng nghiêm trọng hơn.

Kẽm là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần vào khả năng tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Thiếu kẽm sẽ làm cho trẻ em chậm phát triển hơn so với những trẻ đồng trang lứa kể cả về thể chất lẫn trí não. Theo như các nghiên cứu cho biết kẽm có tham gia vào khoảng hơn 200 loại enzim chuyển hóa trong cơ thể, và ảnh hưởng tới toàn bộ những quá trình phát triển chiều cao và trí tuệ ở trẻ. Đặc biệt các bà mẹ cần lưu ý, khi thiếu kẽm cơ thể sẽ không biểu hiện rõ nét giống như thiếu iot có thể gây thiểu năng trí tuệ hoặc bướu cổ, nên cực kì khó phát hiện.

Một số biểu hiện mà các mẹ có thể nghi ngờ con mình đang bị thiếu kẽm như suy dinh dưỡng thấp còi, nhẹ cân, biếng ăn, rối loạn giấc ngủ, ngủ không yên giấc, hay giật mình.

Các mẹ cũng đặc biệt lưu ý rằng, kẽm có rất nhiều trong những loại hải sản như tôm, cua, cá, hàu, nghêu, hay trong các loại thịt như bò, gà, heo… Kẽm có rất ít trong các loại hạt ngũ cốc và cơ thể của các bé rất khó hấp thu những loại thực phẩm này.

Các mẹ hãy bắt đầu điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe của con mình một cách tỉ mỉ nhất. Nếu bé có hiện tượng chậm phát triển hơn so với những đứa trẻ khác thì cần xác định có phải do thiếu kẽm không để tìm được giải pháp phù hợp.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/neu-khong-muon-con-lun-va-kem-thong-minh-thi-cac-me-phai-nho-dieu-nay-23107/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY